Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000180

ขอคำแนะนำการใช้ยา

Ohno
Ohno [2005-01-18 23:43:37]
ขอขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับคำแนะนำในการรักษาจาก ID178 ปลาขี้ขาว/ตัวดำ ตอนนี้ผมไปซื้อตัวยามาเรียบร้อยแล้วครับ Amoxy 500 mg (แค๊ปซูล) Metronidasole 200 mg (เม็ด) ผมอยากขอคำแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดครับ คือ การใช้ตัวยากับปลา ดังนี้ครับ \"ให้ป้อน ด้วยยา เมโทรนิดาโซล 5 มก ต่อปลาหนัก 1 กกร่วมกับยา Doxycyclin 20 มก ต่อปลาหนัก 1 กก ด้วย กระบอกฉีดยาขนาดเล็ก วันละครั้งครับ\" ผมจะใช้อะไรมาเป็นตัวกำหนดอัตราส่วนของยา 5 มก. / 1 กก. หรือ 20 มก. ครับ คือผมไม่เคยใช้ยารักษาปลามาก่อน จึงอยากขอคำแนะนำในเรื่องการให้ปริมาณยากับปลา ว่าจะมีอุปกรณ์ใดมาช่วยตรงจุดนี้ครับ (ขอรบกวนอีกนิดนะครับ หวังว่าคงจะไม่ทำให้รำคาญนะครับ) ขอบคุณมากๆครับ
ชื่อสายพันธุ์
FH,Redshock 2\'\',4\'\'
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
หนอนแดง,กุ้งฝอย,อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-01-19 23:02:04]
ใช้การกะประมาณเอาก็ได้ครับ เพราะคงไม่มีใครมีเครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล ทศนิยม สามตำแหน่ง
หรือง่ายๆคือการคำนวณในรูปของสารละลาย
เช่น ยาหนึ่งแคปซุล มีน้ำหนักตัวยา 100 มก ปลาเรามีน้ำหนัก 1 กก ต้องการยา 20 มก
เราก็ ละลายยาหนึ่งแคปซูล ในน้ำ 5 cc ก็จะได้ สารละลายที่มีความเข้มข้นของยา 20 มก ต่อ 1 cc ถูกป่าวครับ
เราก็ ป้อนสารละลายดังกล่าว 1 cc ให้กับปลาเลยครับ
การตวงน้ำ ให้ใช้กระบอกฉีดยาตวงครับ ใช้น้ำต้มสะอาดก็ได้
แนะนำนิดหนึ่งว่า ปลาน้ำหนัก 1 กก ไม่ควรได้รับสารละลาย เกิน 1 cc ครับ ดังนั้น เวลาละลายน้ำ ต้องคิดดีๆด้วย ว่าควรจะใช้น้ำกี่ cc ต่อยาหนึ่งเม็ดครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ