Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000210

จะเลี้ยงปลานีออนยังไงให้อายุยืน

power999
power999 [2005-02-05 13:56:35]
คือว่า ผมพึ่งเริ่มเลี้ยงมันมาไม่นาน ตอนไปซื้อมา คนขายบอกว่ามันเลี้ยงค่อนข้างยาก ถ้ามีตัวหนึ่งเป็นโรค ตัวอื่นๆ ก็จะทยอยตายทีละตัว แต่ด้วยความชอบ ผมจึงซื้อมา
ผมได้ซื้อมาเลี้ยง 30 ตัว ไม่มากไปใช่ไหมครับ หรือว่ามันน้อยไป ช่วยบอกหน่อยครับว่าควรเลี้ยงกี่ตัวจึงจะดูสวย การเลี้ยง ผมจะให้อาหารวันละ 2 ครั้ง(เช้า-เย็น) บดเอง ในตู้ไม่ได้ใส่ไม้น้ำ (ไม่ใส่จะเป็นไรไหมครับ เพราะคนส่วนใหญ่เขาแนะนำให้ใส่) มีแต่เครื่องกรองเท่านั้น และฉากด้านหลังเพื่อความสวยงาม มีหลอดไฟ 1 หลอดติดที่ด้านบน เปิดเฉพาะช่วงที่ดู 2-3 ชั่วโมงต่อวัน และก็ไม่ค่อยทำให้มันตกใจเท่าไร เพราะรู้ว่ามันขี้ตกใจ มันเริ่มมีอาการเพียงตัวเดียวก่อน คือ เปื่อยที่ลำตัว และได้นำตัวนั้นออกมารักษาแล้ว รักษาได้ 1สัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่หายดี คือยากจะทราบว่ามันจะลามถึงตัวอื่นๆ ไหมครับ ผมกลัวมากเลย และผมอยากทราบเทคนิคการเลี้ยงที่ทำให้เค้าอยู่กับเรานานๆ อยากให้แนะนำวิธีการเลี้ยงที่ละเอียดครับ ซึ่งคนขายเขาไม่สามารถตอบผมได้เลย เพราะเขาก็ยังเลี้ยงไม่รอดเลย ผมจึงกลัวว่ามันจะตายตามที่คนขายบอก ช่วยหน่อยนะครับขอร้อง ผมอยากจะเลี้ยงจริงๆ วางแผนก่อนจะเลี้ยงมาหลายเดือนมาก ช่วยตอบเร็วๆ หน่อยนะครับผมกลัวมันตายหมดตู้ก่อน
สุดท้ายก็ขอขอบคุณมากๆ ครับ
ชื่อสายพันธุ์
ปลานีออน
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้ 24 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองแบบ ที่มีบอลสีน้ำเงินครับ ที่เป็นตู้ยาวๆ สี่เหลี่ยมครับ ไม่รู้เรียกว่าอะไร
อาหารที่ให้
อาหารสำเร็จรูป ซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
ยามาลาฯ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
พึ่งเริ่มเลี้ยง
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1ครั้ง/สัปดาห์ ถ่ายออก 40%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-02-06 19:49:59]
เท่าที่อ่านดูแล้ว ไม่ไหวครับ พอนึกภาพออก
ตู้ยี่สิบสี่นิ้ว กรองข้าง วัสดุกรองแค่ใบโอบอล อัดปลาเข้าไปตั้ง 30 ตัว แถมยังแช่มาลาไคท์กรีนอีก(ไม่ทราบใส่มาลาไคท์กรีนทำไมครับ)
ปลาขนาดเล็กที่บอบบาง ถ้าไม่แก้ที่ระบบนิเวศน์ จะใส่ยาอะไรก็ไม่หายหรอกครับ ปลาป่วยจากความอ่อนแอในสภาพที่ไม่เหมาะสม ย่อมเกิดโรคตามมา ใส่ยาไป ก็ไม่ได้ทำให้ปลาแข็งแรงขึ้นแต่อย่างใด
ถ้ายังจะยืนยันจะเลี้ยงตู้ขนาดนี้ แนะนำให้เลี้ยงสัก 10-15 ตัวก็พอครับ และจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องจัดตู้ไม้น้ำด้วยครับ ระบบกรองข้างตู้ ให้ใส่วัสดุที่มีรูพรุนมากกว่านี้ เช่น เซรามิกส์ริงก์ หรือว่า ปะการังเบอร์สอง ปรับทางไหลของน้ำจากกรองให้เหมาะสมด้วยนะครับ อย่าให้น้ำในตู้ไหลเร็วแรงไปจนเป็นอันตรายต่อไม้น้ำ
ไม่ทราบว่า วางแผนการเลี้ยงมาล่วงหน้าหลายเดือนนี่ มีอะไรบ้างครับ ได้ศึกษาการเลี้ยงไม้น้ำมาบ้างหรือเปล่าเอ่ย
เรื่องไฟเป้นปัจจัยน้อยมากครับ อย่าไปสนใจ
ส่วนอาการปลาป่วย อาจช่วยได้หลังจากการแช่ยา ปฏิชีวนะเช่น ออกซีเตทตร้าซัยคลิน หรือ เตทตร้าซัยคลินก็ได้ครับ เหมาะกับปลากลุ่มนี้ แต่อย่าใส่มาลาไคท์กรีนนะครับ ไม่ใช่เป็นเชื้อราซะหน่อย ความเข้มข้น 20 มกต่อน้ำหนึ่งลิตร
ถ้าปลาฝูงนี้จะตายหมด ก็อย่าพึ่งท้อซะนะครับ เตรียมพร้อมให้มากกว่านี้ แล้วจะเลี้ยงใหม่ก็ไม่สายครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ