Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000218

ขอคำแนะนำ

na
na [2005-02-09 10:39:41]
ลักษณะโดยทั่วไปเป็นปกติดี แต่เมื่อเปิดไฟตู้ปลาแล้วจะสังเกตุเห็น( ต้องเพ่งดู ) จุดขาว ๆ ประมาณ 3-4 จุดทั้ง 2 ข้างบริเวณ เกร็ดใต้ครีบหลังเกือบถึงโค้นหางเท่าที่สังเกตจะมีอยู่จุดหนึ่งจะมีเส้นคล้ายเส้นด้ายยาวประมาณ 1 มม.
ชื่อสายพันธุ์
RTG 9\"
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
45x90x30 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
กรองใน
อาหารที่ให้
หนอนแดง , กุ้ง , ปลาเหยือ
การรักษาที่ทำอยู่
มาลากรีน F
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
05/02/2548
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
35% / 7-10 วัน/ 31 -01-2548

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-02-09 13:23:51]
ก่อนอื่นอยากจะบอกว่า อโรวาน่า แพ้ยามาลาไคท์กรีนนะครับ ไม่ทราบใส่ไปทำไม เดี๋ยวจะมีปัญหาอื่นตามมานะครับ
คุณเลี้ยงปลาอโรวาน่าแพงๆ แต่คุณกลับไม่ได้ศึกษาก่อนเลี้ยงเลย ผมเสียดายปลาจังครับ เอะอะ อะไรก็ใส่มาลาไคท์กรีนตะพึดตะพือ ไม่ก็ ยาฟังกัส ยาพวกนี้ไม่ใช่ยาครอบจักรวาลนะครับ มันรักษาได้แค่เชื้อรา และปรสิตขนาดเล็กบางชนิดเท่านั้น

ปลาของคุณน่าจะโดนหนอนสมอเข้าแล้วล่ะครับ จากอาหารเป็นทั้งหลาย ลำบากแล้วล่ะครับ ยาพวกดิมิลีน ดิพเทอเร็ก หรือ ฟอร์มาลีน ก็ไม่เหมาะกับอโรวาน่าทั้งสิ้น ปลา 9 นิ้ว ขนาดกำลังไวเลยครับ
วางยาสลบปลา ดีกว่าครับ
วิธีการวางยา ก็ให้จับปลามาใส่ในถังสักใบ ค่อยๆหยดยาทีละน้อยคนน้ำเรื่อยๆ(ระวังปลากระโดดนะ) จนปลาเริ่มนิ่ง และเอน ให้ใช้สำลีชุบน้ำละลายด่างทับทิม ซับบริเวณแผล
ให้ชุ่ม แล้วใช้ปากคีบ ดึงเส้นขาวๆออก ส่วนบริเวณที่เป็นตุ่ม ก็ใช้ปากคีบขูดออกให้หมดเลยครับ เสร็จแล้ว ใช้สำลี ชุบยาเหลืองอคริฟลาวิน (ร้านขายยาคนก็มี) ซับบริเวณแผล และรีบนำปลาไปปล่อยในตู้เดิม ซึ่งมีการเพิ่มหัวทรายลมแรงๆไว้สักสองสามหัว ไม่นานปลาก็จะฟื้นครับ
ระวังเรื่องอาหารสด โดยเฉพาะปลาเหยื่อนะครับ ต้นเหตุของหนอนสมอครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ