Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000221

ปลาทองเกล็ดหลุดเกือบหมด ครีบหางโทรมมีเลือดออก

nokko
nokko [2005-02-09 23:53:34]
คือว่าที่บ้านเป็นตู้ 16 นิ้ม ซื้อปลาทองขนาดประมาณ 2 นิ้ว มาเลี้ยง 3 ตัว และปลาสายน้ำผึ้ง 2 ตัว ใช้กรองบนเหนือตู้ค่ะ เมื่อสักอาทิตย์ก่อนพบว่าที่ครีบหางมีจุดขาวขนาดประมาณ 1 มม. อยู่ตัวละ 3-4 จุด เลยไปหาซื้อยาเข้าว่าเป็นโรคจุดขาว แต่คนขายบอกว่าอาจเป็นเห็บ เลยซื้อยากำจัดเห็บแบบเข้มข้นมา เติมลงไปได้สัก 5 วันแล้ว ปลาก็อาการปกติดีแต่จุดขาวยังมีอยู่ แต่เย็นวันนี้มาพบปลาตัวเล็กสุดมานอนแอบแถบเครื่องดูดน้ำ แล้วมีอาการเลือดออกที่ครีบ หาง ตัวเฟะเลย (มาพบซากเกร็ดในเครื่องกรองภายหลัง) ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเชื้อโรค หรือเพราะถูกปลาอีก 2 ตัวซึ่งตัวใหญ่กว่าตอดกันแน่ แต่เกร็ดที่ตัวหลุดเกือบหมดเลยค่ะ เลยแยกออกมาใส่ในอ่างเล็กพร้อมใส่ยาเหลืองและเกลือลงไป ตอนแรกมันหงายท้องเลยค่ะ ครีบก็หวิ่นเลย พอผ่านมาซัก / ชั่วโมง ตอนนี้หงายขึ้นปกติแล้ว แต่ยังเซื่องๆ อยู่
อยากถามว่ามันเป็นโรคอะไรหรือเปล่า หรือว่าถูกปลาใหญ่แกล้ง และในระหว่างนี้ควรรักษาบาดแผลเค้าอย่างไรค่ะ สงสารมากๆเลยค่ะ คงเจ็บแสบไปทั้งตัวแน่เลย


ชื่อสายพันธุ์
หัววุ้น - 1.5 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทอง ขนาด 2 - 2.5 นิ้ว
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
8x16x9 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองบน
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดปกติ และชนิดผสมสาหร่าย
การรักษาที่ทำอยู่
ยาเหลือง เกลือ ยากำจัดเห็บชนิดเข้มข้น
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1 วัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
2-3 วัน/ครั้ง ครั้งสุดท้าย 8 กพ. 2548

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-02-13 14:17:34]
รอดยากแล้วครับ ถ้าเกล็ดหลุดเกือบหมดตัว คิดว่าคงเอาไม่รอดน่ะครับ อยากให้ทำใจก่อนครับ
จากอาการตอนแรก คิดว่า ไม่ใช่ทั้งจุดขาว และเห็บหรอกครับ อาจเป็นแค่ซีสต์ปกติที่เกิดขึ้นบนครีบปลา ซึ่งเป็นเองและหายเอง ตามความสมบูรณ์แข็งแรงของปลา ใส่ยาไปก็ไม่หาย
ส่วนคนขายยาปลา ก็อย่างที่เคยเล่าๆให้ฟังในกระทู้เก่าๆ บางครั้งเขาอาจไม่เคยเลี้ยงปลามาเลยก็ได้ครับ
คาดว่า อาจเกิดจากการใส่ยากำจัดเห็บเยอะเกินไปหรือเปล่า แล้วไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำออก หรือเกิดจากยาสะสมจนเกินขนาด ทำให้ปลาตัวเล็กและอ่อนแอที่สุด แสดงอาการแพ้ยาออกมา เมื่อปลาอ่อนแอ โอกาศที่จะถูกปลาอื่นตอดก็มีสูง ทั้งปลาทองด้วยกันเอง และปลาน้ำผึ้ง แถมยังไปติดกับพาเวอร์เฮดอีก เกล็ดก็ยิ่งหลุดกันเข้าไปใหญ่ครับ เลยออกมาอย่างที่เห็น เกือบหมดตัวเลย

นี่ก็เป็นอุทาหรณ์หนึ่ง ที่ชี้ให้เห็นว่า จากเรื่องเล็กๆ ที่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง อาการเริ่มต้นไม่ทำให้ปลาตายแน่ๆ แต่เราไปวิตกจริต และประกอบกับความรู้ผิดๆ เอายาโน่นยานี่มาใส่มั่วๆโดยไม่มีความแน่ใจเกี่ยวกับโรคที่แท้จริงที่ปลาเป็นอยู่ ส่งผลร้ายทำให้ปลาที่แข็งแรงอยู่แล้ว อยากกลับบ้านเก่าได้ในเวลาอันสั้นครับ

ตอนนี้ แนะนำให้แยกออกมา และแช่ยาเหลืองอย่างเดียวพอครับ 20 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร ให้อากาศแรงๆ เปลี่ยนน้ำและยาห้าสิบเปอร์เซ็นต์ทุกๆวันครับ งดอาหารไปก่อน ขอให้โชคดีครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ