Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000223

ด่วนมาก !! ช่วยด้วยค่ะ ปลาทองหางรุ่งริ่ง

jan
jan [2005-02-10 13:01:25]

ปลาทองริวกิ้นนะคะ อาการตอนแรกคือซึม กระโดงหลุบ แล้วก้อชอบไปลอยอยู่ตรงที่น้ำตกที่ออกมากจาก filter บางทีก้อว่ายแฉลบไปมา แต่กินอาหารปกติ เป็นมาสองสามวัน.. ตอนแรกคิดว่าเป็น parasite ก้อเลยจับมัน dip salt 3% เมื่อวันอาทิตย์ แต่อาการก้อยังซึมๆ แต่ไม่ว่ายแฉลบแล้ว กินอาหารปกติ..

เมื่อวานตื่นสาย รีบให้อาหารปลาแล้วออกจากบ้านมาเลย ไม่ได้ทันสังเกตุ.. เย็นกลับไปเห็นเจ้าตัวนี้หางวิ่นเป็นริ้วๆ ไปแล้ว แล้วเหมือนมีฝ้าขาวๆ เกาะที่หางด้วย..
ขอคำแนะนำด้วยค่ะ เหมือนอาการมันทรุดเร็วมาก T_T ไม่ค่อยสนใจอาหารแล้ว.. แล้วมีอีกตัวก้อเริ่มด้วยอาการซึม กระโดงหลุบแล้วเหมือนกัน แต่นอนนิ่งอยู่ก้นตู้ ใต้หินที่เป็นอุโมงค์ ท่าทางหายใจถี่มาก.. ที่เหลือยังเป็นปกติดีค่ะ

เปลี่ยนน้ำ 25% เปลี่ยน filter และล้างตู้ เมื่อวันอาทิตย์ค่ะ
เมื่อวาน (อังคาร) ก้อเปลี่ยนน้ำอีก 25%+เกลือเล็กน้อย เพราะเห็นน้ำขุ่นขาวมาก
อุณหภูมิอยู่ที่ 70-74 F

(ก่อนหน้านี้เคยเป็น ick ค่ะและหางวิ่นเหมือนกัน แต่ไม่มีฝ้าขาว พาไปให้ร้านแถวบ้านดู เค้าให้ซื้อยามาใส่และยา antibiotic เห็นจุดขาวหายไปได้เกือบอาทิตย์ ถึงหยุดยาสักต้นอาทิตย์ที่แล้ว และเพิ่งใส่ carbon ไปใน filter เมื่อวันอาทิตย์ค่ะ)


ชื่อสายพันธุ์
ริวกิ้น 2 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ริวกิ้น 5 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
26x51x30 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
filter
อาหารที่ให้
frozen pea, อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
4 ก.พ.
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
25% ทุกอาทิตย์ ล่าสุดเมื่อวันอังคาร

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-02-13 14:36:56]
น่าจะเป็นอาการจากแบคทีเรียครับ ถ้าเป็นปรสิต อาจมองเห็นตัว หรือไม่ก็เป็นแผลถลอกช้ำเลือดครับ
ตอนนี้ก็งดอาหารไปก่อน ทางที่ดีอยากให้แยกปลาที่ป่วยออกมารักษาครับ ไม่อยากให้รวมกับปลาปกติถ้าทำได้
ตอนนี้คงไม่ต้องกังวลเรื่องอุณหภูมิ หรือโรคจุดขาว เพราะพ้นหน้านาวมาแล้ว
ใช้ออกซีเตทตร้าซัยคลิน หรือ แอมม๊อกซี่ซิลิน 30 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร ร่วมกับ มาลาไคท์กรีน ครึ่งหนึ่งของที่แนะนำไว้ข้างขวด เปลี่ยนน้ำและยาทุกๆสองวัน ห้าสิบเปอร์เซ้นต์นะครับ ปลาน่าจะอาการดีขึ้น ส่วนเกลือใส่ได้ไม่เกิน 0.1 เปอร์เซ็นต์ครับ ถ่านคาร์บอนเอาออกก่อนก็ดีครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ