Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001936

ปลาตายไม่ทราบสาเหตุ

Cichlide
Cichlide [2008-10-22 22:30:39]
ผมมีตู้ปลาอยู่ใบหนึ่ง เลี้ยงเทคแดงไว้ ต่อมาเทคแดงก็ตายไปด้วยอาการท้องบวม ผมก็เลยจัดการเปลี่ยนน้ำ ล้างหินใหม่หมด (แต่ไม่ได้ตากแดด) แล้วผมก็ซื้อไม้น้ำกับปลามาจัดตู้ ปลาก็มีเทวดา กระดี่ ม้าลาย หมูอินโด แล้วก็ปล้องอ้อย เลี้ยงได้ซัก 3-4 วัน ปลาก็ค่อยๆตายตั้งแต่กระดี่ เทวดา หมูอินโด แล้วก็ม้าลายบางตัว เหลือแค่ม้าลายจำนวนนึง(ไม่ถึงครึ่ง) กับคูลี่(ที่คล้ายๆงู) แล้วผมก็เลี้ยงที่เหลือไปเรื่อยๆ ซัก 2 เดือนได้(คิดว่าไม่น่ามีเชื้อโรคแล้ว) ก็ซื้อปลามาเพิ่ม มีนีออน ปลากัด แล้วก็ม้าลายอีกจำนวนนึงเลี้ยงได้ 2 วัน ปลากัดก็ไปก่อน ม้าลายก็ค่อยๆตาย จนตอนนี้ตายไป 5 แล้วครับ อาการก่อนตายที่เจอจะคล้ายๆกัน คือปลาครีบจะเริ่มแหว่ง บริเวณหลัวสีจะซีดๆ บางตัวมีรอยแดงเป็นจ้ำ ปลาจะค่อยๆขยับตัวไม่ได้แล้วก็ตาย อาการจะเป็นเร็วมาก เช่น ตอนเช้าจะเป็นปกติ กินอาหารได้ มาตอนบ่ายจะซึมและเป็นตามอาการข้างต้น ตอนค่ำก็จะตายเลย มันน่าจะเกิดจากอะไรครับ ผมเดาไว้ 4 อย่าง

1. เชื้อโรคบางตัว แต่ผมยังไม่เคยเจอมันจะทำให้ตายเร็วอย่างนี้เลยครับ ประเภทเป็นตอนเช้า ตอนเย็นตาย หรือเป็นเชื้อโรคแปลกๆอะไร
2. ปลากัดกัน ผมสันนิษฐานไว้ 2 ตัว คือ คูลี่(แต่ผมเคยกับปลาทองก็ไม่มีปัญหานะ)กับนีออน(ผมก็แทบไม่อยากจะเชื่อ แต่มันน่าสงสัยจริงๆ พันธุ์อื่นๆเขาตายกันไอ้นี่ไม่ตายเลยซักตัว)
3. น้ำ ที่ช่วงนี้มันใส่คลอรีนเยอะ(แต่ผมก็พักไว้นะ จะเปลี่ยนก็เปลี่ยนทีละไม่เกินครึ่งตู้)
4.ไม้น้ำที่ปล่อยCO2 แต่ผมว่าO2พอนะ ตอนหลังเปลี่ยนเป็นต้นไม้เทียมปลาก็ยังไม่หยุดตาย

แล้วคุณคิดว่ามันเกิดจากอะไรครับ แล้วจะแก้ยังไงดี ผมงงมากๆ เลี้ยงปลามา10 กว่าปีไม่เคยเจอปัญหาอะไรที่แก้ไม่ตกขนาดนี่

Nathapol60307@yahoo.co.th
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ชื่อสายพันธุ์
ม้าลาย กระดี่ หมูอินโด เทวดา ตายไม่ทราบสาเหตุครับ
เพื่อนร่วมตู้
นีออน คูลี่ (พวกนี้ไม่ตายครับ)
ที่เลี้ยง
ตู้ 48 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
ออกซิเจนแบบที่เป็นหัวกลมๆ เสียบกับสายยาง ต่อไปที่ตัวปั๊ม2อัน
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดแบบแผ่น บางวันก็ให้ของ FH
การรักษาที่ทำอยู่
เกลือ + มาลากรีนเอฟ(ที่สีเขียวๆ)
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
อ่านในรายละเอียด
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
อาทิตย์ละ2 ครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-10-24 11:10:06]
สรุปง่ายๆดีกว่าครับ ปลาคุณตายเพราะว่า 1. ตู้คุณยังไม่เซตตัว เพียงพอที่จะลงปลาเยอะๆในคราวเดียวกัน 2. ตู้คุณ คุณภาพน้ำไม่ดี เนื่องจากไม่รู้จักระบบกรอง และอาจไม่ เข้าใจเรืองการรักษาคุณภาพน้ำดีเท่าที่ควร 3. สำคัญที่สุด เพราะคุณใส่ มาลาไคท์กรีน เป็นฆ่าปลาคุณโดยตรง กระทู้เก่าๆอธิบายไปเยอะมากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ