Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002515

ปลาทองครีบหางขาดวิ่นสุดๆ บางตัวโคนหางเหมือนอักเสบจะขาดออกจากตัว

nokniki
nokniki [2010-06-20 04:41:16]

เลี้ยงปลาทั้งหมด 15 ตัว sizeปลา ประมาณ 2-4" เป็นฮอลันดา 5 ตัว หัวสิงห์ 7 ตัว รันชู 2 ตัว ตันโจ 1 ตัว มาจะ 4 เดือนแล้วค่ะ ปกติระบบกรองดีมาก น้ำใส เปลี่ยนน้ำ 30% ทุกๆอาทิตย์ ปลาแข็งแรง คึกคัก จนมาอาทิตย์ที่แล้วเริ่มเห็นบางตัวเหมือนหางเปื่อยนิดๆ มีพี่ที่รู้จักแนะนำให้ใส่ยา Amoxy ของคน เมื่อวานก็เลยแกะแคปซูล Amoxy 500 ใส่ลงไป 6 เม็ด จากนั้นก็ตัดสินใจเปลี่ยนรองพื้นหินกรวดขนาดใหญ่ในตู้ เพราะเห็นว่ามีเศษทรายระหว่างหินประจำ ทำความสะอาดยาก ด้วยความที่กลัวว่าปลาครีบหางเปื่อยเพราะสาเหตุนี้ เลยย้ายเอาปลาออกมาแช่ในกะละมังใหญ่ หลังจากให้ยา Amoxy ไปครึ่งชั่วโมง (ใช้น้ำเดิมจากในตู้) จากนั้นก็ล้างตู้เอาหินออกทั้งหมด รวมทั้งเปลี่ยนระบบกรองข้างล่าง (ใส่ถ่านใหม่ หินพัมมิสใหม่ ไบโอบอล ใยฟองน้ำใหม่ ซึ่งล้างน้ำไหล หลายรอบมากๆ รวมทั้งล้างน้ำเกลือด้วย) จากนั้นก็ใส่น้ำใหม่เข้าตู้ 100% (น้ำพักบ่อของหมู่บ้าน LH ซึ่งเค้าบอกว่าไม่มีคลอรีน) เปิดระบบกรอง สักพัก ใส่เกลือนิดหน่อย น้ำใสปิ๊ง จากนั้นก็เอาปลาใส่ตู้ (เท่ากับเปลี่ยนน้ำ 100% ซึ่งเคยทำแบบนี้ตอนล้างตู้ใหญ่แต่ละเดือนรวมครั้งนี้ครั้งที่ 4 แล้ว ซึ่งปกติปลาก็ไม่เป็นอะไรเลยค่ะ) ปลาดูปกติคึกคัก กินอาหารได้ หลังจากนั้นสามชั่วโมงมาดูอีกที ปลาหางขาดวิ่นทั้งตู้เลยค่ะ งงมาก แต่ตันโจเป็นน้อยสุด (ไม่ได้กัดกันแน่ๆ เพราะเลี้ยงมา 4 เดือนแล้ว ปลาเดิม เพื่อนกัน) ก็เลยใส่เกลือเพิ่มอีกหน่อย พอตอนเช้ามาดูอีกที น้ำตาพรากเลยอ่ะค่ะ ครีบหางขาดวิ่นสภาพดูไม่ได้เลย ฮอลันดาบางตัว (ตัวสีขาวที่อยู่ล่างสุด ชัดๆ: จากรูป) เหลือเหมือนกระโดงหางเป็นซี่ๆ ครีบหางหายทั้งแถบ ส่วนหัวสิงห์ตัวนึงเนื้อหางเหมือนโดนมีดสับลึกเข้าไป 30% กลัวหางหลุดทั้งอันมากๆ เป็นแผลแดงๆ จ้ำเลือดตามโคนหาง และครีบหางทุกตัว (T^T") สยองมาก มีซึมๆ 2 ตัวลอยตรงผิวน้ำแต่ไม่หงายท้อง แต่พอให้อาหารก็ยังว่ายมากิน ส่วนที่เหลือยังว่ายคึกคัก กินอาหารได้ปกติ แต่หางดูไม่ได้ทุกตัว อ้อบางตัวกระจกตาขุ่นด้วยค่ะ ตอนนี้เลยใส่ยาเหลืองญี่ปุ่นแช่ทั้งตู้ ไม่สบายใจมากๆ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะ ข้อสันนิษฐานตอนนี้คิดอย่างเดียวคือ แพ้ยา Amoxy ของคน (เม็ดสีฟ้าเขียวอ่ะค่ะ)

PS: ยา Amoxy ตอนที่ให้โรยๆเอานะคะ ไม่ได้ละลายน้ำ ทุกตัวก็ขึ้นมากินๆ เพราะคิดว่าเป็นอาหาร รูปที่แนบมา เป็นรูปตอนที่เพิ่งย้ายกลับเข้าตู้หลังล้างเสร็จค่ะ พื้นรองเปลี่ยนเป็นตะแกรงพลาสติกอย่างดี จะเห็นว่าหางยังดีดีทุกตัวเลย เฮ้อ!

ชื่อสายพันธุ์
ฮอลันดา หัวสิงห์ ตันโจ
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ 60"
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองล่างเต็ม
อาหารที่ให้
Hikari ซองแดง
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือปรุงอาหาร กับยาเหลืองญี่ปุ่น
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ครีบหางขาดวิ่นสุดๆ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100%

ความคิดเห็นที่ 1

nokniki
nokniki [2010-05-17 15:14:41]

เพิ่มเติมรูปถ่ายล่าสุด วันนี้ประมาณช่วงเที่ยง (ไม่ค่อยชัดมากนะคะ พอดีถ่ายจากกล้องมือถือ) ตรงเกล็ดสีขาวๆบนตัวข้างบนนั่นไฟสะท้อนค่ะ ไม่ได้มีอาการของเชื้อรา แต่จะเห็นว่ามีตกเลือดนิดหน่อยตรงท้อง แต่หางนี่ขาดวิ่นเลย ตัวนี้ส่วนตรงโคนหางเป็นแผลลึกลงไปด้วย แต่ยังว่ายน้ำปกติ ทำเอาใจหายทุกครั้งที่สะบัดหางเลย

รบกวนขอคำแนะนำเรื่องยาที่ต้องใส่ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ ^^"

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2010-05-19 00:48:01]

การเลี้ยงปลาของคุณที่ผ่านมา ที่คุณคิดว่ามันถูกต้องแล้ว ดีแล้วนั้น บางครั้ง มันอาจจะไม่ถูกต้องเหมาะสมไปเสียทั้งหมดครับ อย่างน้อยๆก็

การเปลี่ยนวัสดุรองพื้นใหม่ๆนั้น อาจจะพาปัญหามาด้วยหลายๆอย่าง ในเรื่องของการเซตตัวของแบคทีเรีย ตลอดจนความสะอาด ฝุ่นละออง และสารเคมีเจือปนบางอย่าง เช่นสี น้ำมันเคลือบพลาสติก สีทาดินเผา น้ำยาเคลือบดินเผา ฯลฯ แล้วแต่คุณจะสรรหาอะไรประหลาดๆมาใส่ในตู้ปลา มันก็แถมอะไรมาด้วยทั้งนั้นครับ สิ่งที่ดีที่สุดคือ ไม่ต้องปูอะไรเลย ถ้าจะปู ก็ควรเป็นหินและวัสดุธรรมชาติ ที่ผ่านการล้างน้ำเปล่าหลายๆรอบครับ

แอมม๊อกซี่ ไม่ค่อยได้ผลสำหรับการแช่ระยะสั้น หรือแทบไม่ได้ผลอะไรเลย ยิ่งไม่มีการคำนวนโดสที่ถูกต้องแล้วด้วย ทำไปก็เปล่าประโยชน์จริงๆครับ ที่เหมาะสมคือการแช่ระยะยาว ด้วยความเข้มข้น สามสิบ มก ต่อลิตร

การล้างตู้ใหม่ทั้งหมด รวมทั้งการเปลี่ยนวัสดุกรองใหม่หมด ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง อย่างน้อยๆ คุณก็ได้ทิ้งและทำลายแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในการบำบัดน้ำไปแทบจะโดยสิ้นเชิง วัสดุกรองใหม่ของคุณ ก็เป็นเสมือนหินเปล่าๆ ที่ไม่มีจุลินทรีย์ใดๆ และต้องการการเซตตัวอย่างน้อยๆ ก็เกือบเดือน เท่ากับว่า ปลาที่คุณนำมาใส่ในเวลาต่อมา นอนแช่อยู่ในแอมโมเนีย และไนไตรท์ อยู่ตลอดเวลาโดยไม่สามารถย่อยสลายไปในรูปที่เป็นพิษน้อยกว่าได้ ถ้าไม่เข้าใจ โปรดศึกษาเรื่องระบบกรองใหม่ครับ และที่สำคัญขึ้นอยู่กับการจัดเรียงวัสดุกรองด้วย ถ้าทำแล้วไม่แน่น เกิดบายพาส ก็เปล่าประโยชน์อีก ส่วนถ่านคาร์บอนนั้น แทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย อธิบายไว้เยอะแล้วเช่นกันครับ

การจะทราบว่าน้ำไม่มีคลอรีนหรือเปล่านั้น ทำได้ด้วยการทดสอบด้วยสารละลายไอโอดีน หรือน้ำยาวัดคลอรีนครับ ไม่ใช่การถามคนอื่น

เกลือไม่ใช่ยาวิเศษ

ข้อสันนิษฐานของคุณ คงต้องเก็บไว้อีกนานครับ ถ้าได้อ่านข้อสันนิษฐานข้างต้น

เมือเข้าใจดีแล้ว ก้แก้ไขครับ

เมือแก้ไขแล้ว แช่ด้วยเตทตร้าซัยคลิน สามสิบ มก ต่อลิตร เกลือแกง 0.5 กรัมต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยาสามสิบเปอร์เซนต์ทุกๆสองวัน รักษาในตู้เดิมครับ

ความคิดเห็นที่ 3

nokniki
nokniki [2010-06-20 04:19:39]

ขอโทษที่มา UPDATE ช้าไปหน่อยนะคะ หลังจากที่ทำตามที่พี่แนะนำด้วยการแช่เตทตร้าซัยคลิน เรื่อยๆ เปลี่ยนถ่ายน้ำ ดูแลประมาณอาทิตย์กว่าๆ ก็เริ่มหายดีขึ้นทั้งตู้ค่ะ ทุกตัวเลยรวมทั้งตัวข้างบนตามรูปที่หลังแดงๆ ก็หายสนิท ตัวที่หางขาด ครีบวิ่นก็ค่อยๆกลับคืนสภาพค่ะ กลับมาร่าเริงทั้งตู้เหมือนเดิม สรุปสาเหตุก็คงเพราะเปลี่ยนระบบกรอง เปลี่ยนน้ำ การจัดตู้ใหม่หมด ระบบกรองคงจะล่มอ่ะค่ะ

คราวนี้ก็เลยไม่แตะระบบกรองอีกเลย มีแค่เปลี่ยนน้ำอาทิตย์ละครั้ง ครั้งละ 30% ซักใยแก้ว เปลี่ยนใยแก้วทุกสองอาทิตย์ เลิกใส่เกลืออีกต่อไป (เพราะมันไม่ใช่ปลาน้ำเค็ม <--- ชอบที่พี่เคยตอบแบบนี้มาก 555) ผ่านมาเดือนนึง ....

อ๊ากซ์ๆๆๆๆๆๆ น้องเอ๋อ (ถาพเดี่ยวข้างบนตามรูป) กลับมามีอาการหลังเป็นจ้ำแดงอีกแล้วอ่ะค่ะ เฮ้อ (T^T) คาดว่าลอยเหนือน้ำบ่อยๆเลยทำให้หลังส่วนพ้นน้ำแห้งเป็นแผล ตอนนี้เลยจับแยกมาอีกตู้นึง ใส่เตทตร้าเหมือนเดิมผ่านไป 10 นาทีเดินกลับมาดูอาการจ้ำเลือดดีขึ้น ตอนแรกแดงแปร๊ด เหมือนมีหนองๆด้วย แต่ตอนหลังเหลือแต่รอยจ้ำแดงๆที่หลัง

มาคำถามล่ะนะคะ: ทำไมเป็นตัวเดียวอ่ะคะ ตัวอื่นยังคงร่าเริงดีด๊าสุดๆ ไม่มีอาการผิดปกติอะไรเลย ไม่มีแผล ว่ายน้ำ กินอาหาร ปกติสุขดี จะเป็นไปได้ไม๊คะว่าเกิดจากการให้กินฮิคาริซองแดง (ลอยน้ำ) แล้วเจ้าน้องเอ๋อตัวนี้มันชอบฮุบอากาศเข้าไปเหมือนกินไม่โดนเม็ดอ่ะค่ะ เนื่องจากเอกลักษณ์ประจำของเจ้าตัวนี้คือ หางหลังความบานมันไม่เท่ากันอ่ะค่ะ หางทางขวาจะใหญ่กว่าหน่อย ตัวจะสั้นๆ ทำให้การว่ายของมันทรงตัวไม่ค่อยเก่ง เลยจะชอบว่ายเล่นแบบตีลังกาโชว์ม้วนหน้าอ่ะค่ะ เวลารู้ว่ากำลังจะได้กินอาหาร แบบเหมือนจะว่ายเร็วๆขึ้นข้างบนแล้วเบรคไม่ค่อยได้ ทำให้ต้องตีลังกา (แต่ไม่ใช่อาการปรสิตนะคะ) ทีนี้พอมันทรงตัวไม่ค่อยดี เลยทำให้งับอาหารไม่ค่อยถูก เหมือนกะไม่ค่อยเป็น กินอากาศบ่อยเลย รับลมเข้าไปในท้องเยอะ ทำให้ลอยเหนือน้ำบ่อยๆ

ไม่รู้ว่าบางข้อมูลที่ให้เยอะไป หรือเกี่ยวข้องรึป่าว แต่ก็เพราะพยายามจะลองเดา หาสาเหตุอ่ะค่ะ ไม่อยากให้มันป่วยเลย หนูล่ะเซ็ง

ยังไงรบกวนช่วยหาสาเหตุหน่อยนะคะ เพราะงงๆว่าเกิดจากอะไร และน่าจะลองแก้ไขอย่างไรได้บ้างอ่ะค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งล่วงหน้าค่า ^^

PS: ข้างล่างเป็นรูปน้องเอ๋อตอนปกติค่ะ (อันนี้ถ่ายนานแล้วก่อนที่จะเปลี่ยนระบบกรอง เปลี่ยนพื้นรองตู้เป็นโล่ง จนป่วย เปื่อยคราวก่อนอ่ะค่ะ) จะเห็นเลยว่าตัวมันสั้นป้อมมากๆ หางเลยทรงตัวไม่ดีอ่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

nokniki
nokniki [2010-06-20 04:41:16]

ส่วนรูปนี้เป็นรูปปัจจุบันสุด ที่เพิ่งถ่ายสักสองวันค่ะ จะเห็นว่ายังดีดี ว่ายเล่นทั่วตู้ ไม่ได้ลอยเหนือน้ำบ่อยๆเหมือนวันนี้

พอดีวันนี้ไม่ได้พกกล้องหรือโทรศัพท์เลยไม่ได้ถ่ายอาการมาให้ดู เด๋วจะเอาสภาพอาการน้องพรุ่งนี้มาให้ดูอีกทีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2010-06-20 12:09:36]

ยาปฏิชีวนะ คงไม่ได้ช่วยให้ปลาอาการดีขึ้นทันตาเห็นภายใน 10 นาทีหรอกครับ ที่เห็นอาจเป็นแค่การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพภายนอกเล็กน้อยเท่านั้น

อย่างที่เคยตอบไปเสมอๆว่า ปลาทองทุกตัวคือปลาพิการที่ดูดีในสายตาของคน และปลาทองหลายๆตัวก็พิการจนดูไม่ดี และไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ ดังเช่นปลาตัวข้างบนครับ ปลาแบบนี้จะป่วยบ่อย และต้องการการดูแลเอาใจใส่ระมัดระวังมากกว่าตัวอื่นครับ วิธีการป้องกันก็มีแค่นี้เองครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ