Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002612

ปลาตัวใหญ่ที่บ้านว่ายน้ำแล้วเอาข้างถูพื้นบ่อ

somza
somza [2010-07-29 18:57:55]

เป็นปลาตัวใหญ่สุดในบ่อค่ะ ขนาดน่าจะประมาณ 12" สีส้ม เพิ่งสังเกตเห็นอาการวันนี้วันแรก เพราะปกติจะดูปลาและนับจำนวนทุกครั้งที่ให้อาหาร แต่ช่วงนี้งานยุ่งไม่ค่อยได้ให้อาหารเอง เลยไม่แน่ใจว่าเป็นมานานยัง ว่ายมากินอาหารเป็นตัวสุดท้ายและคอยนานมากต้องมองหา เข้ามากินอาหารแค่ 2-3 เม็ดเท่านั้น ปกติกินจุกว่านี้ แล้วว่ายถูๆไปเข้าซอกบ่อด้านในต่อ ไม่เข้ากลุ่มกะเพื่อนฝูง ส่วนอีกตัวขนาดประมาณ 6" ได้ค่ะสีส้มแดง สังเกตเห็นเช้าวันนี้เหมือนกันว่ามีเหมือนปุ่มเนื้องอกออกมาที่หลัง ถ่ายรูปมาจากมือถือไม่ทราบมองเห็นหรือเปล่านะคะ แต่ยังว่ายน้ำดี กินอาหารได้ และยังอยู่ในกลุ่ม ดูจากในเนต เห็นมียารักษาโรคจุดขาวยี่ห้อ ITCH STOP ใช้ได้มั๊ยคะ จะได้ไปหาซื้อ แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง ช่วงนี้เลยเริ่มประสาทดูปลาทีละตัวและเริ่มเห็นว่าบางตัวแยกจากกลุ่มอีกต่างหาก

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
บ่อปูน
ขนาดที่เลี้ยง
12 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ปั๊ม+บ่อกรอง
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดCP
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ว่ายน้ำแล้วเอาข้างถูพื้นบ่อและกินอาหารน้อย ไม่เข้ากลุ่ม หลบที่ซอกบ่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เดือนละครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-07-29 01:39:38]

ถ้าบ่อปลารับน้ำฝนเต็มๆ และไม่มีการป้องกันฝนหรือรีบถ่ายน้ำหลังฝนตก ก็จะมีอาการแบบนี้ครับ ถ้าเป็นจุดขาวให้ใช้ยา RoF ถ้าร้ายแรงกว่านั้นคือ เกิดจากความเป็นพิษของน้ำฝน ปลาจะแสดงอาการหอบ ว่ายสะบัด กินอาหารน้อย ถูพื้นบ่อบ่อยๆ มีอาการตกเลือด และมีเส้นเลือดเล็กๆขึ้นตามเกล็ด อันนี้ต้องรีบเปลี่ยนน้ำ หรือเปิดโอเวอร์โฟลว์ และป้องกันฝนโดยด่วนครับ ถ้ายังไม่ดีขึ้น อาจต้องรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ

ความคิดเห็นที่ 2

somza
somza [2010-07-29 18:56:02]

ยาROFหาซื้อยากนะคะกว่าจะเจอร้านที่มีขาย แล้วหยดใส่ลงบ่อปูนเผื่อตัวอื่นๆ ได้มั๊ยคะ ในบ่อจะมีปลาขนาดใหญ่อีก 1 ตัว ขนาดกลาง 7 ตัวและขนาดจิ๋ว (ประมาณราคาตัวละ 20 บาทได้มั๊งนะ)อีก 12 ตัว บ่อเป็นรูปโค้งขนาดประมาณนะคะ 2.5mx4mx90cm ดูแน่นไปมั๊ยคะ ก่อนหน้านี้เลี้ยงไว้ 13 ตัวbig big เลยอยู่ดีๆเจออากาศร้อนมากมั๊งคะเช้ามาตายไป 4 เศร้ามากๆ (ฝังไว้ที่บ้านค่ะ) เลยไปซื้อมาเพิ่ม อ่านจากในเวปว่าต้องใส่ยาทุกครั้งเมื่อมีปลามาใหม่ ยังงี่้ต้องใส่ยาลงบ่อซักกี่หยดคะ ส่วนตัวใหญ่ 12" วันนี้ดูร่าเริงขึ้น แต่อีกตัวใหญ่ดูซึมแทนเลยแยกออกมาและใส่ยาหยดลงไป 2 หยดค่ะ แล้วที่บอกว่าใส่ยาทุกวันจนกว่าจะหายต้องเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกวันด้วยมั๊ยคะ (น้ำใช้จากในบ่อปลาค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 3

somza
somza [2010-07-29 18:57:55]
ขอถามอีกอย่างนะคะ ยา ROF กะยา Super Ich ต่างกันมั๊ยคะ ตั้งแต่เลี้ยงมาเกือบ 10 ปี ไม่เคยใช้ยากะปลาเลยค่ะ ล้างบ่อทุกเดือนและเติมน้ำใหม่ทุก 2 อาทิตย์ได้ และใส่เกลือเม็ดค่ะ แต่คราวนี้ปลาตายหลายตัวแต่ละตัวเห็นกันมาหลายปี และตอนนี้ปลาท่าทางป่วยอีก เลยอยากขอความรู้ว่าต้องมีการใส่ยาเพื่อปรับสภาพน้ำ,ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย,อื่นๆ ทุกครั้งที่เติมน้ำใหม่หรือเปล่าคะ และบ่อที่บ้านเป็นแบบใช้ไดโว่สูบน้ำและพ่นออกมาเป็นน้ำตกค่ะ ในบ่อมีท่อ PVC พ่นน้ำแบบมีท่อต่อยื่นเหนือน้ำ 2 จุดค่ะและตอนกลางคืนปิดน้ำตก+ท่อpvc (ใช้ปลั๊กเดียวกัน) ควรจะไปซื้อปั๊มลมมาเสียบปลักใส่ลงไปในบ่อใช้เฉพาะตอนกลางคืนไม๊คะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2010-07-30 10:51:15]

ยารอฟไม่มีส่วนผสมของมาลาไคท์กรีนและฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งมีอันตรายต่อผู้ใช้และเป็นพิษต่อปลาครับ

การเลี้ยงปลาที่ถูกวิธี คือการทำอย่างไรก็ตามให้ปลาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม สุขภาพแข็งแรง สามารถอยู่กับเชื้อโรคต่างๆได้โดยไม่แสดงอาการใดๆ

**ไม่ใช่หมายความว่า การเลื้ยงปลา คือการฆ่าเชื้อโรคทุกอย่างให้หมดสิ้น แล้วปลาจะไม่ป่วย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ครับ***

เพราะถ้าคุณคิดแบบนั้น คุณก็จะตกเป็นเหยื่อยาหลอกเด็ก และเสียเงินอยู่ไม่สิ้นสุด มีคนทำแบบคุณเยอะแล้วครับกว่าจะเข้าใจหลักการที่ถูกต้อง ดังนั้น ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกแล้ว

นอกจากนั้น การเลี้ยงปลา ควรมีระบบกรอง และการให้อากาศตลอด 24 ชั่วโมงครับ

การที่คุณปิดน้ำตกเวลากลางคืน ก็เท่ากับว่า เป็นการหยุดการเติมอากาศให้กับปลาในเวลากลางคืน คุณลองคิดง่ายๆครับว่า ตอนกลางคืน เวลาคุณหลับ คุณต้องหายใจหรือเปล่า ถ้าคุณไปนอนในห้องอับๆ ไม่เปิดแอร์ คุณจะหายใจสะดวกนอนสบายหรือไม่? ปลาก็เป็นเช่นนั้นครับ เพราะปลาหายใจตลอด 24 ชั่วโมง การไปปิดการให้อากาศ ก็เท่ากับเป็นการทรมาณปลา สิ่งเหล่านี้คือสิ่งสำคัญมากกว่าการที่คุณจะคิดไปซื้อยาโน่นนี่มาใส่ หลายเท่าตัวครับ

แนะนำอีกครั้งว่า ติดตั้งระบบกรอง เพิ่มการให้อากาศตลอด 24 ชั่วโมง หาทางป้องกันน้ำฝนให้ได้มากที่สุดครับ

และอ่านและศึกษา เบสิก การเลี้ยงปลาให้เยอะกว่านี้ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ