Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002693

ที่เหงือกปลาเหมือมีอะไรปูด ๆ (ยาวไปหน่อยนะคะ ) ร้อนใจมากค่ะ

starja
starja [2010-09-07 22:46:27]

อาการ ที่ปากอ้า ๆ หุบ ๆ ถึ่ขึ้น หรือเรียกว่าหายใจถี่คะ ก่อนหน้านี้รักษาอาการของปลาตัวนี้โดย รักษารวมกับตัวอื่นใส่ไว้ในบ่อพลาสติก ขนาดกลางประมาณ25 นิ้ว ใส่น้ำครึ่งถัง แล้วก็ใส่ยาแก้อาการแบคทีเรีย ยี่ห้อ fortuner aquarium ผสมยาแช่ตามสัดส่วน ยามีสรรพคุณแก้เกล็ดพอง แผลติดเชื้อ โรคเปื่อย ท้องขยาย ตกเลือด วุ้นเป็นจ้ำ และปลาที่รัีกษาทั้งหมด ให้อาหาร มิน นาว เป็นเวลา 7 วัน เปลี่ยนน้ำใหม่หมดทุกวัน เพราะน้ำสกปรกมากเนื่องจากให้อาหารมินนาว ตัองให้ 2-3 % ของน้ำหนักตัวตามฉลากบอกไว้ ส่วนอาการที่วุ้นเป็นจ้ำหายไปอาการปลาตัวนี้ดีขึ้น ก้อเลยจับคืนลงตู้กรองแบบปั้ม ตู้ 30 นิ้วแต่วันนี้เพิ่งสังเกตุเห็นอาการของเจ้ารันชู ก้อไม่สบายใจเลยถามคุณต้นค่ะ

(ตัวอื่น ๆ อีก4 ตัว ยังแช่ต่อค่ะ เพราะเมื่อ 7วันที่แล้วช่วงฝนตกบ่อย ๆ มีอาการเกล็ดเริ่มพอง 2 ตัว อีก2ตัวใต้ท้องขาวไหว้น้ำขึ้นมาฮูบอาหารแล้วก้อจมลงก้นบ่อ)

ชื่อสายพันธุ์
รันชู
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทอง
ที่เลี้ยง
แยกเลี้ยงเนื่องจากป่วย
ขนาดที่เลี้ยง
20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองฟองน้ำ
อาหารที่ให้
min now
การรักษาที่ทำอยู่
จับแยกใส่พร้อมตัวที่รักษาอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันนี้
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทุกวัน 100

ความคิดเห็นที่ 1

starja
starja [2010-09-07 02:32:50]

รูปค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

starja
starja [2010-09-07 02:33:08]

ยาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-09-07 20:55:57]

ดูจากรูปเหมือนจะเป็นเนื้องอกครับ แต่ก็ไม่ยืนยันจนกว่าจะได้เห็นตัวจริง ลองดูอาการตรงนี้ไปก่อนครับ

อาจจะเกี่ยวกับการทำให้ปลาหายใจถี่ขึ้นก็ได้ ถ้าไม่รวมว่าปลาคุณเป็นโรคจุดขาว หรือปรสิตอื่นๆ

อยากเห็นรูปสถานที่รักษาครับ และอยากทราบว่า ปลากินอาหารหมดทุกครั้งที่ให้หรือไม่

ความคิดเห็นที่ 4

starja
starja [2010-09-07 22:39:08]

ขอบคุณมากค่ะ ที่มาตอบ^_^

ตอนนี้ปลายังกินอาหารตามปรกติ คึกคักดี แต่บางที ก้อไปแอบหลับตัวเอียง ๆ ทุกครั้งที่ให้อาหาร ทานหมดทุกครั้งค่ะ

ถ้าเป็นเนื้องอกจริง ๆมีทางรักษาไหมคะ หรือถ้าก่อนหน้านี้เค้าอาจมีอาการจากปรสิตอื่น ๆ เนี้ยแล้วเราไม่รู้ มันทำให้เกิดอาการแบบนี้ได้หรือคะ แล้วต้องรักษายังไงดี

ความคิดเห็นที่ 5

starja
starja [2010-09-07 22:46:27]

่รูปถังรักษา ค่ะ ปลาที่อยู่ในบ่อนี่อาการเหมือนหายแล้ว

ก่อนหน้านี้ปลามีอาการช้ำเลือดที่หาง นิดหน่อย บางตัว ท้องเป็นฝ้าขาว ว่ายน้ำไม่ขึ้น ว่ายและก้อจม

แต่มี 2ตัวใหญ่ที่ท้องขยาย และเกล็ดเริ่มพอง แต่ตอนนี้ท้องมันยุบลง นิดๆ ค่ะ แช่จนสีมันเปลี่ยน จะอันตรายไหมคะ

แต่อยากให้แน่ใจ ว่าหายจะแช่ต่ออีกซัก 7 พร้อมให้อาหาร

ก่อนหน้านี้ เจ้ารันชู ใช้ถังนี้รักษาเหมือนกันค่ะ แต่เอาลง

ตู้ 30นิ้วเมื่อวานเพราะคิดว่าหายแล้ว แต่กลับเจอเนื้อปูดๆ

วันนี้ส่งคืนลงถังเขียวแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2010-09-08 13:10:31]

เนื้องอก รักษาได้ด้วยการผ่าตัดโดยผู้ชำนาญครับ ตาม รพ สัตว์น้ำต่างๆ เช่นจุฬา มหิดล ก็ได้แล้วแต่สะดวก

คือ อยากให้คุณทำความเข้าใจว่า การเลี้ยงปลานั้น ควรปรับปรุงแก้ไข ที่ต้นเหตุให้ดีที่สุด เอาง่ายๆก็คือ สถานที่เลี้ยงหลัก ต้องมีสภาพแวดล้อมที่ดีในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น ปริมาตรน้ำ อุณหภูมิ ระบบกรอง ฯลฯ แล้วปลาจะอยู่ได้อย่างมีความสุข การที่ ปลามีอาการผิดปกติอะไรก็ตาม เช่น ในที่นี่ มีเนื้องอก คุณก็ใช้วิธี แยกมาไว้ในถัง ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมมีสภาพแวดล้อมที่แย่กว่าตู้เลี้ยงมากมาย ทั้งปริมาตรน้ำ ระบบกรอง ความหนาแน่นของปลาอย่างที่เห็น

ปลาตัวนั้น อาจมีอาการแย่ลงก็ได้ และโดยความเป็นจริงแล้ว การที่ปลามีอาการเนื้องอก คุณจะย้ายมันไปไหน หรือแช่อะไร มันก็ไม่หายครับ นอกจากจะรักษาด้วยการผ่าตัด ดังนั้น ปลาตัวนี้อาจมีอาการอื่นๆแทรกซ้อนหรือแย่ลง เนื่องจากถูกย้ายไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แย่ลงก็เป็นได้

อันนี้แค่ยกตัวอย่าง ปลา 1 ตัวที่เห็นชัดๆ ให้คุณเข้าใจว่า การย้ายปลาไปในสภาพแวดล้อมที่แย่ลง มันไม่ใช่เป็นสิ่งที่ควรทำในทุกๆกรณี

ทีนี้ย้อนกลับมาดูเรื่องยา คุณเลือกใช้ยาอะไรสักอย่าง ที่เอามาใส่ขวด แปะยี่ห้อแล้วเอามาขาย ซึ่งไม่บ่งบอกตัวยาอะไรชัดเจน มากไปกว่า คุณสมบัติกว้างๆว่า มันรักษาโรคจากแบคทีเรียได้ อยากจะบอกครับว่า ยาแบบนี้ในท้องตลาดมีมากมาย ซึ่งผมก็ไม่ได้มีโอกาสไปหยิบไปจับมาใช้ทุกยี่ห้อ ผมก็ได้แต่ให้ความรู้ ถึงเบื้องลึกจริงๆว่า ยาพวกนั้น ทำมาจากอะไร ใส่อะไรลงไป แล้วเอามาแปะฉลากว่าอะไรบ้างเพื่อให้ขายได้ง่าย ดังนั้น ตรงนี้ผมยังไม่มีข้อมูลจะแนะนำ ลองถ่ายรูปยาพวกนั้นชัดๆมาให้ดูหน่อยละกันครับ ไม่ใช่ถ่ายแค่ขวดและฉลากยา

ส่วนอาหารผสมยานั้น ถ้าปลากินหมด มันก้จะได้รับยาเต็มโดสตามที่แนะนำไว้ในฉลาก ทีนี้ ปลาจะหายไม่หาย มันก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมด้วย ที่แน่ๆก็คือ ปริมาตรน้ำที่น้อยขนาดนั้น ปลาแน่นขนาดนัน และเปลี่ยนน้ำทีละเยอะๆในคราวเดียวกัน น่าจะมีปัญหาเรื่องอุณหภูมิแกว่งได้อย่างชัดเจน ยิ่งถ้ามีช่วงอากาศฝนตกหนัก อุณหภุมิอากาศแกว่ง ปลาก็อาจอ่อนแอลง และป่วยต่อไปด้วยโรคเดิมหนักขึ้น หรือมีโรคใหม่แทรกซ้อนด้วย อยากให้แก้ไขและทำความเข้าใจตรงนี้อีกสักอย่างครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ