Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002867

ปลาทองมีปัญหาที่หาง

emomzz
emomzz [2011-03-17 21:28:46]

ตอนแรกปลาเข้าไปติดหลังตัวกรอง เหมือนครีบหลังหักน่ะค่ะแต่ยังไม่ตาย หางขาดเป็นเส้นๆริ้วๆ เลือดออกตามครีบหาง และครีบแขนข้างไม่มีมาแต่กำเนิด ทำให้ทรงตัวยังไม่ได้เลยต้องนอนกระเถิบๆไปตามพื้นตู้เรื่อยๆ กินอาหารและร่ารเงตามปกติ พอเปลี่ยนแยกตู้กับเพื่อนและเอากรวดหินออกมันไม่ว่ายน้ำเลยทำให้เลือดออกตามลำตัวมากเหมือนแผลกดทับน่ะค่ะ(คิดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น)พอเอากลับมาอยู่กับเพื่อนๆตู้ที่มีตัวกรองใต้หิน(ไม่คมนะคะ)เลือดตามตัวก็หายสนิทค่ะ แต่แปลกมากตรงที่ตอนคลาดสายตาไปล้างจานไม่นานเท่าไหร่กลับมาดูหางหดเหลือแค่นี้ที่เห็นเองค่ะตอนแรกก็คิดว่าหรือหางใหม่จะงอก และหลายวัยต่อมาเริ่มมีดำๆที่ปลายหางนิดหน่อยด้วย

ชื่อสายพันธุ์
หัววุ้น
เพื่อนร่วมตู้
รักเร่ดำ ปลาทอง
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา 20 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
จิ๊กซอ กรองใต้กรวด
อาหารที่ให้
ซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
ไม่กล้าใส่ยาอะไรเลยค่ะ เพราะอาการเค้าก็ยังร่าเริงปกติ ตอนแรกคิดว่าเป็นเพระไปติดหลังตัวหรองน่ะค่ะ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ว่ยยน้ำไม่ได้ครีบหลังหักมาเดือนกว่าแล้ว แต่หางหดประมาณ 2อาทิตย์ค่ะ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
2-3อาทิตย์เปลี่ยนครั้งนึงค่ะ แล้วแต่ว่าถ้าสังเกตุว่าสกปรกมากก็เปลี่ยนเลย

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2011-02-10 17:57:34]

อาจจะโดนปลาตัวอื่นตอดแผลด้วยครับ ปลาว่ายน้ำไม่ได้ เพราะน่าจะมีปัญหาเรื่องกระดูกและถุงลมหลังการบาดเจ็บ

คิดว่าแยกออกมาเลี้ยงเดี่ยวก่อนดีกว่าครับ ตู้ 24 กรองฟองน้ำสักตัวก็พอ

ความคิดเห็นที่ 2

emomzz
emomzz [2011-03-17 20:50:18]

แยกมาเลี้ยงตัวเดียวอยู่ค่ะ แต่เป็นตู้ 14 นิ้ว ตัวกรองใต้กรวด พอดีแม่ซื้อมาให้เพราะหวังดีอ่ะค่ะ แต่ท่านไม่ได้ถามก่อนจะซื้อให้ เวลาผ่านมาไม่นานอยู่ๆเหมือนจะเป็นตัวพอง เกรดตั้งซะงั้น สังเกตอาการทุกวันจึงดห็นตั้งแต่เป็นวันแรกเลยคะ ไม่รู้เกี่ยวกับที่เปลี่ยนเป็นอาหารซากุระเม็ดเล็กหรือปล่าวคะ เพราะคิดว่าจะให้เคี้ยวง่ายๆ และให้จำนวนเม็ดเยอะขึ้นเพราะเห็นเป็นเม็ดเล้กน่ะค่ะ เพิ่งเป็นได้หนึ่งวันน่ะค่ะ เริ่มไม่กินอาหารแล้ว ทำอย่างไรดีคะ

ความคิดเห็นที่ 3

emomzz
emomzz [2011-03-17 21:28:46]

เพิ่มเติมนะคะตัวไม่ได้ลอยนะคะ จมอยู่ก้นตู้ ตรงที่เกรดหายไปไม่มีเลือดตกหรือซึมนะคะ คิดว่าน่าจะเกิดจากการที่ว่ายน้ำไม่ได้ทำให้ต้องกระเถิบๆตัวไปกับหินเกรดเลยหลุดน่ะค่ะ พอเปลี่ยนมาใส่ภาชนะที่ไม่มีกรวดหิน เป็นพื้นลื่นก็ตามตัวช้ำๆตกเลือดเหมือนเป็นแผลกดทับน่ะค่ะ ก็เลยเอามาใส่ตู้ที่มีกรวดหินเหมือนเดิมก็หายแต่เกร็ดก็ไม่งอกแล้วอ่ะค่ะ (หินที่ตู้ไม่คมนะคะ เพราะกลัวบาดปลาน่ะค่ะ) ตอนนี้เหมือนมีเชื้อราที่ครีบหลังกระจุกเล็กเป็นปุยๆเล็กน้อย เพราะครีบหลังไม่เหลือแล้วน่ะค่ะ ว่าจะใส่เกลือในตู้ หรือยาเหลืองดีคะ แต่ไม่ค่อยอยากใช้ยาเหลืองเท่าไหร่
คำถามนะคะเขียนรายละเอียดเยอะเดี่ยวคุณ RoF จะสับสน

1.ตู้ขนาด 14 นิ้วปลาตัวเดียว ควรใส่เกลือ(หรือยาเหลือง)เท่าไหร่ดีคะ ปริมาณน้ำเกือบเต็มตู้เพราะตัวกรองมันสูงน่ะค่ะ ต้องให้น้ำพ้นตัวกรอง

2.แล้วปุยเชื้อรานี้ดึงเลยได้ไหมคะ แล้วจะใช้สำลีชุบน้ำเกลือทาๆนิดๆ

3.ส่วนเกร็ดที่ตัวตั้งนี้จะต้องทายาอะไรไหมคะ

4.อาหารควรงดก่อนไหมค่ะ หรือควรเปลี่ยนไหมคะ หรือลดปริมาณลงดีคะ อาหารจะเป้นซากุระทั้งหมดน่ะค่ะ แต่ของใหม่ที่ให้กินจะเม็ดเล็กกว่าแบบที่ให้ปลาหางนกยูงปลาสอดกินน่ะค่ะ

ปล.ตอนนี้เท่าที่ทำได้ก็จะเปลี่ยนน้ำตู้ปลาใหม่ สัก50% เพราะเพิ่งล้างตู้เมื่อ 5 วันที่แล้วน่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2011-03-18 12:29:58]

1. ควรรักษาในตู้ 24 นิ้ว กรองฟองน้ำ ติดฮีตเตอร์ 100 วัตต์ให้น้ำมีอุณหภูมิอยู่ที่ 28 องศาเซลเซียสคงที่ครับ

2. ถ้าทำได้ด้วยความนุ่มนวล ไม่ทำให้ปลาเครียดหรือบอบช้ำ ก็ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมกลัวจะไม่เป็นเช่นนั้น อยากศึกษาเพิ่มเติมเรื่องเชื้อรา อ่านตามลิงค์นี้ให้หมดครับ

http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board22&topic=1&action=view

3. เกล็ด สะกดแบบนี้ครับ อย่าพยายามไปจับ ไปทาอะไรมันมากกว่านี้เลย ปลาตัวนี้อ่อนแอ บอบช้ำจากการเลี้ยงและรักษาไม่เหมาะสมมาเยอะแล้วครับ ถ้าอยู่ในสภาพนี้ต่อไปคงรอดยากจริงๆ

4. ในเมื่อปลาไม่กินอาหาร การให้อาหารก็ไม่มีประโยชน์และทำให้น้ำเสียเปล่าๆ อาหารยี่ห้อนั้นเป็นอาหารหลอกเด็ก เกรดต่ำ ไร้ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารที่เหมาะสม ส่วนใหญ่นักเลี้ยงปลาที่มีประสบการณ์สักหน่อยจะไม่ใช้ แต่ก็มิได้หมายความว่า ณ เวลานี้ การเปลี่ยนอาหารมาใช้อาหารที่ดีที่สุดโนโลก จะทำให้ปลาคุณหายป่วยครับ คนละประเด็น

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ