Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003025

ปลาทองเกล็ดหลุดและอาการอื่นแปลกๆอื่นๆร่วมด้วยค่ะ

plamommam
plamommam [2011-05-06 15:43:16]

มือใหม่หัดเลี้ยงเลยค่ะ คนขายเค้าบอกว่าเลี้ยงใส่ตู้18นิ้วพอเยอะแยะ แต่มาศึกษาข้อมูลเข้ารู้สึกว่าตู้18นิ้ว จะเล็กเกินไปเลยว่าเดี๋ยวโตขึ้นอีกหน่อยจะเปลี่ยนตู้ให้อยู่ เลี้ยงมาได้ประมาณเกือบๆเดือน ดูดขี้ออกปลาทุกวันเติมน้ำที่กักคลอรีนไว้ในโอ่งประมาณ5วันก่อนเอาใส่ตู้ 10%ทุกวัน ไม่ใส่อะไรเพิ่มเติมอีกทั้งนั้นค่ะมีเท่านี้สำหรับน้ำ ให้อาหารวันละ 1 มื้อค่ะ หนอนแดงแช่แข็งสลับกันไปกับฮิคาริ มีปลาตัวนึงมันมีอาการแรกๆซัก2อาทิตย์ก่อนเลยคือครีบหลังมันจะตั้งดูแข็งมากๆผิดปกติไปจากที่เคยอ่ะค่ะ แล้วเวลาว่ายน้ำบางครั้งก็ว่ายเร็วมากๆสะบัดไปมาสลับกับลอยอยู่นิ่งๆค่ะ หลังจากนั้นสังเกตเห็นมันชอบอ้าปากกว้างๆมากบ่อยๆแล้วมีเส้นขาวๆ(ยาวประมาณเกือบๆ1เซน)ออกมาเวลาอ้าปากด้วยค่ะแต่ไม่ยาวมากคนขายเค้าบอกว่าเป็นปรสิตปลาต้องใช้แหนบคีบเอาออกถึงจะหายเลยเอาปลาไปให้เค้าอ้าปากดูแต่ปรากฏว่าในปากมันไม่มีอะไร หลังจากกลับมาเลยแยกมาใส่ไซเตสไว้1คืน ( ความจริงข้างขวดมันเขียนว่าให้ใส่ไว้2วันมั้งคะไม่แน่ใจ) กลัวมันตายก่อนเลยใส่ไว้แค่นั้นแล้วเอาเข้ากลับตู้เหมือนเดิม มันก็ดูอาการดีขึ้นนะคะเส้นขาวๆในปากไม่มีแล้วแต่อาการครีบแข็งว่ายน้ำสะบัดๆสลับหยุดนิ่งก็มีบ้างเป็นบางครั้งแต่น้อยลงมาก แล้วมาวันนี้เกล็ดมันหลุดค่ะ
ขอถามเป็นข้อๆเลยนะคะ (อย่าเพิ่งขี้เกียจอ่านนะคะที่อธิบายยาวๆจะได้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นน่ะค่ะ)

1. อาการว่ายน้ำสะบัดๆสลับกับลอยอยู่นิ่งๆที่มันคือโรคอะไรเหรอคะมันเกี่ยวกับเกล็ดหลุดหรือเปล่าแล้วจะต้องรักษายังไงเหรอคะ

2. ให้หนอนแดงแช่แข็งเป็นอาหารให้ปลานี่สรุปว่ามันดีมั้ยคะ อ่านความเห็นบางคนก็บอกดีบางคนก็ว่าไม่ดี แล้วควรให้ปลากินหนอนแดงมั้ยคะ

3.เป็นไปได้มั้ยคะว่าเส้นสีขาวๆที่เห็นมันจะเป็นพยาธิ แล้วที่ร้านเค้าไม่เห็นเพราะมันกลืนลงท้องไปแล้ว

4. ดูดขี้ปลาแล้วเปลี่ยนน้ำทุกวันมันจะทำให้น้ำคุณภาพดีเหมือนกับกรองชีวภาพหรือเปล่าคะ เคยไปถามที่ร้านแล้วเค้าบอกตู้18มันเล็กไปใช้ระบบกรองชีวภาพไม่ได้

รบกวนหน่อยนะคะ

ชื่อสายพันธุ์
ฮอลันดาขนาด1.5นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ฮอลันดา 1.5นิ้ว อีก1ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้18นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองแขวนข้าง
อาหารที่ให้
ฮิคาริ สลับกับหนอนแดง
การรักษาที่ทำอยู่
ยังไม่ได้ทำอะไร
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
6 พ.ค.
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
10% ทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 1

plamommam
plamommam [2011-05-06 15:43:16]

เพิ่มเติมค่ะ สภาพที่ปลาอยู่ ไม่รู้ว่ามีส่วนทำให้มันเป็นโรคด้วยมั้ย

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2011-06-10 18:45:42]

1. เป็นอาการของปรสิตตามตัวครับ

2. มันไม่มีอะไรดีไม่ดีหรอกครับ อยู่ที่ความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ ส่วนสำหรับคุณให้แค่อาหารเม็ดก็พอแล้วครับ

3.เป็นไปไม่ได้ครับ

4. ผมอยากให้คุณเลิกถามเลิกเชื่อร้านขายปลาครับ อ่านและศึกษาด้วยตัวเองได้แล้วครับ กรองแขวนที่คุณใช้อยู่ ก็เป็นกรองชีวภาพในตัวมันอยู่แล้วครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ