Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000101

ปลาทองเป็นโรคเกล็ดพอง อยากทราบว่าเกิดจากอะไรค่ะ

honlada
honlada [2004-12-09 17:51:29]
เป็นปลาทองฮอลลันดา ประมาณ 7 นิ้ว1 ตัว และปลาทองหัววุ้น 5 นิ้ว 1 ตัว เริ่มมีอาการเกล็ดพองออกมา และไม่ทานอาหาร จมอยู่ก้นตู้ (นำแยกออกมารักษาตู้ต่างหากแล้ว) ได้ไปซื้อยาเหลืองเป็นผงยี่ห้อพาสม่า ใส่รักษาตามสัดส่วนที่ให้ไว้ และใส่เกลือไปนิดหน่อย แต่ยังไม่ค่อยดีขึ้น ไม่ทราบว่าจะรักษาได้อย่างไร? และเกิดจากอะไร?และจะตายไหมค่ะ ไปถามแต่ละร้านก็ให้คำตอบไม่เหมือนกัน รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาทอง
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทอง 7 ตัว ปลาลักเล่ห์ 2 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
x36 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง
อาหารที่ให้
ซากุระ, ซีพี
การรักษาที่ทำอยู่
ยาเหลืองเป็นผง / เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2/12/47
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1 อาทิตย์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-12-11 16:29:15]
เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียภายในร่างกาย ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแอโรโมแนส ร่วมกับไวรัสบางชนิด หนักๆเข้า ก็จะเข้าไปทำลายไตทำให้ขบวนการขับน้ำออกจากร่างกายของปลาผิดปกติ จึงทำให้มีน้ำคั่งอยู่ในช่องท้อง หรือ เนื้อเยื่อระหว่างเกล็ด ทำให้ปลาแสดงอาการ ตัวบวม ตาบวา และเกล็ดตั้ง
สภาพการเลี้ยงที่ไม่เหมาะสม อาหารไม่สะอาด ตลอดจนสภาพแวดล้อมต่างๆที่ทำให้ปลาอ่อนแอลง ล้วนแต่เป็นปัจจัยก่อโรคทั้งสิ้น
ยาเหลืองยี่ห้อพลาสม่า ผมไม่เคยใช้ ไม่รู้ว่าเป็นยาชนิดใด
ปลาไม่ทานอาหารแล้วใช่ป่าวครับ
งดอาหาร แช่ด้วย ออกซี่เตทตร้าซัยคลิน อัตราส่วน 30 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร ร่วมกับ ดีเกลือ 0.5 เปอร์เซ็นต์ เปลี่ยนน้ำและยา ทุกๆสองวันนะครับ
ปลาคุณจะตายหรือไม่บอกไม่ได้ครับ แต่ส่วนใหญ่จะไม่รอดครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ