Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000289

ป่วยเกล็ดพอง

fatfish47
fatfish47
2
[2005-03-26 17:15:26]
ตัวแรกเริ่มพองก็ใส่ยาอะควาเรี่ยมวัน สำหรับรักษาโดยเฉพาะ..ชะล่าใจ..ไม่แยกออกมา รวมกันอยู่ 4 ตัว..ต่อมาเป็นเพิ่มอีก 1 ตัว..ก็แยก 2 ตัวออกมาต่างหาก..สังเกตว่าตัวแรกเป็นหนักมาก พองกลมทั้งตัวไม่กินอาหาร ตัวที่ 2เกล็ดเริ่มอ้า ยังกินอาหาร เอาไรทะเลคลุกยาเหลืองให้กินไม่ทราบว่าเป็นอันตรายไหมคะ..นอกจากนี้เค้ายังพยายามโผล่ฮุบที่ผิวน้ำแบบเร็วๆ..ไม่รู้ว่าเป็นอะไรค่ะ..ขอคำแนะนำรักษาด้วย..ไม่อยากให้เค้าตาย..เป็นปลาที่เพาะขึ้นมาเองค่ะ...รักมากเลย อ้อที่หัวตรงวุ้นมีจุดแดงเหมือนเลือดและตรงกลางจุดมีเส้นขาวๆด้วย ไม่รู้จะทำไงแล้วค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
ฮอลันดา 7-8 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ฮอลันดา
ที่เลี้ยง
กาละมังกลม
ขนาดที่เลี้ยง
75x75x30 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
ตุ้มฟองน้ำ
อาหารที่ให้
เม็ด ไรทะเล
การรักษาที่ทำอยู่
อะควาเรี่ยมวัน(จุฬา) /ยาเหลืองซองญี่ปุ่น
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
17/3/48
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทุกวัน 100%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-03-30 00:14:16]
ไม่ทราบว่ายาอควาเรี่ยมวันประกอบด้วยตัวยาอะไรบ้างครับ
ตอนนี้ปัญหาอย่างนึงของยาสัตว์น้ำในประเทศไทยคือ ไม่ระบุส่วนประกอบหลักๆของยาเลย ไม่ว่าจะเป็น ของยี่ห้อใดก็ตาม คาดว่าคงต้องการเก็บเป็นความลับ เพื่อผลประโยชน์ทางๆการค้า เพราะยาปลาสวยงามจริงๆแล้ว ต้นทุนต่ำมาก แค่ใช้ยาให้ถูกกับโรค ผสมให้ถูกอัตราส่วน ก็สามารถใช้รักษาปลาได้ ถ้าเอามาใส่ขวดสวยๆ ติดฉลากดีๆก็จะขายได้ราคาแพง ผิดกับยาจากต่างประเทศ ซึ่งจะระบุส่วนประกอบหลักๆเอาไว้ ให้ผู้บริโภคได้รับทราบ ซึ่งเป็นประโยชน์มากครับ
กฏหมายควบคุมยังไม่มีชัดเจน เหมือนยาคนด้วยครับตอนนี้ คงต้องรอกันต่อไป
โรคนี้ รักษายากครับ ถ้ายาของทางรพจุฬาและ ยาเหลือญี่ปุ่น ยังไม่ทำให้ปลาอาการดีขึ้น หรือถ้าอาการหนักจริงๆ แนะนำให้ผสมอาหารด้วยยา เซฟาโลสปอริน หรือ เอนโรฟลอกซาซิน 5 มก ต่ออาหาร 1 ขีดให้ปลากินทุกวันครับ จนกว่าปลาจะหาย รักษาคุณภาพน้ำให้ดีที่สุดนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ