Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001673

ช่วยด้วยค่ะ หัวปลาเป็นรู ซึมมาก

pink
pink [2008-03-21 13:40:14]
เมื่อเดือนที่แล้วหัวปลามันบวมขึ้น และ 2 วันก็แตกออกน้ำหนองไหลออกมาเพียบเลย จากกนั้นหัวก็เป็นรูใหญ่มาก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีรูอยู่แล้วแต่ไม่ใหญ่มากเท่าไหร่ แต่ตอนนี้กินอาหารน้อยลง ซึม ชอบนอนอยู่ก้นตู้ ไม่ค่อยว่ายน้ำ ถ้าไปเล่นด้วยก็ว่ายแป๊ปเดียว รักษาอย่างไรดีค่ะ ตัวนี้เป็นตัวแรก
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
กุ้งสด
การรักษาที่ทำอยู่
ยาของคนค่ะ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เดือน ก.พ.
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
15 วัน

ความคิดเห็นที่ 1

pink
pink [2008-03-21 13:52:51]
ลืมบอกค่ะ ว่า อายุประมาณ 3 ปี กินกุ้งสด ซื้อตามตลาดให้ไม่ค้างเกิน 2 วัน แต่ตั้งแต่ป่วยซื้อทุกวันค่ะ ตัวนี้ไม่ได้เลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก แต่มีพี่ให้มา ตอนพี่เค้าเลี้ยงก็ไม่เป็นโรคอะไร เอามาเลี้ยงได้ประมาณ 6 เดือนแล้ว เป็นโรคอะไรก็ไม่รู้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2008-03-24 23:31:24]
ให้ยาอะไรอยู่ครับตอนนี้ ศึกษาเรื่องคุณภาพน้ำ ระบบกรองก่อนเลี้ยงปลาครับ ไม่ควรให้อาหารสด ถ้าจัดการผลที่ตามมาไม่ได้เช่นแบบนี้ ให้อาหารเม็ดอย่างเดียวก็พอครับ ในปริมาณที่พอเหมาะ สำหรับยา แช่ด้วย เมโทรนิดาโซล 20 มก ต่อลิตร ออกซีเตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อลิตร เกลือแกง 0.5 กรัม ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวัน ลดปริมาณอาหารครับ หรือให้วันเว้นวัน อาหารเม็ดนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3

pink
pink [2008-03-26 15:51:00]
ตอนนี้ใช้ยาเมโทรนิดาโซล คลุกกับกุ้งสดให้กินค่ะ ถ้าเปลี่ยนเป็นอาหารเม็ดกลัวปลาจะไม่กินอ่ะค่ะ มีคำแนะนำไหมค่ะ ตอนนี้แผลตื้นขึ้นแล้วค่ะ อาการทั่วไปโดยรวมดีค่ะ แต่ก็กลัวว่าถ้าเปลี่ยนน้ำทุก 2 วันปลาจะน็อคไหมค่ะ เพราะแค่เปลี่ยนน้ำ 15 วันที ยังซึมตั้งหลายวัน อาหารไม่ยอมกินเลยค่ะ รูปปัจจุบันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2008-03-28 02:37:04]
อยากบอกอีกครั้งว่า การให้อาหารสด จะเป็นการกระตุ้นให้โรคหายช้าลง และอยากบอกอีกว่า ให้แช่ครับ อีกสักนิดว่า ให้เปลี่ยนน้ำตามที่แนะนำ การเปลี่ยนน้ำ บ่อยไม่ได้ทำให้ปลาน๊อคแต่อย่างใดเลย ถ้าทำแต่ปริมาณน้อย และใช้น้ำที่เหมาะสม *** การที่คุณเปลี่ยนน้ำ 15 วัน ครั้ง ถือว่าน้อยไปครับ สกปรกมากๆ และที่ปลาคุณซึม หลังจากเปลี่ยนน้ำ ก็เพราะ คุณภาพน้ำใหม่ ต่างจากน้ำเก่ามากเกินไป ลองนึกภาพปลาอยู่ในน้ำเน่าๆดูจนชิน แต่อยู่ๆเจอน้ำใหม่ทันที มันก็มึนไปได้เหมือนกัน ปลามันต้องการการปรับตัวเสมอ ไม่ว่าจะน้ำดีไปน้ำเน่า หรือ จากน้ำเน่าไปน้ำดี และที่สำคัญ นอกจากคุณจะเปลี่ยนเยอะ ผมเดาว่า คุณอาจจะมีพฤติกรรม จับปลาออกนอกตู้ เวลาเปลี่ยนน้ำ และทำการขัดและทำความสะอาดตู้เกินความจำเป็น ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรเลย ยิ่งถ้าคุณใช้น้ำประปาสดๆในการเปลี่ยน ก็ยิ่ง เอวัง.. สรุปว่า คุณยังมีความเชื่อและความเข้าใจผิดๆอยู่ในการเลี้ยงปลาครับ อ่านและศึกษาเพิ่มเติมด้วยนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ