Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001759

ปลาทองตัวเปื่อย

namee
namee [2008-06-01 19:43:47]
ในตู้มีปลาทองใหญ่ 2 ตัว กลาง 2 และสิงห์ดำยาวขนาด 2 นิ้วกว่า 2 ตัว สิงห์ดำตัวเปื่อยก่อน จึงให้ยา amoxcilin 500 4 เม็ด + ดีเกลือ เปลี่ยนน้ำ 20% ทุกวัน ประมาณ 3 วันอาการดีขึ้น ตัวเปื่อยน้อยลง สังเกตุเห็นปลาทองตัวใหญ่ใต้ท้องมีจ้ำเลือด เป็นวงกว้างทั้ง 2 ข้าง (ไม่แน่ใจว่าถูกชักเกอร์ดูดหรือปล่าว จึงจับชักเกอร์ออก) ลอยตัวหงายท้อง เปลี่ยนนน้ำ 20 % ใส่เกลือ 1 กำมือ วันรุ่งขึ้นอาการดีขึ้นนิดหนึ่งว่ายหงายท้อง กินอาหารได้ (ลดอาหารแล้ว) ไปร้านขายปลาเขาแนะนำให้ใช้ ไบโอโทนิค จุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำ ใส่ตอนเย็นวันศุกร์ ก่อนใส่เปลี่ยนน้ำ 20% ทำ 2 ครั้ง ใส่ลงไป 1.5 ช้อนที่ให้มา ตอนนี้มันไม่หงายท้องแล้วครับ แต่ใต้ท้องมันเปื่อยและเริ่มมีจุดดำ อ่านกระทู้เก่าๆ แล้วไม่แน่ใจว่ามันเป็นอะไร เลยไม่กล้าใส่ยาอะไรลงไป รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาทอง
เพื่อนร่วมตู้
2-4 นิ้ว ทั้งหมด 6 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง ชั้นบนใยแก้ว หินพิมมัส
อาหารที่ให้
เม็ด (CP)
การรักษาที่ทำอยู่
ไบโอโทนิค
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
29 พค. 51
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ปกติ 1 ครั้ง/สัปดาห์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-06-02 22:50:58]
1. ซัคเกอร์ดูดซ้ำแน่นอนครับ ไม่ต้องสงสัย 2. อยากให้เลิกเชื่อร้านขายปลาได้แล้วครับ รู้จักเวปไซด์แล้ว รู้จักแหล่งข้อมูลดีๆแล้ว อยากให้ยึดตรงนี้ไว้ดีกว่าครับ ร้านค้าพวกนั้น แค่เริ่มต้น ก็เชื่อไม่ได้แล้วล่ะครับ ปลาป่วยด้วยแบคทีเรีย ดันบอกให้รักษาด้วยแบคทีเรีย มันคนละเรือ่งเลยครับ คำว่าปรับสภาพน้ำนี่ ช่วยถามเค้าหน่อยสิครับว่า ปรับยังไง สักแต่ว่าจะขายอย่างเดียวเสมอๆ ไอ้เรื่องแบคทีเรียนี่ ผมอธิบายไปหลายหนแล้วครับ บางทีก็ท้อเหมือนกัน เสียเงินเสียทองไปโดยเปล่าประโยชน์ เอาง่ายๆนะครับ.. ปลาป่วยด้วยแบคทีเรีย คุณใช้ยาปฏิชีวนะบอร์ดสเปคตรั้มในการรักษา แต่คุณดันใส่แบคทีเรียลงไปซ้ำอีก ก็เท่ากับว่า ใส่ไปตายเปล่าครับ บอร์ดสเปคทรัมแอนตี้ไบโอติค ไม่เลือกฆ่าครับ มันทำลายแบคทีเรียทั้งมีประโยชน์และที่ก่อให้เกิดโรค ใส่ไป เสียเงินเปล่า แบคทีเรียตาย เน่า น้ำเสียอีก ปลาก็ป่วยต่ออีก หรือต่อให้คุณ ยังไม่ใส่ยาปฏิชีวนะ แล้วคุณใส่แบคทีเรียพวกนั้นลงไป มันก็ไม่ได้ไปช่วยรักษาโรค หรือ กำจัดแบคทีเรียที่อันตราย บนตัวปลาได้อยู่ดีครับ หรือต่อให้ปลาคุณไม่ป่วย คุณมีระบบกรองดี เซตตัวแล้ว รักษาคุณภาพน้ำอย่างถูกวิธี คุณใส่แบคทีเรียบำบัดน้ำลงไป มันก็เสมอตัวครับ เปลืองเงินเปลืองทองเปล่าๆ สรุปแล้ว ร้านขายปลาร้านนั้น เชื่อถือไม่ได้เลยแม้แต่น้อย คงพอจับประเด็นได้นะครับ ส่วนอาการดังกล่าว ก็ แช่ด้วย เตทตร้า หรือ ออกซีฯ ก็ได้ครับ 30 มก ต่อลิตร และ ยา RoF 1 หยดต่อน้ำ 40 ลิตร รักษาเชื้อราบนแผลด้วยครับ เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวัน รักษาในตู้พยาบาล อย่างต่ำ 20 นิ้ว กรองฟองน้ำครับ ลดปริมาณอาหาร

ความคิดเห็นที่ 2

namee
namee [2008-06-03 21:21:00]
ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ผมยังไม่ได้ใส่ยาอะไร หรือทำอะไรเพิ่ม ปลาว่ายน้ำและกินอาหารปกติ และราที่เกาะตามตัวเริ่มหลุดครับ พรุ่งนี้ผมจะไปซื้อยาครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2008-06-04 00:36:46]
ไม่เป็นไรครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ