Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001899

ปลาหมอสีท้องบวมมาก

poom91
poom91 [2008-09-19 09:40:33]
ปลาหมอสีท้องบวม ผมได้อ่ากระทุ้เก่าๆ และใช้อิริโธมัยซิน+เมโทรตามขนาด แต่หลังจากใช้ได้สักสามวัน ท้องไม่ยุบแต่บริเวณแถวๆทวารมีลักษณะเหมือนถุงลมโป่งออกมาครับ ตามรูป และตอนนี้ที่ตัวเหมือนจะเป็นเกร้ดพอง และท้องก้อโตมาก รบกวนคุณต้นด้วยครับว่าจะต้องรักษาอย่างไรต่อไป ขอบคุณมากครับ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาหมอสี ขนาด 5 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
30x30x30 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง
อาหารที่ให้
เม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
อิริโธมัยซิน+เมโทร
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
13 / 9/ 2551
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
อาทิตย์ละครั้ง ครั้งสุดท้ายวันที่ 10/9/2551

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-09-19 14:03:48]
ผมว่าอาการหนัก และดูแปลกๆนะครับแบบนี้ สิ่งที่โป่งออกมาน่าจะเป็นลำไส้ของปลาครับ ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้ส่งรพ สัตว์น้ำจุฬาฯครับ อาจช่วยได้ เพราะเท่าที่ดู คงต้องใช้การรักษาค่อนข้างเฉพาะ เช่นการ เจาะน้ำ ผ่าตัด หรือการฉีดยาปฏิชีวนะ ช่วยครับ แต่ถ้า ไม่สะดวกจริงๆผมแนะนำแบบนี้ครับ ในเวลาที่ผ่านไปสามวัน บนเงือนไขที่ว่า คุณใช้ยาและดูแล ปลาได้ถูกวิธีแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ผมอยากให้คุณถ่ายน้ำ ออกสัก 60 เปอร์เซนต์ เปลี่ยนใยแก้ว และถอยกลับมาใช้ยา ออกซีเตทตร้าฯ หรือ ด๊อกซี่ซัยคลิน ละกันครับ อันตราส่วน 30 มกต่อลิตร ส่วนเมโทรฯ ผมไม่แน่ใจว่า จะช่วยอะไรได้บ้างหรือไม่ เพราะไม่เห็นอาการขี้ขาว ถ้าจะ ใช้ต่อ ให้อยู่ที่ 10 มก ต่อลิตรครับ ที่สำคัญคือ ควรใส่ดีเกลือฝรั่ง(ร้านยาแผนโบราณ) 0.5 กรัมต่อ ลิตร ด้วยครับ เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันงดอาหารทุกชนิดครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ