Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002306

ปลาหางนกยูงหางเปื่อย

emichan
emichan
2
[2010-01-16 09:52:26]

ทำอย่างไรดีค่ะปลาหางนกยูงที่บ้านหางเปื่อย แล้วทยอยตายสัปดาห์ละตัว สภาพศพหางเกือบจะหายไปหมดค่ะ ก่อนตายจะไม่มีแรงว่ายน้ำ สังเกตอาการเริ่มต้นไม่ค่อยเห็น เพราะปลาเยอะค่ะ ทุกวันนี้เปลี่ยนน้ำ20% สัปดาห์ละ2ครั้ง

อยากทราบว่าต้องกำจัดเชื้อโรคนี้อย่างไร และเปลี่ยนน้ำ100%เลยดีมั๊ยค่ะ (เลี้ยงในอ่างกว้าง40 ซ.ม. มีหินปูค่ะ)

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ซัคเกอร์
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
0x0x0 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองฟองน้ำ
อาหารที่ให้
ฮิคาริและหนอนแดงแช่แข็งบางครั้ง
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ปลาทยอยตายเรื่อยๆ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
20เปอร์เซ้นต์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-02-08 21:44:41]

มือใหม่ที่เดินซื้อปลาตามตลาดนัด มักจะได้รับความรู้และข้อมูลผิดๆมาจากผู้ค้าปลาเด็กๆมัดถุงขาย แบกะดินเสมอๆ เช่น ไม่ต้องใช้อ๊อกซิเจนค่ะ เลี้ยงเยอะๆได้เลยค่ะ ซื้อไปหมดเลยสิคะ อ่างเล็กๆก็พอค่ะ เลี้ยงง่ายค่ะ อะไรๆก็ง่ายไปหมดค่ะ ขอให้ซื้อไปก็พอ ฯลฯ

ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้มือใหม่ส่วนใหญ่ นำไปเลี้ยงแบบผิดๆ ดังเช่นในกรณีนี้ ที่ปลาตายเรื่อยๆ ส่วนหนึ่ง มาจาก ความหนาแน่น ที่มากเกินกว่าที่ปริมาตรน้ำ และระบบกรองจะรองรับ ยิ่งให้อาหารสด หรืออาหารเหลืออีก ก็แทบจะไม่อยากหายใจต่อแล้วครับ ถ้ามันรอด เดี๋ยวโรคต่างๆก็ตามมามากมาย สรุปก็คือ มันจะตายเรื่อยๆ จนเหลือในจุดที่สมดุล หรือถ้าโชคร้ายก็อาจเปนโรคตายหมด

ดังนั้น ควรทำความเข้าใจและศึกษา เรื่องคุณภาพน้ำ ระบบกรอง เบื้องต้น ก่อนทำการเลี้ยงปลาใดๆครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ