Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002386

ช่วยด้วยค่ะ ปลาทอง(เจ้าสีเงินอ้วน)ตกเลือด

thanaporn
thanaporn [2010-03-11 23:06:32]

* เจ้าสีเงินอ้วน (เป็นชื่อของปลาทองนะค่ะ)

ช่วยด้วยค่ะ ตอนนี้มีปัญหามากคะ คือว่า เจ้าปลาทอง มันไม่สบาย อาการคือ มันตกเลือด หน้าคล้ำ คลีปเป็นสีแดงเลือด ตอนนี้เจ้าปลา มีอาการซึม ๆ อยู่ก้นตู้ ไม่กินอาหาร ตอนนี้แก้ไขเบื้องต้น ด้วยวิธีการ เปลี่ยนน้ำไป 50% ตอนประมาณ สี่ทุ่มของวันนี้ และก็ยังไม่ได้ใส่ยาอะไรเลย ให้ออกซีเจนตลอด (ปกติตอนกลางคืนจะไม่ได้ให้ออกซิเจนปลา เพราะเสียงมันดัง แม่บ้านนอนบริเวณ ใกล้ ๆ ตู้ปลานอนไม่หลับค่ะ) อยากทราบว่าจะต้องทำอย่างไร? ต้องใส่ยาอะไรหรือเปล่าคะ? เห็นปลามันไม่สบายแบบนี้ ตกใจ ไม่กล้าทำอะไรเลย กลัวว่ามันจะตายค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ชื่อสายพันธุ์
ฮอลันดา
เพื่อนร่วมตู้
หัวสิงห์ 1 ตัว
ที่เลี้ยง
บ้าน
ขนาดที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ข้างตู้ หิมพิมมาส ,คาร์บอน,ใยกรอง
อาหารที่ให้
ฮิคาริซองแดง,ฮิคาริจม
การรักษาที่ทำอยู่
เปลี่ยนน้ำ 50%
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เมื่อวาน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
50%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-03-17 09:35:03]

การปิดการให้อากาศตอนกลางคืน เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และทรมาณปลาเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะปลาต้องหายใจตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ได้หยุดหายใจเฉพาะตอนกลางคืน ดังนั้น การเลี้ยงปลาแบบตามใจคนเลี้ยง โดยไม่คำนึงถึงเบสิกความต้องการเบื้องต้น ของสิ่งมีชีวิต ซึ่งก็คือ การหายใจ แบบนี้ ผมว่าคุณยังไม่เหมาะที่จะเลี้ยงสิ่งมีชีวิตใดๆ ลองคิดถึงตัวคุณบ้าง ถ้าเวลาคุณนอนหลับ แล้วมีคนเอาหมอนมาปิดปาก ปิดจมูกคุณ คุณจะนอนได้หรือเปล่า ถ้าคิดว่ามันเสียงดัง ก็แก้ปัญหาได้ง่ายมากครับ เพราะมีปัมพ์ลม ดีๆเสียงเงียบๆอยู่มากมายหลายยี่ห้อนัก วางให้ถูกที่ ถูกตำแหน่ง ก็ไม่ได้ยินเสียงอะไรแล้วครับ

ต่อมาก็เรื่องระบบกรอง ผมเดาว่าคุณคงใช้สับสเตรท ที่ร้านขายตู้แถมๆมาให้ ใส่เป็นถุงๆ ซึ่งผมเรียกเสมอว่า เป็นระบบกรองแบบมักง่าย และนั่นก็ไม่ใช่หินพัมมีสครับ แต่เป็นซีโอไลต์ อยากให้ลองศึกษาเบสิกเรื่องระบบกรองและคุณภาพน้ำก่อนครับ เพราะเป็นสาเหตุสำคัญที่สุด ที่จะทำให้ปลาเราสุขภาพดีหรือป่วย

ส่วนสาเหตุอื่นๆ ก็ยากที่จะคาดเดาแล้ว จากข้อมูลที่ได้ให้มา ระวังเรื่องการเปลี่ยนน้ำและคลอรีนจากน้ำประปาด้วย เพราะเป็นปัญหาที่มือใหม่มักไม่ให้ความสำคัญอยู่เสมอๆ

เมื่อแก้ไข และทำความเข้าใจข้างต้นแล้ว แช่ด้วย เตทตร้าซัยคลิน 20 มก ต่อลิตร เกลือแกง 0.5 กรัม ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ