Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002396

FH มีฝ้าครอบตาข้างหนึ่ง

bforbirm
bforbirm [2010-03-28 21:54:28]

เรียน RoF

ขอเล่าอาการปลาที่บ้านดังนี้ครับ

พอดีว่าเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน สังเกตุเห็นว่าในตู้ปลาเกิดมีปรสิตตัวขาวๆ ซุกซ่อนอยู่ตามซอกหินต่างๆ กลัวว่าพยาธิจะไปเจาะหัวปลา ก็เลยจัดการเอาปลาออกมาจากตู้แล้วก็ล้างตู้ไปหนึ่งรอบ เอาหินออก พร้อมกับโรยยากำจัดพยาธิไปทั้งในน้ำที่ตู้ที่ล้าง และกะละมังแยก (ตอนแยกปลาใช้น้ำเก่า มีพยาธิลงไปด้วยเล็กน้อย

หลังจากนั้นปลาเกิดอาการตัวซีด จม ไม่ลอยกลางน้ำ จึงใส่เกลิอ ประมาณ หนึ่ง อุ้งมือชายไทย ปลาก็อาการดีขึ้นตามลำดับและสีก็กลับมาเหมือนเดิม ภายในสองวัน

แต่หลังจากนั้น ลูกตาปลาข้างหนึ่งก็เริ่มปูดออกมา ใหญ่ขึ้นประมาณ 40% ของตาอีกด้านหนึ่ง พร้อมกับเริ่มขุ่นมัว จากที่พบตาขุ่นก็ได้มาประมาณหนึ่งอาทิตย์แล้ว ตาขุ่นมากขึ้นเล็กน้อย แต่ขนาดตาโปนเท่าเดิม และสันนิษฐานว่าตาข้างนั้น อาจจะใช้การไม่ได้แล้ว ในขณะที่ตาอีกข้าง ยังสุกใสเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ปลายังกินอาหารได้อยู่ แต่น้อยลงครับ และดูเหมือนว่าปรสิตสีขาวเจ้าเก่า จะเริ่มกลับมาวนเวียนในตู้ปลาแล้วด้วย ตอนนี้ล้างตู้ โรยยา เหมือนเดิมครับ (แต่ไม่ได้โรยที่ตู้แยกปลา กลัวซีดอีก)

จึงอยากรบกวนถามว่าอาการเหล่านี้ใช่อาการของโรคปลาตาโปนหรือไม่ครับ?

และวิธีการรักษานั้นมีอย่างไรบ้าง พอดีเจ้าของร้านปลาที่พอจะรู้จักกันนั้นก็ได้แบ่งขายยามาให้หนึ่งขวด เป็นยาน้ำสีเหลือง ไว้ให้ใส่ในน้ำตู้ปลา ใส่มาได้สักสี่ห้าวัน อาการก็ไม่ได้ดีขึ้น จึงเริ่มไม่แน่ใจว่ายานั้นคืออะไรกันแน่ อีกทั้งผมเห็นตามกระทู้ต่างๆพูดถึงยาปฏิชีวนะคน เช่น อามอกซี่, เตตระไซคลิน ยาเหล่านี้สามารถรักษาอาการตาขุ่นได้หรือไม่ครับ?

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงล่วงหน้าครับ

ชื่อสายพันธุ์
Flower Horn
เพื่อนร่วมตู้
Alone
ที่เลี้ยง
ตู้เปล่าๆ มีแต่น้ำ
ขนาดที่เลี้ยง
36 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองในตู้
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
เปลี่ยนถ่ายน้ำ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
สองอาทิตย์ที่แล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-03-23 21:38:50]

อาการตาขุ่นดังกล่าว ไม่ได้เรียกว่าโรคตาขุ่นครับ

แต่ควรเรียกว่า ทนทุกข์ทรมาณจากความเป็นพิษของยาที่คุณโรยลงไป จนตาบอด มากกว่าครับ

และที่สำคัญ หนอนพวกนั้น ไม่ใช่พยาธิที่ก่อให้เกิดโรคใดๆในปลา แต่เป็นพวกหนอนตัวกลมที่อาศัยกินขี้ปลาและสารอินทรีย์ตกค้างในตู้ปลา ซึ่งจะเพิ่มจำนวนขึ้นมาก หากมีการหมักหมมของสิ่งสกปรกในตู้ครับ เรื่องพวกนี้ อธิบายและชี้แจงกันมาเยอะแล้วจริงๆครับ ทั้งความเป็นพิษและอันตรายของยาหลอกเด็กพวกนั้น และ เรื่องของหนอนในตู้

ดังนั้น การเลี้ยงปลา ถ้าไม่แน่ใจอะไร ควรอ่านและศึกษาก่อนครับ ไม่ใช่เอะอะอะไรก็เชื่อคนขายปลาแถวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ ก็เป็นอย่างที่คุณโดนมา

ยาน้ำสีเหลืองที่คุณได้มา ก็คงไม่พ้น อคริฟลาวินละลายน้ำ ซึ่งรักษาได้แค่การติดเชื้อแบคทีเรียเบื้องต้นครับ และเรื่องยาปฏิชีวนะ ผมคิดว่าผมได้ตอบไว้ชัดเจนและเยอะมากๆแล้วจริงๆว่า มันใช้รักษาอาการตาขุ่นจากแบคทีเรีย ไม่ใช่ ตาบอดจากความเป็นพิษของยาฆ่าพยาธิครับ ใส่ไปก็อาจช่วยอะไรไม่ได้แล้ว แม้จะมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนภายหลังก็ตาม

ความคิดเห็นที่ 2

bforbirm
bforbirm [2010-03-28 21:54:28]

ขอบคุณครับ ปัจจุบันเลิกให้ยาแล้วครับ

ตาที่บวมก็ยุบลงมาครับครับ ลองเล่นกับมันดูพบว่าตาด้านที่ขุ่นยังตอบสนองอยู่บ้าง แต่เท่าที่อ่านคำตอบคุณ ROF ดู คิดว่าตาจะไม่กลับมาใสเหมือนเดิมแล้ว ก็จะดูแลมันต่อไปครับ

ขอขอบคุณ คุณ RoF อีกครั้ง สำหรับความรู้ดีๆ ที่ได้มาจากบทเรียนราคาแพงครับ

เป็นกำลังใจให้พัฒนาเวปนี้ต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-03-30 13:52:12]

ถ้างั้นก็คงไม่บอดสนิทครับ แต่จะทำให้ใสเหมือนเดิมก็คงเป็นไปไม่ได้แล้ว เสียใจด้วยครับ ขอบคุณครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ