Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002402

ปลาทองซึมมาก แต่กินอาหารปกติครับ

nutto
nutto [2010-03-26 23:06:01]

รบกวนด้วยครับ พอดีปลาทองมีอาการแปลกๆ นอนอยู่ก้นตู้เกือบทั้งวัน นานๆจะว่ายไปมาซักที พอเอามือไปใกล้ๆก็จะลุกมาดูว่าจะให้อาหารรึเปล่า

พอกินเสร็จก็จะร่าเริงอยู่ซักพัก แล้วก็ไปนอนนิ่งๆต่อ

เลี้ยงมาได้ 3 อาทิตย์เองครับ เพิ่งมาเป็นเมื่อไม่นานมานี้

อาหารเป็น hikari ซองสีน้ำเงิน ที่เขียนว่าผสมผัก เม็ดเล็กพิเศษ ให้วันละ ไม่เกิน 6 เม็ด ต่อตัว มีอาหารที่เป็น Flake ของ tetra ด้วย สลับเปลี่ยนให้ไปในบางครั้ง

ปลาทองผมสีเค้าคล้าย ชูบุงกิง เพียงแต่ไม่สวยขนาดนั้น แล้วตัวก็อ้วนๆเหมือนปลาทองทั่วไป เลยไม่รู้จริงๆต้องขอโทษด้วยครับ ขนาดตัวยังเล็กอยู่เลย ประมาณ 5cm ได้ ตู้ขนาดเล็ก เลี้ยงไว้ 2 ตัว อีกตัวนึงไม่มีอาการอะไร ปกติดีครับ มีมานอนคู่กันบ้าง ผมไม่รู้จะทำยังไงก็เลยเปลี่ยนน้ำไป เปลี่ยนหินด้วย น้ำที่เปลี่ยน ใส่น้ำยาที่เค้าว่าปรับน้ำให้เข้ากับปลาทอง ไปในน้ำกรอง ทิ้งไว้เกือบอาทิตย์ และใส่เกลือเป็นเม็ดที่เค้ามีขายว่า 1 เม็ดต่อน้ำ 10l กะๆดูแล้วน้ำประมาณ 6 ลิตร เลยใส่ไปครึ่งเม็ด รอจนละลายหมดแล้วเปิดเครื่องกรอง เอาปลาลง ก็ยังอากรเดิมมาวันนึงแล้วครับ

ผมควรอดอาหารเค้ามั้ยครับ ในกรณีนี้ หรือเอายาอะไรมาใส่ดี เรื่องยา ผมขอรบกวนช่วยบอกเป็นยี่ห้ออะไรแบบนี้ได้มั้ยครับ ถ้าเป็นของญี่ป่นยิ่งดีครับ พอดีผมไม่ได้อยู่ที่ไทย แล้วพอเอาชื่อสารเคมีไปหาตามร้านขายปลาแล้วไม่เคยเจอเลย คุยก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องกันเท่าไหร่ งง ทั้งคนซื้อคนขาย -_-"

ต้องขอบคุณทุกท่านมากครับ ถ้าข้อมูลผมไม่พอหรือต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มบ้าง รบกวนถามมาได้เลยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ชื่อสายพันธุ์
คล้ายๆชูบุงกิง
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทองพันธุ์เดียวกัน
ที่เลี้ยง
ตู้ขนาดเล็ก
ขนาดที่เลี้ยง
23 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
เครื่องกรองที่มากับตู้
อาหารที่ให้
hikari เม็ดเล็กๆ
การรักษาที่ทำอยู่
เปลี่ยนน้ำใหม่ ใส่เกลือเม็ดสำเร็จ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
3-4 วัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-03-23 22:10:03]

อ่านดูคงจะเป็นที่สภาพการเลี้ยงไม่เหมาะสมครับ อาจจะต้องระบบกวนศึกษาเบสิกการเลี้ยงปลาก่อน เพราะการที่เราจะใช้ยารักษาโรคปลาใดๆได้ผล เราต้องเลี้ยงปลาเป็นครับ

อย่างแรก น้ำแค่ 6 ลิตร น้อยเกินไปมากๆ สำหรับการเลี้ยงปลาทอง นอกจากจะรองรับของเสียได้น้อย ยังมีการเปลี่ยนแปลงพารามิเตอร์ขึ้นลงที่รวดเร็วเกินกว่าปลาจะทนได้ ตู้ปลาและน้ำที่เลี้ยงปลา เปรียบเสมือน ห้องนอน ห้องครัว ห้องทานข้าว ห้องส้วม ฯลฯ ในห้องเดียวกัน คุณลองอาศัยอยู่ในห้องเล็กๆที่มีครบทุกอย่างแบบนี้ แล้วคุณจะเข้าใจปลาของคุณครับ

อีกอย่าง การคิดแต่จะใช้ยาปรับโน่นปรับนี่ เติมโน่นเติมนี่ลงในน้ำ โดยละเลยเรื่อง คุณภาพน้ำและระบบกรอง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเลี้ยงปลา จะทำให้เราเสียเงินและหลงทางโดยใช่เหตุครับ

ความคิดเห็นที่ 2

nutto
nutto [2010-03-23 22:40:33]

โห ถ้าอย่างที่คุณ ROF ว่ามาก็จริงครับ ผมควรจะทำยังไงดีเนี่ย ห้องผมที่นี่ก็ค่อนข้างแคบซะด้วย อาการมันก็แย่ลงเรื่อยๆเลยครับ ตัวนึงจม ตัวนึงจุดขาว

แต่ยังไงพรุ่งนี้ผมจะไปซื้อตู้ใหม่ ที่ใหญ่ขึ้นกะฮีตเตอร์ คิดว่าจะยังทันมั้ยครับ อ้อ แล้วตู้ที่ผมมีมันไม่มีหลอดไฟ ผมควรหามาให้เค้ามั้ยครับ

ส่วนเรื่องคุณภาพน้ำนี่ ผมขอรบกวนอีกนิดนะครับ ปกติผมใช้น้ำกรอง + น้ำยาที่มันเขียนว่าปรับสภาพน้ำให้ปลาทอง ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน ถ้ามันไม่เหมาะนี่ ผมควรใช้น้ำแบบไหนครับ

ต้องขอโทษด้วยที่รบกวนซะเยอะ ผมผิดเองที่เอาแต่อยากเลี้ยงและคิดน้อยไปหน่อยตัวเองแทบไม่มีความรู้เลย แต่ยังไงก็อยากช่วยให้เค้ารอดให้ได้ครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-03-26 10:06:49]

ผมช่วยได้แค่บางส่วนเท่านั้นนะครับ เพราะผมไม่สามารถสอนใครให้เลี้ยงปลาได้เป็นด้วยการตอบกระทู้เพียงกระทู้เดียว ถ้าคุณอยากเลี้ยงปลามันก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองครับว่า จะอ่านและศึกษาได้มากแค่ไหนตลอดจนเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในลำดับต่อไปได้ถึงขั้นไหน หรือยอมแพ้ที่ตรงไหนเป็นต้น

1. หลอดไฟ ไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตของปลาทองครับ แต่มีไว้ส่องให้มันสวยงาม เป็นประโยชน์แก่คนเลี้ยงมากกว่า 2. คำว่า คุณภาพน้ำ คือให้คุณลองศึกษาดูว่า ของเสียของปลาคืออะไร ถูกย่อยสลายโดยอะไร เป็นอะไร อย่างไร และทำอย่างไรให้มันเกิดกระบวนการนี้ด้วยระบบกรอง ไม่ใช่หันไปมองแต่ยาหลอกเด็กที่วางขายอยู่เกลือนตลาดพวกนั้นครับ ยาพวกนั้นมีไว้มากมาย ไว้หลอกมือใหม่ที่ยังไม่มีความรู้ใดๆเกี่ยวกับเรื่องการเลี้ยงปลา ทำให้รู้สึกว่า การเลี้ยงปลานั้นง่าย แค่ซื้อยาต่างๆในร้านเขาไปใส่ ก็เลี้ยงปลาได้ทุกอย่าง เป็นต้น

อ่านและศึกษาในเวปนี้ก่อน จบแล้ว ลองเข้ามาดูเวปนี้ต่อก็ได้ครับ

http://www.genepoolaquarium.com/

ความคิดเห็นที่ 4

nutto
nutto [2010-03-26 23:06:01]

ขอบคุณมากครับ ตาสว่างขึ้นเยอะเลย นอนไม่หลับมาหลายวัน 2 วันมานี้อาการก็ดีขึ้นมาบ้าง ตอนนี้ เปลี่ยนเป็นตู้ขนาด 12 ลิตร ใส่ Heater กับ เทอโม ไว้ อุณหภูมิประมาณ 25-26 องศา

ตัวที่จมก้นตู้มันไม่จมแล้วครับ มาว่ายไปว่ายมา ส่วนอีกตัวที่เป็นโรคจุดขาว กับช้ำเลือด เลยใส่ยา เมทิลีนบลู มาประมาณ 3 วันแล้ว ตอนนี้จุดขาวที่หางหายไปแล้ว แต่ตามตัวกับหางยังมีรอยช้ำเลือดอยู่ จะรักษายังไงดีครับ ตอนนี้คิดว่าจะคอยดูแลสภาพน้ำ โดยการเปลี่ยนน้ำ สองวันครั้งๆละ (ใช้น้ำกรอง ใส่ยาปรับสภาพน้ำสำหรับปลาทอง ทิ้งไว้หนึ่งถึงสองวัน)ประมาณครึ่งตู้ จะดีขึ้นมั้ยครับ แล้วผมควรจะหยุดให้เมทิลีนบลูได้เมื่อไหร่ครับ

ขอรบกวนอีกซัก 2 เรื่องครับว่า ตั้งแต่เค้าป่วยมาจนถึงตอนนี้ ยังกินอาหารเป็นปกติทุกมื้อ ผมเลยไม่กล้างดอาหาร เพียงแค่ลดจากปกติไปประมาณ 50-60% ถ้าเค้ายังกินอยู่ก็ยังให้ต่อไปได้ใช่มั้ยครับ เห็นว่าควรงดเวลาป่วยเพราะปลาไม่ค่อยกินอาหาร

อีกเรื่องคือ ที่เค้าว่าปลาป่วย ต้องให้ อ๊อก แรงๆ นี่ จริงมั้ยครับ แล้ว ตอนนี้ผมให้ อ๊อกเค้า 2 เครื่องเลย (เครื่องนึงเป็นแบบดูดน้ำขึ้นไป แล้วปล่อยไหลลงมาผ่านฟิลเตอร์ อีก อันเป็นแบบปล่อยฟองอากาศปกติ ) แบบนี้จะแรงเกินไปมั้ยครับ กับปลาทองตัวเล็กๆ(8 cm)สองตัวในตู้

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2010-03-30 13:47:18]

การดูแลคุณภาพน้ำ นอกจากการเปลี่ยนน้ำแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ระบบกรอง แต่ดูเหมือนคุณยังไม่เข้าใจ และยังพยายามใช้ยาปรับโน่นปรับนี่ต่างๆซึ่งไร้ประโยชน์

เมธิลีนบลูก็หยุดให้เมื่อปลาหายดีครับ

การงดอาหารเวลาปลาป่วย นอกจากเป็นเพราะมันต้องการอาหารน้อยลงแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องคุณภาพน้ำระหว่างการรักษาครับ ยิ่งผู้ที่ไม่มีความเข้าใจเรื่องคุณภาพน้ำ และระบบกรอง ก็ควรยิ่งตระหนักตรงนี้ให้มากขึ้น

แรงเกินไปก็เท่านั้นครับ น้ำมีจุดอิ่มตัวในการละลายของออกซิเจนจำกัด

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ