Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002685

อาจจะเป็นโรคหางเปื่อยครับ และซึมเศร้า

boblop
boblop [2010-09-09 21:28:48]

ผมเลี้ยงอยู่ 2 ตัวครับตอนนี้ ตู้ขนาด 14" น้ำ 15 ลิตร (เกือบๆ เต็มตู้พอดี)

ตัวแรกคือหัวสิงห์สีดำ เกล็ดเริ่มลอกหมายถึง อันนี้ผมไม่รู้ว่าเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ เพราะสีมันเริ่มลอกๆ เป็นออกแนวสีเหลืองๆ แทน

แต่ผมคิดว่าเป็นโรคหางเปื่อยครับ เพราะหัววุ้นมันเหมือนเปื่อยออกมา แต่ตอนแรก ปลาทองอีกตัวที่เป็นพันธ์ธรรมดา ก็ไม่ได้มีอาการอย่างใด จนอยู่ๆ เหมือนมันเป็นที่หัววุ้นบ้าง ผมไม่แน่ใจว่าติดกันได้หรือเปล่า แต่ตอนนี้ ปลาทองเริ่มมีเลือดออกเป็นแนวตามตามเกล็ด และมักไปอยู่ก้นตู้ คล้ายๆ หลับ และวันนี้่ตัวหัวสิงห์ก็ เหมือนอาเจียนอะครับ เป็นเมือกขาวๆ เพียบเลยครับ เต็มตู้ ผมให้อาหารก็กินแล้วก็เหมือนอ้วกออกมาครับ

เลยไปหายามาใส่ เพื่อนบอกให้ใส่ไว้แต่เหมือนอาการไม่ดีขึ้น เป็นกังวลมากครับ พึ่งใส่วันนี้่นะครับ ตัวหัวสิงห์ยังว่ายปกติแต่ก็มีเหมือนพ่นเมือกออกมาเรื่อยๆ แต่ตัวปลาทองว่ายบ้าง แต่ส่วนใหญ่เหมือนจะไปนอนที่ก้นตู้แทน

ผมควรทำอย่างไรบ้างครับ ขอโทษไว้ ณ ที่นี้เลยครับ ว่าผมเป็นมือใหม่มากๆ ครั้งแรกที่อยากเลี้ยง เพราะอยากเลี้ยงเฉยๆ เลยไปซื้อมาครับ ไม่ได้มีการศึกษาข้อมูลเลย (รู้สึกแย่มาก) ตอนนี้เริ่มศึกษาหลายๆ อย่าง แต่ไม่แน่ใจว่าการรักษาผมถูกหรือเปล่าครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ชื่อสายพันธุ์
ธรรมดา
เพื่อนร่วมตู้
หัวสิงห์
ที่เลี้ยง
ห้องนอนครับ
ขนาดที่เลี้ยง
40x19x24 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
ที่อยู่ใต้ตู้เป็นผสมกับให้ o2 อะครับ ตามรูป
อาหารที่ให้
Hikari Goldfish Whea-Germ
การรักษาที่ทำอยู่
ให้เกลือ + Rot Stop + มาลาไคท์
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ประมาณ 2 วัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
80% ใน 2 วันที่ผ่านมา

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-09-07 20:34:35]

1. ตู้ที่ใช้เลี้ยงขนาดเล็กเกินไปครับ ตู้ยิ่งเล็ก ยิ่งเลี้ยงปลาได้ยาก เพราะว่า ความสมดุลของคุณภาพน้ำมีน้อยกว่าตู้ใหญ่ แนะนำให้เลี้ยงตู้ 24-20 นิ้วกรองมุมครับ ความเชื่อที่ว่า มือใหม่ เลี้ยงปลาในโหลแก้วหรือตู้เล็กๆ ไม่ต้องมีอะไรก่อนนั้น เป็นเรื่องที่ผิด มาก

2. ปลาลอกเป็นสีทอง เพราะมันไม่ใช่สายเลือดปลาดำที่นิ่งครับ และอาจเกิดจากความเครียดเพราะสภาพแวดล้อมไม่ดี ทำให้มันลอกเร็ว

3. ปลาเปื่อย ซึม เพราะคุณภาพน้ำ ไม่ดีพอ

4. มาลาไคท์กรีน เป็นยาอันตราย อธิบายไว้เยอะแล้วในกระทู้เก่าๆครับ และ ร๊อดสต๊อป ก็คือมาลาไคท์กรีนเปลี่ยนชื่อนั่นเอง เท่ากับคุณใส่มาลาไคท์กรีนไปสองเท่า ปลาก็เลยขับเมือก และพร้อมจะตายได้เสมอ

5. มือใหม่ ควรอ่านและศึกษาก่อนครับ ใช้เวลาครับ

ความคิดเห็นที่ 2

boblop
boblop [2010-09-08 16:25:44]

ขอบคุณครับ ตอนนี้ หันมาใช้ เตตราไซคลีนตามที่บอกแล้ว ครับ 30mg ต่อลิตรใช่มั้ย ครับ อ่านจากกระทู้เก่าๆ

แล้วตอนนี้ปลาไม่ยอมกินอาหารเลยครับ ควรทำยังไงดีครับ >__<

ความคิดเห็นที่ 3

boblop
boblop [2010-09-09 03:35:28]

ดูเหมือนตัวจะผอมลงมากเลยอะครับ กลัวมันจะตาย >__<

ความคิดเห็นที่ 4

boblop
boblop [2010-09-09 21:28:48]

แล้วที่บอกว่า กรองมุม นี้คือแบบไหนหรอครับ ??

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2010-09-14 00:39:11]
ก็ตู้กระจกที่มีแผ่นกระจกกั้นเป็นกรองตรงมุมตู้ครับ ว่างๆ ลองเดินดูตามร้านขายปลาดูนะครับ อย่างน้อยๆ น่าจะเห็นตู้กั้นกรองมุมบ้างล่ะครับ หาดูไม่ยากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ