Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003049

ปลาหมอสีป่วย ซึม ปากบวม ไม่แน่ใจว่าท้องบวมด้วยหรือเปล่า

Nattawankung
Nattawankung [2011-05-18 21:40:33]

ปลาหมอสีป่วยค่ะ อายุประมาณ 5 ปีแล้ว ซึม ปากบวม (อาการปากบวมมาหลายเดือนแล้ว แต่ยังแข็งแรงดีและร่าเริงอยู่) แต่เมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมาเปลี่ยนน้ำ น้ำเริ่มเสีย ทำให้ปลาซึมมาก แต่ก็พยายามแข็งใจว่ายมาหา แต่บ่ายวันนี้อาการซึมมาก นอนกองอยู่ก้นตู้ตลอด ท้องป่องๆ ไม่กินอาหาร เมื่องวานนี้ถ่ายน้ำให้ใหม่แล้ว ปรับคลอรีนแล้วด้วย (ยี่ห้อ Monitor) แต่ยังไม่ดีขึ้นเลยค่ะ กลุ้มใจมาก ช่วยแนะนำวิธีรักษาด้วยนะคะ สู้สุดๆค่ะ เพื่อเค้า

ชื่อสายพันธุ์
ไม่ทราบค่ะ
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มีค่ะ
ที่เลี้ยง
ตู้ปลาตั้งอยู่ตรงเทอเรสหน้าบ้าน แต่ไม่โดนแดดโดยตรง
ขนาดที่เลี้ยง
60x48x48 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองนอกยี้ห้อ ADMAN และกรองใส้กรองในตู้กับออกซิเจน 3 อัน
อาหารที่ให้
กินเม็ดตอนเช้า กินหนอนแดงแช่แข๊ง 2-3 ก้อนตอนเย็น
การรักษาที่ทำอยู่
ให้ยา ไดเซนดี สีเหลืองขุ่นๆ (บรรจุเป็นหลอดหยดคล้ายขวดยาหยอดตา) หยดกินทางปากวันละ 8 หยด
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
4-5 วันที่ผ่านมา
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทุก 10-15 วัน

ความคิดเห็นที่ 1

Nattawankung
Nattawankung [2011-05-18 21:40:33]

ปากมันบวมแบบในรูปนี้ด้วยค่ะ แต่บวมมานานแล้ว (มากกว่า 5 เดือน) แต่ก็ยังร่าเริงดี กินได้ปกติ จนกระทั่งมาป่วยซึมคราวนี้หล่ะค่ะ ที่ดูวิกฤติมากที่สุดตั้งแต่เคยเลี้ยงมา

อ้อ..ลืมแจ้งไปว่าก่อนหน้าที่จะให้กินยาไดเซนดีนั้น ได้ให้ยาแคปซูลใสตัวยาเป็นผงสีเหลือง โดยแกะแคปซูลละลายน้ำให้กิน วันละครั้ง แต่เนื่องจากไม่ได้ให้ยาสม่ำเสมอ ก็เลยไม่เห็นผลอะไรชัดเจนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2011-06-10 21:27:51]

ปลาคุณป่วย เพราะน้ำเสีย วิธีการแก้ที่ตรงจุดคือ การเปลี่ยนน้ำด้วยน้ำที่มีคุณภาพเหมาะสม ประเด็นมีแค่นี้ครับ แต่ที่คุณทำไปทั้งหมดนั้นคือทำให้ปลาอาการหนักลง

1. ยาปรับคลอรีน ลดคลอรีนหรืออะไรก็แล้วแต่ที่วางขายในท้องตลาด มีอันตรายต่อปลาทั้งสิ้น เลิกใช้ยาพวกนี้ได้แล้ว ทำความเข้าใจเรื่องการพักน้ำ หรือเรื่องการกรองคลอรีนจากน้ำประปาก่อนนำมาใช้ด้วยเครื่องกรองคาร์บอน

2. การให้ยาด้วยการป้อนนั้น ทำให้ปลาบอบช้ำมาก ยิ่งถ้าไม่มีความชำนาญหรือมีจังหวะผิดพลาดแล้ว ยิ่งทำให้เกิดผลเสียต่อปลามากขึ้นเรื่อยๆในแต่ละครั้ง

3. การที่ไม่รักษาคุณภาพน้ำ อาจจะเป็นเพราะความไม่เข้าใจ หรือ ระบบกรองไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ แต่สิ่งที่เห็นชัดเจนคือ การให้หนอนแดง ซึ่งไม่มีความจำเป็นใดๆเลย ที่จะต้องให้มันกิน ในขณะที่คุณยังไม่เข้าใจการจัดการคุณภาพน้ำเพียงพอครับ แค่อาหารเม็ดก็สวยได้แล้ว เรื่องพวกนี้อธิบายมาบ่อยมากครับ

ลองค่อยๆอ่านและศึกษาดู และแก้ที่ต้นเหตุก่อน ปลาคุณจะอาการดีขึ้น

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ