Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0004086

แชร์ประสบการณ์ ปลากัดปากเปื่อย รักษาหายแล้ว ยิ่งรักษาไวยิ่งหายไว

nakoki
nakoki [2016-07-26 02:28:24]

ปลาก็มีชีวิตมันก็ไม่อยากตายเราก็พยายามรักษา
รักษา ใช้ยาตามลำดับคือ อาการแรกๆยิ่งรีบรักษาปากปลาก็จะเสียหายน้อยแค่เริ่มเป็นขุยก็รีบรักษาเลยอย่าให้ปากเปื่อยมีติ่งยื่นเป็นสีดำ ยิ่งรักษายากปากอาจจะแห่วงเยอะ
แนะนำอย่าใช้ใบหูกวางผสมเกลือแช่ หรือเกลือแช่ เพราะน้ำผสมใบหูกวางทำให้น้ำเหนียว เพราะปลาเราหายใจทางปากไม่ได้ ส่วนเกลือทำให้ส่วนที่เปื่อยลามมากขึ้น และอาจทำให้อาการหนักลงมาถึงขั้นวันรุ่งขึ้นตายเลยก็มีเพราะลุกลามลงระบบหายใจหรือระบบทางเดินอาหาร
อุปกรณ์
1 โหลเหลี่ยม 4*4*8 หรือใหญ่หรือเล็กว่านี้ได้
2 เครื่องอ๊อค พร้อมหัวทราย และวาวปรับแรงดัน ปรับให้เบาสุดตลอดการรักษาเพราะน้ำจะเป็นฟอง
3 ยารักษา
ทีซีไมซิน ยาอื่นไม่แนะนำน่ะครับเพราะลองมาหมดแล้ว ยานี้รักษาไวสุด แล้วอัตรารอดมากสุด
มาราไค กรีน ใช้เช็ดรักษาวันแรก และใช้ผสมน้ำแช่รักษา
ยาเหลืองที่ใช้รักษาปลาทองครีบเน่า (สำคัญ ใช้แช่ผสมกับอาหาร เพื่อรักษา ระบบทางเดินอาหารของปลา ถ้าไม่ทำอาจลามถึงระบบภายใน)
กรรไกลเล็มขน หรือกรรไกรตัดเล็บก็ได้ ก่อนใช้แช่แอลกอฮอด้วยน่ะครับ ใช้เพื่อเล็บรักษาบาดแผล

วันแรก ยาทีซีไมซิน อัตราส่วนผสม1ใน3ของเม็ดต่อน้ำ2ลิตร แช่เปลี่ยนน้ำ 100% แล้วเอาคัตเตอนบัดชุบมาราไคกรีนเช็ดที่ปากเอาส่วนที่เปื่อยออก ถ้าออกหมดก็จะหายไวแต่ต้องทำให้ไวเพราะปลาจะเจ็บ งดอาหารวันแรก แช่ 24ช.ม.

วันที่2เปลี่ยนมาแช่มาราไคกรีน อัตราส่วน 1หยดต่อน้ำ1ลิตร และนำอาหารมาแช่ยาเหลืองแล้วตากให้แห้งอัตราส่วน 1หยดต่อน้ำ1แก้วทำให้สำหรับกิน 3วัน แช่แล้วตากให้แห้งถ้าไม่ทำปลาจะติดเชื้อลามไปถึงระบบทางเดินอาหารอาจจะรักษาไม่ทันอาจจะทำให้ตายได้

วันที่ 3เปลี่ยนมาแช่ทีซีไมซินอัตตราส่วน1ใน3ของเม็ดต่อน้ำ 2ลิตร แช่ แล้วให้อาหารที่ผสมยาเหลือง และแต่จะเป็นเม็ดหรือเป็นหนอนแดงตากให้แห้งก็ได้

วันที่4ใช้แค่น้ำกรองเพื่อพักปลา แล้วให้อาหารผสมยาเหลือง ถ้าปลาถ่ายก็ถือว่ารอดแล้ว อาการไม่ลุกลามถึงระบบทางเดินอาหาร แล้วดูอาการที่ปากถ้ายังไม่ทุเลาก็ต้องใช้กรรไกรเล็กส่วนที่หนักหรือที่เป็นขุยมากที่สุดออกแล้วแช่ทีซีไมซินอัตตราส่วน 1ใน3ต่อน้ำ 2ลิตร แช่ไม่เกิน 2 วัน แล้ว กลับมาแช่น้ำกรอง หรือน้ำผสมเกลือเล็กน้อยได้ แต่ปลาปากแหว่งไปบ้างนิดหน่อยแต่รักษาชีวิตไว้ได้ เอาประสบการมาแชร์นะครับ เพื่อปลาที่เรารัก ถ้าปากอาการไม่หนักก็ยังสามารถพักฟื้น 1เดือน ก็กลับมาเป็นพ่อพันธ์ุได้น่ะครับ

ชื่อสายพันธุ์
ฮาฟมูนดับเบิ้ลเทล
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ปลาขนาดเล็ก
ขนาดที่เลี้ยง
18x9x12 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
Air Box
อาหารที่ให้
สดและเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ให้อาหารและเปลี่ยนน้ำทุกวัน
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
นอนนิ่งบนผิวน้ำไม่ว่ายไม่กินอาหาร
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
90-100

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ