Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0004093

ช่วยที่ค่ะ ตกลงปลาทองเป็นอะไร

rubyamam
rubyamam [2016-09-28 02:15:16]

เลี้ยงปลาทอง 1 ตัวค่ะ พันธุ์หัวสิงห์ เลียงได้ประมาณ ปีกว่าจะสองปีแล้วคะ ขอเล่าอาการเริ่มแรกเลยนะคะ ประมาณ5วันที่แล้ว บนตัวปลาเกิดจุดเเดงค่ะ พอผ่านไปได้สัก 2วัน(วันที่ 3) ก็เกิดอีกจุดที่วุ้นตรงหัว แต่ก็ไม่มีอะไรเกาะตรงตัวปลา และปลาก็ไม่ได้มีอาการซึม เราก็ไปหาซื้อยาที่ร้านขายยามาค่ะ เขาให้ยา Bio-Knock ที่ใช้รักษาอาการตกเลือด เน่าป่วย แต่เราก็ยังไม่ได้ใส่ยาให้ปลานะ เพราะเราเองก็ศึกษาขอมูลในเน็ตพอสมควร เห็นว่าการใส่ยาให้ปลามีผลข้างเคียงมาก บางคนใส่แล้วอาการทรุดกว่าเก่าก็มี ก็ตัดสินใจรอดูอาการสักพัก เช้าวันที่ 4 จุดเลือดที่ขึ้นบนตัวหายค่ะ เหลือแต่ที่วุ่นตรงหัว ปลายังอาการปกติอยู่ กินอาหารตามปกติ พอวันที่5 จุดแดงบนหัวเริ่มจางลงแต่ไม่หายสนิด แต่ตรงหางมีจุดขาวขึ้น เราลองจับดูมันเป็นลักษณตุ่มใสๆ เรากลัวมันเป็นจุดขาวคะ ก็หาขอมูลต่อไป พอเจอตรงที่ว่าบ้างครั้งปลาที่เป็นจุดขาวอาไม่แสดงจุดขาวให้เห็น แต่มาในอาการโรคแทรกซ้อน คือมีจุดช้ำเลือด อ่านตรงนี้ใจหายเลยค่ะ นั่งหาข้อมูลวิธีรักษาไม่เป็นอันนอนเลย (ทั้งๆที่พรุ่งนี้มีสอบ) เราก็เจอวิธีรักษามากมายค่ะ ทั้งยาบ้างไรบ้าง ก็เลยตัดสินใจรักษาแบบเบสิคไปก่อนคือ ย้ายปลาออกมาไว้อ่างเปล่าๆ ใช้น้ำใหม่หมด ใส่เกลือ 1 กรัม/น้ำ 1ลิตร(บ้านเราใช้น้ำบ่อจากบาดาลค่ะ แต่เราก็พักน้ำไว้ 1คืน) วันแรก(2วันที่เเล้ว)ที่ใส่ปลาในบ่อใหม่ ว่ายน้ำปกติ แต่จะชอบว่ายตรงหัวอ๊อก(ใช้หัวทราย) งดอาหารวันหนึ่ง วันต่อมาพ่อของเราตะบะแตกดันให้อาหารปลาก่อน ทั้งๆที่เราตั้งใจจะงดให้อาหาร 3 วันตามที่เราหาข้อมูลเพื่อให้ปลาเค้าปรับตัว ซึ่งวันนี้และที่เราเริ่มเห็นน้องปลาเค้าดูซึมๆ ตอนที่พ่อให้อาหารเหมือนน้องเค้าตอบสนองช้าค่ะ เพราะปกติถ้าเราใส่อาหารน้ำเค้าจะรีบมากินทันที่ วันคต่อมาเราเปลี่ยนน้ำ50%แต่ไม่ได้ใส่เกลือเพิ่มค่ะ ที่จริงจากข้องมูลที่หามาเข้าให้เปลี่ยนทุกวัน แต่เรากลัวน้องเค้าจะน็อกน้ำยิ่งอยู่ช่วยปลายฝนจะเข้าหน้าหนาวแล้ว น้องอาการซึมอย่างเห็นได้ชัด ไม่ค่อยว่ายน้ำ อยู่นิ่งๆ บ้างช่วงจะว่ายขึ้นมาผิวน้ำอาปากกว้าง เราลองดูตรงหางที่มีตุ่มใส่ขึ้นก็ยุบลงค่ะ จุดแดงบนหัวตรงวุ้นจางลงค่ะแทบไม่เห็น กะว่าวันพรุ่งนี้จะลองงดอาหารเค้าจริงๆ และจะเปลี่ยนน้ำ50%แต่จะใส่เกลือไปด้วย

ปล. 1. ตู้ที่เก่าที่ปลาอยู่ในวันที่ย้ายมันออกเรายังไม่ได้เทน้ำทิ้งค่ะ เห็นผลเพราะเราเพื่อไวปลาเกิดอาการน็อกเราจะได้เอามาลงไว้น้ำเก่า แต่พอผ่านไปหนึ่งวันเราเห็นปลาปกติก็เลยเอายาที่ซื้อไวตอนแรกมาลองหยดใส่ดู เพราที่อ่านเจอเหมือนเป็นการเล่าประสบการณ์ที่เค้ารักษาโรคจุดขาว ครั้งแรกเค้าใช้ยาตัวเดียวกันกับที่เราซื้อมา หลังจากที่เค้าใช้เค้าพบตัวอิ๊คเกาะที่ตูของเค้า เราเลยลองทำบ้างค่ะ เราเจอหนักกว่าเค้าอีกค่ะ ทั้งตัวที่เหมือนพยาธิเป็นเส้นๆ ตัวอิ๊ค หรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ เป็นตัวรีๆขาวใสเล็กๆ เกาะเต็มเลยตู้เลย 2. ก่อนหน้าที่จะมีอาการจุดแดงพ่อเราเปลี่ยนน้ำค่ะ แต่ไม้ได้พักน้ำบ่อ เพราะแกย้ายตูปลาด้วย ตอนที่แก่เปลี่ยนใหม่ๆน้ำนี่ขุ่นเลยค่ะแก่เปลี่ยนน้ำ100% แต่ปลาไม่มีอาการน็อกแต่อย่างใด ลั้นลาเหมือนเดิม หลังจากเปลี่ยนได้อาทิตย์กว่าแหละค่ะจุดแดงจุดแรกเกิดขึ้น

อาจะยาวสักหน่อยนะคะจากเห็นที่กล่าวไป ก็เลยไม่แน่ใจคะว่าสรุปปลาเป็นอะไรกันแน่ เป็นโรคเพราะน้ำสกปรกจากที่พ่อเราเปลี่ยนกระทันหัน หรือจากตัวอะไรไม่รู้ที่เราเจอจากการหยดยาดู อาการก็ไม่แน่นนอนเดี๋ยวดีเดี๋ยวไม่ดี ขอความกรุณาผู้รู้ หรือเพื่อนๆที่เคยเป็นแบบเราช่วยทีนะคะ เป็นห่วงปลามากค่ะ2ปีแล้วที่เลี้ยงย่อม ผูกพันเป็นธรรมดา

ชื่อสายพันธุ์
ปลาทองหัวสิงห์
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ในบ้าน
ขนาดที่เลี้ยง
18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
-
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1อาทิตย์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
-

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ