0000425 2021-04-14 22:29:55

โลมาสีฟ้าแห่งทะเลสาบมาลาวี, บูลดอลฟิน (Cyrtocara moorii)

โลมาสีฟ้าแห่งทะเลสาบมาลาวี, บูลดอลฟิน

Cyrtocara moorii

แหล่งที่อยู่อาศัย
ทะเลสาบ Malawi อัฟริกา
ขนาดโตเต็มที่
10-12 นิ้ว
อาหาร
อาหารสด และสำเร็จรูป
การสังเกตุเพศ
เพศผู้จะมี หัวโหนกกว่าเศเมียอย่างชัดเจน มีสีฟ้าสดใสทั้งเพศผู้แลเเพศเมีย ตัวผู้จะมีสีสว่างกว่าเล็กน้อย
วิธีการสืบพันธุ์
ปลาเพศเมีย จะอมไข่ เหมือนปลาหมอกลุ่ม mouthbrooders(ปลากลุ่มอมไข่) ตัวเมียจะวางไข่ 20-80 ฟอง บริเวณหินที่ราบเรียบ หลังจากนั้นจะเก็บขึ้นไปไว้ในปาก และดูแลจนกระทั่งฟักออกมาเป็นตัว
ขอแนะนำปลาหมอสายพันธุ์แท้ แห่งทะเลสาบ มาลาวี ที่น่าเลี้ยงอีกสักตัวนึงนะครับ ปลาหมอชนิดนี้ มีอุปนิสัยน่ารัก มีหน้าตาและสีสันโดดเด่น น่าเลี้ยงอีกชนิดหนึ่งทีเดียว มิหนำซ้ำ ราคาก็ไม่แพง เลี้ยงง่าย สามารถ เลี้ยงเป็น Tankmate กับปลาอื่นได้มากมายหลายชนิด ปลาตัวนี้มี สมญานามว่า "โลมาสีฟ้าแห่งทะเลสาบมาลาวี "ครับ นั่นคือ"ปลาหมอบลูดอลฟิน"นั่นเอง ครับ ปลาหมอชนิดนี้ มีจุดเด่นตรงที่สีสันมีสีฟ้าสดใส และก็เป็นปลาชนิดเดียวแห่งทะเลสาบมาลาวี ที่มีหัวโหนกครับ แถมค่อน ข้างที่จะว่องไวปราดเปรียว กินเก่ง กินไว แต่ค่อนข้างโตช้า เมื่อโตเต็มที่จะใหญ่ได้ประมาณ 10-12นิ้ว จัดว่าเป็นยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งทะเลสาบมาลาวีเลยทีเดียว อุปนิสัยของเจ้า

ภาพอื่นๆ

โลมาสีฟ้าแห่งทะเลสาบมาลาวี, บูลดอลฟิน
บลูดอลฟินนี้มีลักษณะนิสัยที่สุภาพเรียบร้อย อยู่รวมกันเป็นฝูง อาณาเขตของมันจะกินอาณาบริเวณทั้งตู้ คือไปทั่วครับ แต่สามารถเก็บเศษอาหารก้นตู้ได้ดีเช่นกัน การแยกเพศ ทำได้ค่อนข้างเป็นเรื่องยากที่จะแยกความแตกต่างระหว่างตัวผู้กับตัวเมีย ต้องรอจนกระทั่งพวกมันพัฒนาโหนกขึ้นมาจึงจะสามารถแยกได้ว่าตัวไหนตัวผู้หรือ ตัวเมีย โดยที่ตัวผู้จะมีโหนกที่ใหญ่กว่าตัวเมีย จ่าฝูง จะโหนกใหญ่สุดสังเกตุง่ายครับ และเรื่องของสีสันตัวผู้สีจะสว่างกว่าตัวเมีย แต่วิธีแยกสีก็ไม่สามารถแยกเพศได้ถูกต้อง 100% การเลี้ยงในตู้เลี้ยงควร ปูพื้นด้วยทราย และมีหินทำเป็นถ้ำ หรือเป็นกอง เพื่อให้เจ้าบลูดอลฟินใช้เป็นที่อาศัยและหลบภัย อีกทั้งตู้นั้นควรจัดให้โล่งเพื่อให้เมีพื้นที่ในการว่ายน้ำ เนื่องจาก พวกนี้ปราดเปรียวและชอบว่ายไปทั่วตู้ ตู้ควรจะมีขนาด 36"ขึ้นไปและไม่ควรมีต้นไม้น้ำเพราะว่าเจ้าบลูดอลฟิน มีนิสัยชอบขุดชอบทึ้งเช่นเดียวกับปลาหมอชนิดอื่นๆ การดูแลและการให้อาหาร บลูดอลฟินจัดว่าเป็นปลาเลี้ยงง่ายกินได้ทุกอย่างกล่าวคือกินได้ทั้งพืชและ สัตว์ ดังนั้นเจ้าบลูดอลฟิน จะสามารถกินอาหารที่มีชีวิตได้ทุกชนิด และก็กินอาหารเม็ดได้เป็นอย่างดีด้วย ทางที่ดีที่สุดคือให้พวก อาหารที่ให้โปรตีนสูง สลับกับอาหารชนิดเม็ดทุกๆวัน Habitat Max Size Feed Sex เพศผู้จะมี หัวโหนกกว่าเศเมียอย่างชัดเจน มีสีฟ้าสดใสทั้งเพศผู้แลเเพศเมีย ตัวผู้จะมีสีสว่างกว่าเล็กน้อย Breeding ปลาเพศเมีย จะอมไข่ เหมือนปลาหมอกลุ่ม mouthbrooders(ปลากลุ่มอมไข่) ตัวเมียจะวางไข่ 20-80 ฟอง บริเวณหินที่ราบเรียบ หลังจากนั้นจะเก็บขึ้นไปไว้ในปาก และดูแลจนกระทั่งฟักออกมาเป็นตัว Author Name
ผู้ใช้ตกลงที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในการให้บริการของ YouTube ด้วย Terms of Services | Privacy policy