สะนากยักษ์ แห่งลุ่มน้ำโขง

ปลาสะนากยักษ์ ( Aaptosyax grypus ) หรือแซลมอนยักษ์แห่งลุ่มน้่ำโขง เป็นปลาน้ำจืดในครอบครัวปลาตะเพียน ซึ่งเป็นเพียงชนิดเดียว ในสกุล

Geophagus กับสุรินัม ในวันวาน

Geophagus กับสุรินัม ในวันวาน จั่วหัวข้อ ย้อนไปในอดีต กับปลาตัวหนึ่ง ที่ผมและนักเลี้ยงปลาในวัยเดียวกับผม ต่างรู้จักมันดีในนาม สุริ

"Aqua53" ว่าด้วยเรื่องการประกวดปลากระเบน (ตอนจบ)

อย่างที่แนะนำตัวเองไปนะครับ ว่าการเลี้ยงของผม จะออกไปแนวนักเลี้ยง มากกว่า นักล่ารางวัลจากการประกวดครับ สิ่งดีๆที่ได้รับ เพียง

Aqua53 ว่าด้วยเรื่องการประกวดปลากระเบน ตอนที่ 1

สวัสดีครับ สมาชิกเว็บ ninekaow Aqua53 ว่าด้วยเรื่องการประกวดปลากระเบน ตอนที่ 1ow ทุกท่าน หลังจากที่ห่างหายไปนานกว่า 4 ปีจาก webboa

เรื่องเล่าของลุงแป๊ะ : “ราหูอมปลาลิ้นหมา”

เมื่อคราวที่แล้วผมเล่าเรื่องปลาราหูหัวขโมยให้อ่านกันไปแล้ว แต่ยังมีเรื่องของปลาราหูอีกหลายเรื่อง ซึ่งเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เป็น

เรื่องเล่าของลุงแป๊ะ : ตอน "สอนปลาหัวขโมย"

ลุงแป๊ะ เป็นชายวัยใกล้ 60 ปี มีอาชีพหาปลาขายมาตั้งแต่เป็นเด็ก ลุงแป๊ะเป็นเซียนหาปลาตัวยง หาตัวจับได้ยาก แกชอบดักลอบเป็นชีวิตจิ

วิธีเลือกซื้อปลาทอง

การเลือกซื้อปลาทอง ให้ได้ตามลักษณะสายพันธุ์ที่คุณจะเลี้ยง ถ้าหากคุณสามารถเลือกซื้อปลาทองได้ดีแล้ว คุณก็คือผู้หนึ่งที่ ประสบความส

เรดอเมริกา = Midas Cichlid??

ผมอาศัยอยู่ในรัฐ Florida อเมริกามาสิบกว่าปี ตลอดเวลาสนใจเลี้ยงปลาหมอสีมาตลอด จนมาลงตัวที่ปลาหมอจากอเมริกากลาง แน่นอนเจ้า Midas เ

ปลาแปลก

ปลาแปลก คือประเภทของปลาสวยงามจำพวก หนึ่งที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากปลาสวยงามปกติทั่วไป โดยมากเป็นปลาพิการ แต่มีลักษณะเด่นเฉพาะตัว จ

Cyphotilapia frontosa "Blue Zaire - Moba" หรือ "Purple Zaire"

Cyphotilapia frontosa “Blue Zaire” เป็นปลาสายพันธุ์เดียวในทะเลสาบ Tanganyika ซึ่งเป็นที่โจษขานกันมากที่สุดในหมู่ผู้เลี้ยงปลาหมอสีท

ทะเลสาบแทนแกนยิกา (Lake Tanganyika) แหล่งกำเนิดราชาปลาหมอสี

ทะเลสาบแทนแกนยิกา (Lake Tanganyika) แหล่งกำเนิดราชาปลาหมอสี

New Tank Syndrome

เรื่องที่มือใหม่ต้องรู้สำหรับการลงปลาในตู้ใหม่ (New Tank Syndrome)

ยุทธการ กุ้งฝอยตกปลากะพง

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผู้พิสมัยเจ้ากระเบนน้อยกลอยใจทั้งหลาย ทั้งมือเก่าและมือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มเลี้ยง หรือเลี้ยงมานานแล้วเคยเป็นเหมือ

ได้เวลาส่ง "กระเบน" สัญชาติไทย ไปเมืองนอกอีกครั้ง...

ณ เวลานี้ กับสภาวะเศรษฐกิจ ที่ดูค่อนข้างจะย่ำแย่เช่นนี้ เราท่านๆ คงจะปฏิเสธไม่ได้กับผลกระทบ จากพิษเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน

มาเลี้ยงตู้ไม้น้ำ และ กุ้งแคระกันดีกว่า ตอนที่ 2

เจ้ากุ้งแคระพวกนี้นะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกกุ้งน้ำตกครับ ส่วนมากจะเป็น ...

มาเลี้ยงตู้ไม้น้ำ และ กุ้งแคระกันดีกว่า ตอนที่ 1

หลายๆ คนอาจจะคิดว่า การเลี้ยงตู้ไม้น้ำ นี้เป็นเรื่องยาก และลงทุนสูง วันนี้ผมเลยจะขอมาแนะนำมือใหม่ที่มีงบน้อย มาลองทำตู้ไม้น้ำดู ซึ