Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0030872

ไม้อัดรองใต้ตู้ปลา

มาศ
มาศ (58.9.95.66) [2007-02-13 20:46:39]
เพื่อนๆ ใช้ไม้อัดรองบนโฟมก่อนวางตู้ปลาหรือเปล่า แล้วมันจำเป้นมากหรือเปล่า รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

guarmizang
guarmizang [2007-02-13 22:50:10]
ไม่ดีนะครับเพราะถ้าขาเชื่อมมาไม่ดีเวลาเอาไม่อัดลองมันจะนูน
ขึ้นมาครับแล้วถึงเอาโฟมรองก็อาจจะมีผลต่อตู้ได้ตอนใส่น้ำ

ความคิดเห็นที่ 2

teesu
teesu [2007-02-14 12:12:05]
เราว่ารองไว้ก็ดี เพราะโฟมที่เราใช้พอรับน้ำหนักจากตู้ปลามากๆ โฟมจะเริ่มเสียทรง+ยุบเป็นร่องๆ ไม่เชื่อก็ลองสังเกตุดูก็ได้

ความคิดเห็นที่ 3

jj
jj (125.24.173.249) [2007-02-14 12:19:45]
ที่บ้านผมใช้กระเบื้องครับรองก่อนใช้โฟม

ความคิดเห็นที่ 4

ToN
ToN (125.24.40.32) [2007-02-14 15:37:14]
ผมใช้ไม้อัดวางใต้โฟมอะคับ
แต่ผมว่า ถ้าตู้ไม่ใหญ่คงไม่เป็นไรมั่ง

ความคิดเห็นที่ 5

ไม่มีชื่อ
ไม่มีชื่อ (203.113.38.8) [2007-02-15 02:09:55]
จริงๆแล้ว ขาเหล็กมันจะมีรอยนูนจากการเชื่อมต่อ วางไม้ก่อนไม่ดี ต้องวางโฟมก่อนแล้วค่อยวางไม้ตาม
การเปลี่ยนโพมต้องเปลี่ยนแผ่นไหม่ทุกๆ1ปี จะดี
โฟมกระจายน้ำหนักทำให้ตู้สมดุลทุกด้านถ้าวางขาตู้ได้แนวระนาบดี โพมจุยุบตัวพร้อมๆกัน แต่ถ้าตั้งขาวางตู้ไม่ดีโพมจะยุบตัวไปด้านใดด้านหนึ่งหรือยุบแบบถ่ายน้ำหนักคือข้างหนึ่งยุบมากอีกข้างยุบน้อย
ถ้าวางไม้ก่อนไปเจอรอยนูนไม้ที่วางจะแอ่นหรือโค้งไม่เสมอ พอวางโพมจะเห็นเลยว่าวางโฟมได้ไม่สนิดดีเกิดช่องว่างขึ้น เป็นสาเหตุโฟมยุบเร็วกว่าที่เคยเป็น หรือไม่ก็ไม่สามารถยุบตัวได้ดีพอที่จะรองรับน้ำหนักตู้ได้ทุกด้าน อันเป็นสาเหตุตู้แตกตรงพื้นตู้

ผมมาบอกเพื่อว่า การวางตู้ใหญ่ๆสักใบ ต้องให้มันสมดุลทุกๆด้าน วางให้ได้ระดับระนาบเดียวกันทุกด้าน น้ำในตู้จะได้เท่ากันแล้วจะทำให้ตู้ของท่านไม่เสี่ยงต่อการแตกง่าย ยิ่งตู้ใหญ่ๆไม่ควรเสี่ยงครับ

อ่อ เพื่อนผมมันเคยบอกให้เอาไม้ลองพื้นก่อนแล้วค่อยวางตู้ เขาเชื่อแบบนี้ และก็ตู้แตกแบบนี้ทุกครั้งครับ เนื้องจากเขาใช้ไม้ลองที่หนา และก็ขาตู้ตรงลอยเชื่อมเหล็กมันมีบุ่มนูนๆหลายๆจุดด้วยครับ แล้วยังรั้นเอาไม้วางมันก็กระโดกกระเดกแถมยังเอาโฟมวางมันก็ไม่สนิด ตรงกลางมีช่องว่างเอามือสอดได้ แต่แล้วด้วยความรั้นเขาก็ให้ลูกน้องยกตู้วางทับเลย แล้วจากนั้นก็ใส่น้ำใส่หินทำตู้จนเสร็จแล้วเต็มน้ำให้เต็มแล้วบอกผมว่าเห็นไหมเขาทำถูกต้องมันต้องอย่างงี้ ผมเลยเงียบ นึกในใจ เดี๋ยวก็แตกสักวันไม่ช้าก็เร็ว
จากนั้นเวลาก็ผ่านไปประมาณ 1 เดือน ในหนึ่งเดือนนี้ เขาเที่ยวไปบอกใครต่อใครว่าวิธีเขาทำถูก ผมเองก็ไม่อยากจะเอาเรื่องถือว่าปล่อยเลยตามเลย เลยเงียบปากไว้จนลืมไปแล้ว และแล้วกระทั่งวันหนึ่ง(ประมาณเดือนหนึ่งอย่างที่บอกไว้) เพื่อนโทรมาบอกให้ผมมาเอาปลาไป ขอฝากหน่อย ผมถามว่าทำไม เขาบอกเออน่า ผมรีบไป เห็นตู้กำลังขนย้ายออก เพื่อนรีบบอกเลยว่าลูกน้องทำแตก ผมก็งงว่าอะไรไม่ได้ถามเรื่องนั้นเลยที่รีบมาเพราะว่าห่วงปลามันจะตายไหม และแล้วผมเห็นตู้ที่แตกที่ก้นตู้เป็นแนวยาว เพื่อนรีบแก้ตัวว่าลูกน้องมันทำแตกมันเดินไปชน(ผมนึกในใจเออลูกน้องเขาเก่งจริงๆ มันชนใต้ตู้ได้ด้วย คนมันเดินมันจะเดินใต้ตู้ได้ไงมันต้องเดินข้างตู้แล้วถ้าลูกน้องมันชนจริงๆชนจนแตกน่าจะแตกที่ข้างตู้มากกว่า) ผมเลยถามว่าลูกน้องคนไหนที่ทำตู้แตก เพื่อนมันทำหน้าเหลอหลา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผมไม่เคยเห็นเขาเอาไม้ลองก่อนโพมอีกเลยครับ ผมแกล้งจำไม่ได้หลอกถามในวงเหล้า พอเมามันเล่าว่า น้ำโดนไม้ลองแล้วมันพองมันเบี้ยว ตอนแรกก็เหมือนว่าจะดี ทำให้ไม้มันรับตู้รับโพมได้พอดี แต่พอนานไปมันก็แตก ไม้มันพุไม่เท่ากัน ผมเลยบางอ้อ เห่อๆ สุดท้ายคนที่เพื่อนไปบอกให้ทำตามทุกวันนี้มีแตกตามไปบ้างไม่แตกบ้างครับ

ผมมาบ่นๆไปงั้น จริงๆแล้ววางไม้ก่อนก็ไม่ใช่ว่าไม่ได้แต่ต้องให้มันเรียบเสมอกันถ้าพื้นไม่เรียบหาโพมบางๆลองก่อนไม้แล้วค่อยวางไม้เพื่อแก้ปัญหาพื้นไม่เรียบที่เกิดจากการเชื่อมต่อโครงเหล็กทำขาตู้
เอาเป็นจะทำอะไรต้องรอบคอบและนึกถึงความเป็นจริงไว้ก่อนนะครับ เงินใครเงินมัน แค่คิดว่าถูก แต่มันถูกหลักการจริงๆหรือปล่าวลองดูครับ ไม่ลองไม่รู้ครับ ลองเอามือลูปดูที่ขาเหล็กวางตู้ดูครับว่ามันมีลอยนูนไหมครับ แล้วดูไม้ทีมาลองตู้ครับว่าเป็นไม้ชนิดใด ไม้เนื้ออ่อนเนื้อแข็งวางไปแล้วมันจะอ่อนตัวตามแรงกดทับไหม ต้องศึกษาและลองดูครับ ไม้มันโดนน้ำตอนถ่ายน้ำหรือปลามันสะบัดน้ำไหลมาโดนไม้ไม้มันจะยุ่ยหรือโกงตัวบิดงอหรือจะพุไหมก็ต้องลองศึกษาดูด้วยครับ ไม่ใช่เอาไม้อะไรมาลองก็ได้ครับ ฟลุคก็ดีไปเจอไม้เนื้อแข็ง ไม่อ่อนไม่ยุบเจอแรงกดมากๆหักไหม

อืม ผมพร่ามมากไปแล้วเน้อ เอาเป็น แค่นี้คงพอได้คำตอบนะครับ จริงๆแล้วนะครับ ไม้ลองตู้มันเหมาะกับขาไม้ที่สำหรับตู้ทะเลมากกว่าครับ ทั่วไปตู้น้ำจึดเขาใช้โฟมหนาๆก็พอครับ ที่บอกหนาๆเพราะบางคนใช้สองแผ่นสามแผ่นลองตู้ขี้เกียดเปลี่ยนทุกปีครับ
ทิ้งท้ายจะเชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ท่านครับ

ความคิดเห็นที่ 6

ดเดเ
ดเดเ (58.64.56.212) [2007-02-18 17:24:31]
ขอบคุณมากๆครับ ที่บอก จะไปซื้อตู้ปลาพอดี

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ