Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0038083

ช่วยตอบเรื่องปริมาณน้ำกับปั๊มกรองหน่อนครับ

pronjukkee
pronjukkee [2008-07-08 09:37:43]
ผมเพิ่งสั่งทำตู้ใหม่ครับสูง ยาว30 ,กว้าง15 ,สูง18 กรองมุมครับ ปั๋มน้ำใช้ขนาด 1200 แรงดันประมาน 600 ครับ คืออยากทราบว่าการใส่น้ำที่เหมาะสมนั้นเป็นอย่างไรตู้ของผมนั้นต้องใส่น้ำเยอะมากครับเกือบถึงขอบบนสุดของกระจกคือเลยโดยถ้าใส่น้ำน้อยเครื่องกรองก็จะแห้งครับต้องใส่ให้ล้นช่องที่รินน้ำลงช่องกรองน้ำถึงจะวน รายละเอียดกรถามดังนี้ครับ
1. เครื่องกรองผมนั้นตัวกล่องกรองมันอยู่สูงเกินไปหรือปล่าว
2. ป๊มน้ำที่ผมเลือกนั้นขนาดมันเหมาะสมหรือปล่าวจึงทำให้ดูน้ำช้าเพราะเหมือนแรงมันจะตก
3. เป็นเรื่องปกตืไหมครับที่ตู้มีกรองต้องใส่น้ำเยอะจนไม่เห็นเส้นขอบของน้ำเพราะมันโดนขอบพาสติกข้างนอกบัง
ช่วยตอบหน่อยนะครับผมมือใหม่ในเรื่องหมอสีและเรื่องกรองจริงๆครับผม

ความคิดเห็นที่ 1

peter
peter (124.120.150.65) [2008-07-08 14:50:23]
ผมว่า ไม่ต้องแก้ไขอาไรเลย ปรกกาติทุกอย่าง ถ้าว่างๆก้อไปหาซื้อหินพัมมิสซักสองสามโล มาใส่ให้เต็มช่องกรอง

ความคิดเห็นที่ 2

แอบมาตอบ
แอบมาตอบ (125.24.38.82) [2008-07-08 20:22:53]
1.ไม่ค่ะ ปกติคือคุณต้องใส่น้ำให้อยู่ในระดับน้ำล้นเข้ากรองอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้น น้ำในกรองจะแห้งลงเรื่อยๆ แต่เมื่อไหร่ที่คุณเติมน้ำถึง ระดับซี่หวีน้ำล้นเข้ากรอง น้ำในกรองก็จะค่อยๆเพิ่มขึ้นมาคะ
2.ปั๊ม 1200 ก็เหมาะกับตู้ 30 นิ้วแล้วละคะ
3.คือ ไม่แปลกหรอกค่ะ คุณไม่ต้องวิตกไปหรอก เอาเป็ฯว่าค่อยๆเติมน้ำลงในตู้ แล้วดูที่กรองว่ามันท่วมชั้นกรอง ที่คุณมีซับเสตรทอยู่รึเปล่า แต่อย่าให้ท่วมชั้นบนสุดทีมี ใยแก้ว ดักตะกอน เศษอาหาร ของเสียนะคะ

ความคิดเห็นที่ 3

แอบมาตอบ
แอบมาตอบ (125.24.38.82) [2008-07-08 20:45:43]
อีกนิดนะจ๊ะ ซับเสตรท ขอแนะนำเป็นหินพรัมมิส อัดเข้าไปแน่นๆค่ะ เพราะจะได้เป็นที่อยู่อาศัย ของแบคทีเรีย ที่จะช่วยย่อยสลายของเสียในตู้ปลาของเรา....

ล้างหลายๆรอบคะ ถ้าเป็นไปได้แช่น้ำไว้ซักอาทิตย์ก็จะดีมาก เพราะหินมีรูพรุน และลอยน้ำ ฝุ่นที่อยู่ในรูของหินจะได้ น้อยลง และหินจะดูดซับน้ำเข้าไป ทำให้หินน้ำหนักมากขึ้น และจมลงเหมาะกับการนำมาใช้!

วิธีจัดช่องกรองนะคะ โดยเฉพาะกรองมุม ในส่วนปั๊มน้ำแนะนำหาไบโอบอล ลูกเล็กๆมาใส่จนท่วมปั๊มน้ำนิดหน่อย ที่ใส่เพราะไบโอบอลเพราะจะช่วยดักเศษตะกอน และทำหน้าที่เสมือนที่รับน้ำหนักแรงกดทับจากด้านบนที่เราจะใส่หินพรัมมิสนั่นเองคะ จากนั้นเกลี่ยให้มันทั่วๆ ผิวหน้าเรียบสม่ำเสมอ แล้วนำแผ่นฟองน้ำชนิดแข็งๆแบบหยาบ ไม่เอาแบบระเอียดมากๆนะคะเด่วตันเร็ว มาวางทับ ตัดให้พอดีกับช่องกรองเป๊ะๆเลยนะคะ หรือใหญ่กว่าหน่อยก็จะดีมากค่ะ กันเศษตะกอนอนุภาคใหญ่ๆ เมือกปลา ที่จะตกลงสู้พื้น แล้วทำให้ปั๊มดูด สิ่งปฎิกูลเหล่านี้เข้าไป เพื่อเป็นผลดีในระยะยาว ถ้าไม่เช่นัน้นปั๊มจะตันเร็วๆมากๆและหยุดหมุน คุณต้องรื้องานเข้าเลยละคะ!
จากนั้นนำหินพรัมมิสมาใส่จนเต็มถึงชั้นบน ของกรองที่จะมี แผ่นใยแก้ว ดักเศษปฎิกูลต่างๆไม่ให้ไหลเข้ากรองนั่นแหละคะ
ถ้าเป็นตู้ใหม่ใจเย็นๆ นะคะ ต้องรอการเซทตัวของระบบกรองซะก่อน น้ำถึงจะใส แรกๆก็ถ่ายน้ำ 30 เปอร์ ทุกๆ 3 วัน(ถ้าเอาปลาลงไปแล้วนะคะ) ช่วงแรกนี้อาหารอย่าพึ่งให้ปลาเยอะนะคะ เพราะแบคทีเรียในการย่อยสลาย ยังมีไม่เพียงพอ อาจจะทำให้น้ำมีสีเหลือง ค่าของไนไตรท์พุ่งขึ้น ปลาอาจจะเสียชีวิตได้ค่ะ...

นี่เป็นแค่ คำแนะนำจากประสบการณ์ที่ลองผิด ลองถูกจนมาลงตัวในลักษณะแบบนี้ โดยเป็นแค่ความคิดเห็นชอบส่วนตัวคะ อยู่ที่คุณจะเลือกนำไปตัดสินใจ ที่จะใช้หรือศึกษาข้อมูลแล้วทดลองด้วยตัวเองนะจ๊ะ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ