Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0014987

ถึงคุณ "Kryro" ครับ ???

เด็กหัดเลี้ยงปลา
เด็กหัดเลี้ยงปลา (203.188.18.116) [2006-08-20 07:46:48]
สวัสดีครับคุณKryro..คือผมมีปัญหาอยากให้คุณKryroช่วยตอบผมหน่อยน่ะครับ....คือตอนนี้ผมเลี้ยงฟลาวเวอฮอลขนาดประมาณ4นิ้วครับ...โดยให้อาหารคืออาหารเม็ดของHikari+หนอนแดง+หนอนนกสลับกัน...โดยให้วันละ2มื้อ...คำถามมีอยู่ว่า
1. ผมอยากเปลี่ยนมาให้อาหารเม็ดเป็นหลักอย่างเดียวแล้วให้หนอนนก+หนอนแดงเสริมบ้างเป็นครั้งคราวจะดีไหมครับ...แล้วHikariนี่ปลอดภัยสำหรับปลาผมที่จะให้ทุกมื้อไหมครับหรือมีอาหารอื่นแนะนำไหมครับ
2. ผมให้อาหารเม็ดปลาของผม..มันก็กินนะครับแต่กินนิดเดียวก็เลิกกิน...พอจะมีวิธีทำให้ปลากินอาหารเม็ดให้ง่ายและดีขึ้นไหมครับ
3. ผมอยากจะรู้ว่าปลาหมอสีที่คุณKryroเลี้ยงอยู่นั้นคุณKryroมีการดูแลเรื่องอาหารอย่างไรบ้าง(ในเรื่องของอาหารให้วันละกี่มื้อ+แล้วใช้อาหารเม็ดยี่ห้ออะไรอยู่เหรอครับ+แล้วให้อาหารสดบ่อยแค่ไหน...อะไรประมาณนี้น่ะครับ)
ที่ถามมาก็คืออยากรู้น่ะครับเพื่อนำไปดัดแปลงและเป็นแนวทางในการเลี้ยงปลาของผม...แบบว่าผมเป็นมือใหม่จริงๆครับเลยอยากจะรู้ว่าคนที่เค้าเก่งๆเค้าเลี้ยงกันยังใงน่ะครับ...ยังใงผมรบกวนคุณKryroช่วยแนะนำและตอบผมทีนะครับ...ถือว่าช่วยเด็กน้อยตาดำๆ...แบบว่าเอาน้องปลาเค้ามาเลี้ยงแล้วก็อยากดูแลเค้าอย่างถูกต้องและดีที่สุดครับ
ปล.ต้องขอโทดด้วยนะครับที่เรียกคุณว่าKryro..แบบว่าไม่รู้จักชื่อพี่อ่ะครับถ้ายังใงรบกวนพี่ช่วยบอกชื่อพี่ทีนะครับ...เวลาถามผมจะได้เรียกถูกครับ...แหะๆ

ความคิดเห็นที่ 1

Kryro
Kryro
766
[2006-08-20 13:06:05]
...ก่อนอื่นต้องขอออกตัวว่า ผมก็มือใหม่นะครับ เพียงแต่ว่า ผมเป็นคนที่ถ้าชอบหรืออยากทำอะไรแล้วจะจริงจังกับสิ่งนั้นครับ ความรู้ก็หาจากในแหล่งความรู้ต่างๆนี่แหละครับ ทั้งหนังสือ ทั้งในอินเทอร์เน็ต...

...แล้วก็อีกอย่างหนึ่งครับ ไม่ใช่ว่าจะตำหนินะครับ แต่ว่าโพสถามปัญหาทั่วๆไปแบบนี้ ไม่อยากให้เจาะจงชื่อครับ คนอื่นจะหมั่นไส้เอาได้ครับ อีกอย่างคนอื่นๆที่รู้เยอะรู้ลึกและมีประสบการณ์กว่าผมก็มีอีกเยอะครับ พวกเขาเหล่านั้นจะได้ช่วยกันเข้ามาตอบได้ไงครับ เพราะที่ผมบอกอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้ จริงมั้ยครับ...

...1. อยากเปลี่ยนมาให้อาหารเม็ดเป็นหลักอย่างเดียว แล้วให้หนอนนก+หนอนแดงเสริมบ้างเป็นครั้งคราว ก็สามารถทำได้เลยครับ แล้ว Hikari นี่ปลอดภัยสำหรับปลาแน่นอนครับ ส่วนยี่ห้ออื่นๆก็ Cyclop Food, Hi Feng ฯลฯ แล้วแต่จะสามารถเลือกซื้อได้สะดวก...

...2. วิธีทำให้ปลากินอาหารเม็ดให้ง่ายและดีขึ้น ก็ต้องเริ่มจาก งด อาหารสดทุกชนิด แล้วให้อาหารเม็ดแต่น้อย ไม่ต้องกังวลว่าปลาจะหิว ปลาจะกินอาหารเม็ดได้เยอะขึ้นเรื่อยๆเพราะไม่มีทางเลือก...
...แต่ปลาบางตัวไม่กินอาหารเม็ดเลยจริงๆ แม้ให้อดก็ยังไม่กินหรือกินน้อย แบบนี้เราคงต้องเลี้ยงด้วยอาหารที่ปลาชอบกินจะดีที่สุดครับ...

...3. ปลาผมให้อาหารเม็ดเป็นหลัก ที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็คือ Cyclop Food เม็ดเล็กจะให้ Red Texas ตัวเล็กกินเป็นหลัก กับ Pattern : Big Head จะให้ FH ตัวโตเป็นหลักสลับกับ Cyclop Food...
...อาหารสดจะให้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ( หรือนานกว่านั้น ) ให้กุ้งฝอยที่ออกไปช้อนเอาจากบ่อน้ำในหมู่บ้าน ( จะไปตกปลานิลเล่นด้วย ) โดยถ้าเป็นกุ้งที่มีขนาดใหญ่จะตัดหัวทิ้งเอาแต่เนื้อๆ ส่วนถ้ากุ้งมีขนาดเล็กจะเด็ดแค่หนวดแล้วใส่ลงไปเป็นๆ ให้ปลาได้ออกกำลังกายในการไล่กิน อีกทั้งยังคงได้รักษาสัญชาติญานในการล่า...

...ผมเลี้ยงปลาตอนแรกเลยก็ดูวุ่นวายครับ เพราะว่าเรารู้ไม่จริง ก็คืออ่านนู่นมาฟังนี่มาโดยที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน เราก็เลยจำเป็นต้องเชื่อสิ่งเหล่านั้นในเบื้องต้น จากนั้นจึงได้อ่านและหาข้อมูลเพิ่มเติม จดและจำสิ่งที่ผู้มีความรู้จริงและมีประสบการณ์เค้าบอกกล่าวแนะนำ แล้วจึงนำมาประมวลผลด้วยตนเองอีกครั้งครับ...

...ก็นำไปเป็นข้อมูลในการเลี้ยงนะครับ ขึ้นอยู่กับความสะดวก...

...เรียก Kryro ( ไครโร ) ถูกแล้วครับ...

ความคิดเห็นที่ 2

Kryro
Kryro
766
[2006-08-20 13:11:32]
...เพิ่มเติมครับ อาหารผมให้ครั้งละไม่เยอะ แต่บ่อย...

...ประมาณ 3-4 ชั่วโมงให้ครั้งนึง มื้อสุดท้ายของวันจะเป็นช่วงสองถึงสามทุ่ม...

...การให้อาหารมากน้อยหรือบ่อยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่า เรามีเวลาอยู่กับปลาหรือไม่ และควรสังเกตดูว่าปลาเรากินได้เยอะขนาดไหน สิ่งเรานี้ไม่ตายตัวสามารถดัดแปลงได้ตามความเหมาะสมครับ...
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ