Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0015273

RT หยุดลอก

jumping03
jumping03 [2006-09-23 14:04:45]
ย้ายตู้เปลี่ยนน้ำใหม่ปลาคงตื่นและเครียดเลยหยุดลอก แต่ตอนนี้ผ่านไปเป็นเดือนแล้วยังไม่ยอมลอกต่อเลยอาหารก็ไม่ค่อยกิน รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยคับ

ความคิดเห็นที่ 1

cat
cat
362
[2006-09-24 01:40:09]
อยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ เช่น ซื้อมานานแค่ไหน ปลาขึ้นจากตู้รวม นานแค่ไหน เพราะเทคซัสแดงที่ลอกแล้ว ปิดได้หรือหยุดลอก ส่วนมากจะเป็นปลา ที่เป็นแผลดูเหมือนลอกมากกว่า ผมเรียกเองว่า ลอกกัด
ลอกกัด = เป็นลักษณะของปลาเทคซัสแดง ที่โดนกัดมา ตามหน้าหรือลำตัว พอเริ่มหายผิวหนังส่วนนั้นจะยังบางอยู่ทำให้เห็นเนื้อข้างใน บางครั้งทำให้ดูเหมือนปลาลอก
การดูปลาว่าเป็นปลาที่ลอกกัดหรือเปล่าดูได้ยากมาก มันจะมีจุดที่สังเกตุได้บางอย่าง คือ
1.ลักษณะจุดที่ลอกจะเป็นเหมือนรอยโดนกัด คือรอยของปาก จะเป็นดวงๆ
2.ปลาตู้รวมถ้าไม่ลอกแบบเปิดขึ้น จากด้านล่าง ไม่ถึงครึ่งตัวให้ระวังไว้ก่อน
3.ลักษณะ เหมือน มีการเปิดลอกที่ปาก ปลาลอกกัด ส่วนนี้จะเห็นชัด
ให้ลองสังเกตุดู แต่เท่าที่ทำปลามา ปลาฟอร์มเดี่ยวที่ไม่โดนกัดและเปิดลอกแล้ว มันจะปิดหรือหยุดลอกเป็นเรื่องที่ยากมากและ
ที่อธิบายให้ฟังไม่ใช่ว่าปลาลอกกัดไม่ดีหรืออะไร แต่อยากจะอธิบายว่าปลาประเภท นี้ ถ้าเจอมา มันก็คือปลาที่ยังไม่ลอกเท่านั้นเอง ข้อดีของปลาลอกกัด คือทำให้เราเห็นเนื้อจริงของมันก่อนลอกครับ
เป็นไปได้ เอาข้อมูลของมันและรูปมาดูอาจจะพอบอกได้นิดหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

jumping03
jumping03 [2006-09-25 13:29:07]
รายละเอียดคือปลาซื้อมาประมาณ3เดือนคับ ไม่รู้ขึ้นจากตู้รวมนานแค่ไหน เป็นร้านซื้อมาขายไป ลักษณะปลาลอกแล้วประมาณ30%บริเวณที่ลอกเคลียร์แล้วคือแก้มทั้งสองข้างและด้านล่างส่วนท้าย ตรงลำตังประปรายบริเวณใต้ท้องยังไม่ลอก แต่ตอนนี้กลับมาติดดำอีกทั้งแก้มและลำตัว (ไม่แน่อาจเป็นปลาลอกกัด..ฮึ่มม!!) ตอนที่ซื้อมายังศึกษาการเลี้ยงไม่พอก็เลยกวนปลาบ่อยๆ และเปลี่ยนน้ำบ่อยทีละกือบหมอดตู้ แล้วผมจะเอารูปมาให้ดูคับ ขอบคุณที่ช่วยตอบคำถาม

ความคิดเห็นที่ 3

choochatn
choochatn
7
[2006-09-25 15:38:39]
ใจเย็นๆครับ ลองเลี้ยงน้ำนิ่งๆ ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยมากครับ ครั้งนึงอย่าเกินครึ่งตู้ครับ แต่ที่สะกิดใจคือปลาไม่ค่อยกินอะครับ เอาใจช่วยนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ