Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0002677

ปลาใครเคยเป็นแบบนี้ บ้าง ชักกะตุก

zheet
zheet [2005-04-10 01:19:32]
คือเมื่อเช้าผมเอาสวิงไปช้อนตองลายขนาดราว40ซม. ที่อยู่ในบ่อเพื่อมาตรวจสอบดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือป่าว เพราะเสือพ่นน้ำเพื่อนร่วมบ่อมันมีอาการตาขุ่น ผมเลยจัดการจับตองลายแล้วยกสวิงขึ้นมาเหนือผิวน้ำเพื่อจะได้ดูอย่างใกล้ชิด ซึ่งปกติก็ทำอย่างงี้ทุกครั้ง แต่ครั้งพอช้อนขึ้นมา มันกระตุกคับ กระตุก2ทีแบบว่าเหมือนคนชักปากอ้ากว้างมากผมก็ตกใจก็เลยรีบปล่อยลงน้ำ ปรากฎว่าหงายท้องคับแต่ยังไม่ตาย แต่ก็ยังกระตุกอยู่ ผมเลยประคองมันให้ตั้ง จับด้านข้างทั้งสอง ซึ่งสังเกตดูมันกระตุกตามการเต้นของหัวใจอ่ะคับ แล้วสักพักมันก็ว่ายได้เป็นปกติ แต่ก็ค่อยๆว่าย ไม่ได้ว่ายเร็วเหมือนแต่ก่อน ผมก็ดูอาการสักพัก ก็เลยคิดจะพาไปหาหมอเพราะวันนี้จะเข้ากรุงเทพ เลยขึ้นไปอาบน้ำก่อน พอลงมาอาการมันก็ดีขึ้นว่ายได้คล่องขึ้น ผมก็เลยตัดสินใจปล่อยให้มันอยู่อย่างงี้เพราะคิดว่าคงหายดีแล้ว ก็เลยเอาตาข่ายมากันมันแยกจากปลาอื่น เนื่องจากกล้วว่าตัวอื่นจะมาทำร้ายในขณะที่เขากำลังอ่อนแอ ก็เลยไปกรุงเทพ พอกลับมาถึงบ้านปรากฎว่าหงายท้อง ลาโลกไปแล้วครับ ก็เลยจับมันไปนอนเล่นในฟอร์มาลีน

คือผมอยากทราบว่าทำไมมันถึงมีอาการเหมือนกับคนชักเลยอ่ะคับ เลยอยากทราบว่าในปลานั้นมีโรคชักหรือป่าว หรือว่ามีโรคหัวใจหรือป่าวคับ หรือว่าสาเหตุอันใดช่วยชี้แนะหน่อยคับ ตั้งแต่เลี้ยงปลามาไม่เคยเห็นปลามีอาการแบบนี้เลย แล้วก็งงมากว่ามันเกิดอะไรขึ้น?? ไม่เคยพบไม่เคยเห็นอาการแบบนี้ มันมืด8ด้านเลยครับไม่รู้ว่าตกลงมันเป็นอะไรตาย?? ใครทราบช่วยบอกหน่อยคับข้องใจมาก

ความคิดเห็นที่ 1

ต้น
ต้น (203.113.66.8) [2005-04-10 23:10:20]
มันอาจจะเกิดจากอาการช๊อคก็ได้ครับ คือ ช๊อคตกใจที่ถูกสวิงไล่ช้อนขึ้นมา และอาจเกิดจากการช๊อคอุณหภูมิ โดยเฉพาะในหน้าร้อนที่ มีอุณหภูมิผิวน้ำและใต้น้ำแตกต่างกันมาก เมื่อปลาถูกนำขึ้นมาจากน้ำอย่างเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิกระทันหัน ทำให้มันปรับตัวไม่ทัน

ก็ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่เอาเป็นว่าคราวหน้าหากจะจับปลาใหญ่ขึ้นมาตรวจดูก็ควรใช้วิธีค่อย ๆ เอาข่ายล้อมมันขึ้นมาดีกว่าครับ ลดอาการบาดเจ็บ และก็ทำให้มันสามารถปรับตัวได้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 2

นพัฒน์
นพัฒน์ (10.131.36.10) [2005-04-12 11:40:06]
เสียใจด้วยครับ คงตกใจอย่างที่คุณต้นบอก เพราะอากาศตอนนี้ร้อนมากเลย ลองเลี้ยงใหม่นะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ