Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Exotic Fishes สำหรับคนที่หลงใหล และ ชื่นชอบ ในความแปลก ฉีกความจำเจ พื้นๆ กับ สายพันธุ์ปลาแปลกๆ จากอะเมซอน, ปลาแม่น้ำของไทย, สัตว์น้ำแปลกๆ, สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile) โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความรู้ กันได้ที่ ห้องนี้

0006707

คำถามที่ผมสงสัยอยู่คนเดียว

ผู้มาเยือน
ผู้มาเยือน (124.120.209.123) [2007-06-19 19:32:27]
ผมเลี้ยงกระเบนโมโตโร่ขนาด 18 นิ้ว ในบ่อขนาดกระเบื้องขนาด เมตรกว่า กวางเมตรนึงพอดีครับ ผมไม่ค่อยมีเวลาว่างที่จะเปลี่ยนน้ำบ่อยๆทุกวัน บางทีก็2วันเปลี่ยนครั้ง คือตอนนี้คิดว่าจะซื้อกรองนอกมาใช้ นี่ต้องซื้อแบบไหนหรอครับ คือผมไปถามที่ร้านเขาบอกว่า ถ้าใช้แค่แก้ขัด ก็ใช้แค่กรองธรรมดาอันละ 350 คือเป็นปั้มน้ำ ดูดน้ำจากบ่อแล้วมากรองใส่ใยกรองแล้วปล่อยน้ำลงเฉยๆอะครับ ถ้าผมใช้ตามที่ร้านเขาบอก จะเอาอยุ๋หรือเปล่าครับในเรื่องของเมือกปลา กับมูลปลาแต่ละตัวอะครับ


คือผมมี กล่องโฟมกล่องนึง ไม่ใหญ่แล้วไม่เล้กไป นี่จะใส่กุ้งฝอยจำนวนเยอะๆ แล้วเปิดอ๊อกซิเจนแรงๆ นี่กุ้งจะอยุ๋รอดเปล่าครับ ที่ร้านเค้าแนะนำมาเงี้ยผมก็ลองทำดู ปรากฎล้มเหลวครับ ตื่นเช้ามาตายกันหมดกล่องโฟมเลย สาเหตุที่มันตายนี่ มันเยอะไปหรือว่า ไม่เหมาะที่จะใส่ในกล่องโฟมหรอครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Tigis
Tigis [2007-06-20 09:57:26]
คำถามที่ 1 น่าจะใช้กรอกนอกแบบเป็นถังที่ขายตามร้านขายอุปกรณ์ครับ ไม่แน่ใจว่าราคาเท่าไร่แต่แพงกว่า 350 บาทแน่นอน ถ้ามีกรอกนอกก็ทุ่มงานถ่ายน้ำได้พอสมควรครับ แต่ไม่แน่ใจว่าเลี้ยงกี่ตัว ถ้าเลั้ยงหลายตัว เกรงว่าจะแน่นเกินไป ปลาจะอึดอัด ไม่ค่อยมีความสุขนัก
คำถามที่ 2 ถ้าจะขังกุ้งฝอยในกล่องโฟมต้องคำนวนให้พอเหมาะว่าจำนวนกุ้งแน่นเกินไปหรือเปล่า
ถ้าแน่นไปยังไงก็ตายครับ
และอีกอย่างต้องดูความแข็งแรงของกุ้งด้วย ถ้ากุ้งแข็งแรงก็สามารถขังได้นนาน แต่ถ้ากุ้งไม่แข็งแรง เมื่อตัวแรกตายก็จะพากันทยอยตายไปเรื่อยๆ สุดท้ายหมดกล่อง
ควรคัดเฉพาะกุ้งที่แข็งแรงเลี้ยงไว้ครับ
หากกุ้งเยอะกลัวไม่สดก็ใส่ถุงแช่ช่องน้ำแข็งไปเลย พอต้องการใช้ก็นำออกมาละลาย แล้วให้ปลากินได้ แต่ต้องฝึกปลานิดหน่อย

ความคิดเห็นที่ 2

zicook
zicook
101
[2007-06-21 13:03:33]
จากคำถามเรื่องถังกรองนะครับ ไม่ต้องห่วงว่าจะใช้ไม่ได้หรือไม่มีประสิทธิภาพพอ ผมซื้อมาและใช้ในขนาดที่กำลังสงสัยนะแหละ แต่ถ้าใช้แต่กรองใยแก้วอย่างเดียวคงจะไม่พอ ก้นถังผมจะใส่เซรามิกริงค์ไปด้วยเพื่อที่จะให้เป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์ จากรูปที่ผมเอามาให้ดูเป็นบ่อบ้านผมและระบบกรองอย่างที่บอก ....... ถึงบ่อจะดูเล็ก แต่ก็สามารถเลี้ยงให้ปลาใหญ่ใด้นะครับ ผมเลี้ยงโมโตโร่และโฟกาดอทใด้เกือบ 18 นิ้ว ถ้าดูแลดีๆ เป็นกำลังใจให้คนที่มีบ่อเล็กๆและระบบกรองที่ต้องดูดน้ำขึ้นไปบำบัดบนถังนะครับ สู้ต่อไปเพื่อปลากระเบนของเรา
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ