Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000308

มีงบประมาณอยู่ 20 พัน สำหรับตู้อโรวาน่า ช่วยแนะนำด้วยครับ

RedLobster
RedLobster (169.210.4.116) [2003-06-18 15:53:50]
กำลังศึกษาการเลี้ยงอโรฯ อยู่ครับแต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะเลี้ยงพันธุ์อะไร แต่กำหนดงบประมาณเฉพาะตู้ไว้ไม่เกินสองหมื่น(ตู้รวมอุปกรณ์) กะจะเลี้ยงจนโตเลย โปรดแนะนำด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Snot บ่ได้ login
Snot บ่ได้ login (203.170.148.85) [2003-06-18 19:35:20]
งบประมาณ 20000 ผมว่าก็ชื้อตู้ 72x30x30 นิ้ว กระจก 4 หุน พร้อมฝาพร้อมขากรองข้างตู้ได้นะครับ หรือถ้าจะเอาแบบกรองใต้ตู้ก็อาจจะต้องเพิ่มเงินอีกซักเล็กน้อยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

มิออน:Meon
มิออน:Meon (202.57.176.3) [2003-06-19 03:30:44]
ก้อคงจะประมาณ ที่ นอท บอกอะครับ

แต่ให้ดี ไปถามที่ร้านเลยดีกว่าครับ
ทั้งถามราคา ดูเลือกแบบที่ต้องการ
คงจะช่วยในการตัดสินใจได้มากกว่านะคับ

ความคิดเห็นที่ 3

JJ
JJ (172.16.1.127) [2003-06-20 11:46:04]
ผมไม่ค่อยได้มีเวลาเข้ามาสักเท่าไหร่ครับเห็นว่าคุณ RedLobster อยากรู้เรื่องตู้ปลาในงบที่คุณมีสองหมื่นบาท
ไม่รวมราคาปลา งบประมาณที่คุณบอกมาสำหรับผมถือว่าเพียงพอครับ แต่ในระดับใดก็ต้องลองหาข้อมูลเพิ่มอีกนะครับผมหมายความว่าต้องมีข้อมูลบ้างว่าตู้ที่อยากจะได้ขนาดไหน กรองชนิดใด ซึ่งมีหลากหลายมาก ตั่งแต่ในตู้ นอกตู้ ใต้ตู้ก็ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงเองว่าพอใจในระดับไหนครับ พวกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นไฟ ปั๊ม หิน โทโมมิเตอร์ น้ำยาวัดค่าไนไตรท์ ค่า ph เยอะแยอะไปหมดต้องค่อยๆศึกษาดูนะครับ บอกไม่หมดครับหรือก็นึกไม่ออกตอนนี้ หรือผมรู้แค่นี้ ลองอ่านบทความนี้ดูครับ จากคุณแนน ที่เคยอธิบายไว้ครับ อย่างน้อยก็เป็นแนวทางเริ่มต้นในการเลือกซื้อ
แต่อย่างไรก็แล้วแต่การที่ได้ลงไปเดินถามราคาตู้และเดินดูด้วยตาของตนเองจะเป็นการดีที่สุดครับเพราะอย่างน้อย
อะไรก็ตามที่เราสามารถเลือกด้วยตัวเองถึงแม้จะเป็นการเสียเวลาอยู่บ้างแต่ผมว่าน่าจะคุ้มนะครับ เป็นความเห็นส่วนตัวครับ

บทความของคุณแนน
ว่ากันด้วยเรื่อง ?ตู้ปลามังกร? ในการจะเลี้ยงปลามังกรซักตัว (หรือปลาอะไรก็ตาม)
เรื่องของ ?ตู้ปลา? เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะขาดไม่ได้ ? และการตั้งวางตู้ปลาเราจะซื้อแบบระบบตามใจฉันคงไม่ได้
สิ่งที่สำคัญต้องในเรื่องความจำกัดของสถานที่ ขนาดของปลาที่เลี้ยงและงบประมาณที่ตั้งไว้ สำหรับปลามังกรขนาดเล็ก
(ไม่เกิน 8?) เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณควรจะเริ่มต้นเลี้ยงในตู้ขนาด 36? (โดยปกติจะ 36?x18?x18? - ยxกxส -)สำหรับตู้ขนาดนี้ที่ไม่มีระบบกรองในตัวจะสามารถเลี้ยงปลาได้จนมีขนาดราวๆ 1 ฟุตซึ่งจะใช้เวลาเลี้ยงไม่น้อยกว่า 6 เดือน
...ระยะเวลานี้จะเป็นตัวตอบคำถามให้ผู้เลี้ยงด้วยว่า ?เราชอบปลาชนิดนี้จริงมั๊ย?? และ ?จากวันนี้เราจะเลี้ยงเขาอีกต่อไปได้มั๊ย?? หากคำตอบของทั้งสองคำถามเป็น ?ไม่? เราก็เจ็บตัวในเรื่องของค่าใช้จ่ายไม่มาก แต่หากคำตอบเป็น ?ใช่? แปลว่าเราพร้อมแล้วสำหรับการเลี้ยงปลาชนิดนี้ต่อไปและขั้นต่อไปก็เป็นการเลือกซื้อตู้ใหญ่
ก่อนจะไปถึงตู้ใหญ่ผมจะขอให้อ่านตรงนี้นิดนะครับสำหรับเหตุผลที่ผมแนะนำให้เลี้ยงในตู้เล็กก่อน...นั่นก็เพราะว่า
1. เป็นการวัดใจตัวเองกับ 2 คำถามข้างต้น 2. เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณเบื้องต้นกับค่าใช้จ่ายเรื่องตู้
3. ในกรณีที่เมื่อปลาโตขึ้นแล้วมีการเปลี่ยนตู้ๆ เล็กใบเดิมยังสามารถเก็บเป็น Spare เพื่อเลี้ยงปลาสายพันธุ์อื่น
ที่เราต้องการได้อีก (อย่างเช่นในตอนแรกอยากเลี้ยงทองมาเลย์มากแต่ยังไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยง...ปลาแพง
ค่าใช้จ่ายสูง เลี้ยงแล้วก็กลัวตายแต่ก็ยังมั่นใจว่าเลี้ยงได้แน่จึงลองซื้อทองอินโดมาเลี้ยงก่อนในตู้เล็ก พอทองอินโดโตได้ขนาดจึงย้ายไปตู้ใหญ่ส่วนตู้ใบเล็กใบเก่าก็ให้เป็นของเจ้าทองมาเลย์ที่ฝันอยากจะเลี้ยงไว้) 4. แต่ถ้าหากว่าเกิดเลี้ยงๆ แล้วรักชอบจนไม่อยากมีอีกตัว เลี้ยงในแบบ ?รักเดียวใจเดียว? และเลี้ยงให้ดีที่สุด ตู้ใบนี้ยังสามารถเก็บไว้เพื่อใส่เหยื่อปลาอย่างเช่นจิ้งหรีดและหนอนนกได้ด้วย นอกจากนี้ในเวลาทีปลาไม่สบายต้องการแยกออกมารักษาโรค (หากปลาใหญ่ไม่เกินความกว้างของตู้เล็ก) ก็ยังสามารถจับแยกออกมารักษาต่างหากได้อีกด้วย
(การรักษาปลาในตู้ใหญ่จะเป็นการสิ้นเปลืองน้ำและยามาก) ... แต่ยังไงก็ตามการจะเริ่มเลี้ยงปลาหากกำลังทรัพย์และงบประมาณมีมากพอจะเริ่มด้วยตู้ใบใหญ่เลยก็ได้ครับ (แล้วจะมากั้นที่หรือจะปล่อยเลี้ยงแบบเต็มตู้ค่อยมาว่ากัน) สำหรับตู้ใบใหญ่ขนาดเริ่มต้นที่ผมแนะนำสำหรับการเลี้ยงปลามังกรก็คือขนาด 60?x24?x24? หรือ
จะเป็นขนาด 60?x30?x24? หรือ 60?x30?x30? (สำหรับตู้ขนาด 60? ตู้ใหญ่เพื่อความปลอดภัยควรใช้กระจกหนา
อย่างน้อย 3 หุนนะครับแต่หากเป็นไปได้ผมขอให้ใช้ 4 หุนและระบบกรองก็ไม่ควรเป็นแบบกรองข้างตู้หรือกรองใต้ตู้
เพราะเป็นการสิ้นเปลืองเนื้อที่ว่ายภายในตู้ ผมขอแนะนำให้ใช้ระบบกรองนอกตู้โดยใช้เครื่องกรองที่มีขนาดอัตราการกรอง1,200-1,500 ลิตร/ชม.) หรือตู้ขนาด 72?x24?x24? หรือจะเป็นขนาด 72?x30?x24? หรือ72?x30?x30?(ตู้ขนาดนี้ต้องใช้กระจก 4 หุนครับและสามารถจัดระบบกรองข้างตู้หรือกรองใต้ตู้ก็ได้แล้วแต่ความงบประมาณและความต้องการของผู้เลี้ยง) หรือหากต้องการความหรูหราและยิ่งใหญ่อลังการตู้ขนาด 84?x30?x30? คงจะเป็นทางเลือกอีกทางที่น่าสนใจและน่าครอบครอง (การเลี้ยงปลามังกรลงตู้ใหญ่ขนาดปลาควรเริ่มต้นที่ 1 ฟุตขึ้นไปนะครับจะได้ไม่ดูเล็กเกินไป ส่วนตู้ใหญ่ทุกขนาดที่ผมแนะนำนั้นสามารถเลี้ยงปลามังกรได้ตลอดไป แต่หากเลี้ยงเพื่อให้เห็นความสวยและสง่างามในยามที่ปลาแหวกว่ายตู้ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดีครับ...แต่โดยส่วนตัวแล้วตู้ปลาขนาดที่เหมาะสมและลงตัวที่สุด
ผมชอบขนาด 72?x30?x24 ครับ) การเลือกซื้อตู้ปลาก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องอาศัยการใส่ใจพิจารณาในการหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านที่รับทำตู้ งานฝีมือ ราคาที่เสนอ การพูดจาต้อนรับและการบริการหลังการขาย โดยปกติแล้วการเลือกซื้อตู้ปลาของมือใหม่มักจะเป็นแบบร้านไหนก็ได้...คุณภาพน่าจะเหมือนๆ กันหมด จุดนี้สำหรับตู้เล็กคงไม่มีใครปฏิเสธแต่ในส่วนของตู้ใหญ่มันมีความแตกต่างกันนะครับในแต่ละร้าน สำหรับตู้เล็ก (ขนาดไม่เกิน 60?x20?x20? และความหนากระจกไม่เกิน 2 หุน) ร้านที่ทำสำเร็จพร้อมขายก็มีหลายร้านนะครับอย่างเช่นร้านของลุงจวน พิสิฐตู้ปลา ร้านเจ๊เล็ก ร้านเจ๊ฝน ร้าน Sea Square ร้านเจ๊นิด มาตราฐานตู้เล็กสำเร็จรูปมักจะเป็นแบบเดียวกัน
ราคาก็พอๆ กันไม่ต่างกันมากนักจะต่างกันก็ตรงที่การบริการและค่าขนส่งเท่านั้น แต่ในกรณีของตู้ใหญ่
(และตู้เล็กแบบสั่งทำขนาดพิเศษ) ร้านที่รับสั่งก็มีหลากหลายร้านให้เลือกเช่นกันอย่างเช่นร้านนิศาชล
ร้าน Little Whale ร้านโยตู้ปลา ร้าน Champ ร้านน้อย (ร้านเหล่านี้จะเป็นงานฝีมือและสั่งงานได้นะครับราคาจะสูงนิดนึง) นอกจากนี้ร้านพิสิฐ ร้านเจ๊เล็ก ร้านลุงจวน ร้านเจ๊นิด ยังสามารถทำตู้ใหญ่ได้ด้วย (แต่จะกำกับงานจุกๆ จิกๆ
เอานั่นเอานี่ระบบตามใจฉันมากไม่ได้เหมือนกับร้านที่ผมแนะนำก่อนหน้า) และสนนราคาที่ถูกกว่า...การเลือกตัดสินใจซื้อตู้เล็กๆ ซักใบคงไม่ทำให้หนักใจมากเพราะน้ำเงินที่เสียไปก็ไม่มากและสถานที่ตั้งวางก็ไม่ต้องลำบากจัดหา
ฉะนั้น ?ตู้เล็ก? จึงถือเป็น ?เรื่องเล็ก? แต่ในทางกลับกันในส่วนของ ?ตู้ใหญ่? เราคงต้องมาใส่ใจกันหน่อย
เพราะนอกจากตู้ที่เหมาะสมกับปลา หากงานตู้ทำออกมาสวย...?ตู้ปลา? ใบใหญ่ก็จะถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่แสนสวยงามภายในบ้านได้เลยทีเดียว สิ่งที่เราควรคำนึงถึงก่อนตัดสินใจซื้อตู้ใหญ่ก็คือดูที่ขนาดปลาก่อนว่าพร้อมรึยังที่จะขยับขยายไปสู่ตู้ใบใหม่ (ที่ใหญ่กว่าเดิม) หากปลาเริ่มตัวใหญ่และอึดอัดกับตู้ใบเดิมล่ะก็...คำตอบก็คือ ?ต้องเปลี่ยน? แล้วล่ะครับจากนั้นก็มาดูที่สถานที่ตั้งวางว่าที่ๆ เราจัดไว้นั้นสามารถตั้งตู้ได้เล็กใหญ่แค่ไหน...ได้แค่ 60? หรือสามารถตั้งได้ถึง 84?
... เมื่อได้คำตอบแล้วมาลองคำนวนเรื่องค่าใช้จ่าย (การทำตู้ใหญ่ตั้งแต่ 60? ขึ้นไป + กระจกหนา 4 หุน งบประมาณ
ไม่ควรน้อยกว่า 15,000 บาท เพราะเราไม่ได้เสียค่าตู้อย่างเดียวจะมีในเรื่องของฝา ขา หลอดไฟ อุปกรณ์เสริม
ค่าส่งและระบบกรองซึ่งรวมถึงวัสดุกรองที่ใช้ด้วย) การเลือกซื้อตู้เลี้ยงปลามังกรควรคำนึงถึงเรื่อง ?ความแข็งแรง? เป็นสำคัญนะครับแต่หากเลือกร้านที่สามารถทำงานออกมาได้ดีด้วยแล้วล่ะก็ๆ จะดีใหญ่ ...การเลือกซื้อควรใจเย็นๆ นะครับ
เลือกดูและศึกษาหาข้อมูลหลายๆ ร้านดูงานที่วางหน้าร้าน (ร้านไหนไม่มีงานวางในร้านไม่ควรซื้อนะครับเพราะโดยปรกติ
เขาจะรู้กันว่า ?ร้านนั้นขายไม่ออก...ไม่มีคนสั่งทำ? ไม่ใช่แบบขายดีจัดทันส่งลูกค้าตลอดจนไม่มีงานวางในร้าน)
งานตู้ที่ทำดีสามารถสังเกตได้จากความเนี๊ยบในการเจียรขอบตู้ ความปราณีตในการยิงกาวซิลิโคน
การวางแบบตู้และการวางตำแหน่งคานรับ การตีขอบอะคลีลิคบนล่างรอบตู้และที่สำคัญคือการเก็บงานให้สะอาดเอี่ยม
ก่อนการส่งจริง นอกจากจะ ?งานดี? แล้วก็เลือกซื้อในร้านที่พูดจาดีๆ เสนอคำแนะนำที่ค่อนข้างดีที่ไม่เน้นที่จะโน้มน้าวให้ซื้อของในราคาแพงขึ้น (ร้านที่งานดีๆ แต่ผู้ค้าปากร้ายหัวใจเสือก็คงไม่ไหว) ถามถึงการบริการและประกันหลังการขายด้วยว่ามีบริการส่งมั๊ย? ราคาค่าส่งเท่าไหร่? รับประกันตู้แตกหรือรั่วซึมนานเท่าไหร่? เมื่อตัดสินใจเลือกร้านที่ร้านที่ซื้อได้แล้วก็สอบถามและให้รายละเอียดเพิ่มเติมกับผู้ขายให้ชัดเจน สถานที่ส่งที่ไหน? จะให้ส่งตู้ที่ชั้นไหน? (สำคัญมากนะครับเพราะจะมีผลในเรื่องของราคาค่าส่งที่เพิ่มขึ้น...ค่าขนส่งตู้ภายในกรุงเทพจะอยู่ไม่เกิน 600 บาทส่วนชั้นของการตั้งตู้ตั้งแต่ชั้น 2 ขึ้นไปจะคิดค่ายกชั้นละประมาณ 500-1,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของตู้และความยากง่ายของเส้นทางขึ้น) จะให้ส่งเมื่อไหร่? เวลาเท่าใด? รายละเอียดเหล่านี้มองดูอาจเป็นเรื่องที่พื้นๆ ไม่สำคัญแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆนี่แหละครับที่เป็นปัญหาใหญ่ในภายหลังที่ทำให้ผู้ชื้อและผู้ขายผิดใจกันมาหลายรายแล้ว...อยากฝากตรงนี้ไว้ด้วยครับ ปิดท้ายรายการด้วยข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ นะครับ...สำหรับผู้ที่สนใจในงานตู้ใหญ่ ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อตู้ไม่ว่าจะร้านใดก็ตามก็ให้ดูงานภายในร้านด้วย หากงานเต็มร้านวางตู้มั่วซั่วไปหมด ช่างทำตู้ทำงานอย่างหน้าดำคร่ำเครียดแนะนำให้เลื่อนเวลาออกไปดีกว่าครับเพราะหากงานรีบแล้วล่ะก็งานที่ได้ออกมาจะไม่สมราคานะครับ (แม้จะเป็นร้านที่มีชื่อเสียงและไว้ใจได้เคยสั่งทำมาแล้วก็ตาม) งานตู้ใหญ่ไม่ควรเร่งงานผู้ทำนะครับเพราะงานขนาดนี้ต้องใช้ฝีมือและเวลามาก...เงิน เสียไปแล้วให้ได้งานที่ดีๆ งานเรียบร้อยและสวยงามไม่ต้องมาแก้ไขดัดแปลงทีหลังผมว่าดีกว่านะครับ มือใหม่ที่ไม่เคยสั่งควรเก็บข้อมูลให้ดีด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อ...
คำบอกเล่าคำแนะนำจากอดีตลูกค้าจากร้านต่างๆ ก็คือคำพูดจากประสบการณ์ตรงที่ฟังขึ้นและน่าถือเก็บมาเป็นข้อมูล...แต่อย่าเชื่อจนใช้แทนการตัดสินใจ หากมีเวลาลองสละเวลาเดินดู เดินเลือกซื้อด้วยตัวเองดีกว่าครับ...
แล้วคุณจะได้ตู้ในแบบที่คุณต้องการ งานใบแบบที่คุณพอใจและค่าใช้จ่ายในวงเงินที่ตั้งไว้...กระทู้นี้อาจจะยาวเกินจนน่ารำคาญ...แต่ผมก็ตั้งใจทำขึ้นมาให้กับเพื่อนๆ ทุกคนในกลุ่มปลาสวยงามขอบคุณทุกคนนะครับสำหรับความอดทนและความตั้งใจที่อ่านจนถึงบรรทัดสุดท้ายบรรทัดนี้...ขอบคุณครับ
แถมหน่อยดีกว่า...เรื่องตำแหน่งการตั้งวางและสีของตู้ก็เป็นอีกเรื่องที่ควรศึกษาไว้นะครับ
เท่าที่เคยได้ยินได้ฟังมาจากผู้ใหญ่ (บ้านผมเป็นร้านอาหารจึงมีคนเข้าคนออกคนทักเยอะ)
เขาว่าๆ ตู้ปลาหรือของที่มีการเคลื่อนไหวควรตั้งไว้ที่ตำแหน่งด้านซ้ายของบ้าน (เราหันหน้าออกไปหน้าบ้านนะครับ ถ้าหันหน้าเข้าจะตำแหน่งจะอยู่ทางด้านขวา) การเลือกสีตู้เช่นกันนอกจากจะให้เข้ากับกับสีปลาควรให้เข้า
และถูกโฉลกกับสีบ้านด้วย... อย่างบ้านผมจะปูด้วยกระเบื้องสีขาวสะอาดแต่ตอนที่เปลี่ยนตู้ใหญ่
ผมสั่งตู้ขนาด 84?x30?x30? สีดำ (ใช้ซิลิโคนดำ) + ฝาเหลี่ยมสีดำ + ขาสีดำ + กั้นหลังด้วย Sticker สีดำ
เข้ามาตั้งในร้าน...คนที่เห็นคนที่เข้ามาในร้านต่างก็สะดุ้งเฮือกแต่ก็ไม่กล้าทักผมโดยตรงแต่ฝากมายังพ่อผม
...เขาว่าเหมือน ?โลง? น่ะครับซึ่งถือเป็นของอัปมงคล (ตู้ดำใบใหญ่ยักษ์ตั้งเด่นเป็นสง่าภายในบ้าน)
...ผมก็ไม่ได้ใส่ใจ สนเพียงแต่ว่าตู้นี่แหละที่จะทำให้ปลาเราสวยที่สุด...สวยไม่แพ้ใคร จากนั้นไม่นานครับ
เรื่องราวมหากาพย์ความเฮงซวยก็ได้โถมกระหน่ำให้ผมช้ำในหลายรอบจนต้องฟังคำคนเหล่านั้นและต้องเปลี่ยนตู้ในเวลาต่อมา (เปลี่ยนเป็นตู้สีแดง...สีที่ผมชอบและเหมาะกับที่บ้านที่สุด) ...เรื่องนี้อาจฟังแล้วไร้สาระแต่ฟังไว้หน่อยผมว่าก็ไม่น่าจะใช่เรื่องที่เสียหายนะครับ.

ความคิดเห็นที่ 4

RedLobster
RedLobster (169.210.6.169) [2003-06-20 16:15:11]
โอ้โห...ได้รับคำตอบที่ถูกใจมากครับ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับทุก ๆ ท่านที่ให้คำแนะนำนะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

zzZZzz
zzZZzz [2003-06-25 20:50:19]
ขี้เกียจอ่านมากๆ

ความคิดเห็นที่ 6

เริ่มจะงง
เริ่มจะงง (203.149.37.220) [2003-06-29 20:55:06]
jj..กับแนนคนเดียวกันหรือปล่าว หรือ jj ลอกกระทู้แนนมาตอบ จำได้ว่าเคยเจอในพันทิพนะ ถามเล่นๆ

ความคิดเห็นที่ 7

JJ
JJ (203.155.29.5) [2003-06-30 09:17:42]
ตอบคุณเริ่มจะงง ครับ ผม JJ ครับ ไม่ใช่คุณ แนน
ครับ จะพูดว่าผมลอกกระทู้ คุณแนนมาตอบ ใช่เลยครับ
แต่ผมไม่ได้แอบอ้างว่าผมเป็นคนคิดนะครับ คำตอบ
ที่ผมมีประสบการณ์ ผมก็จะตอบไปตามประสบการณ์
ที่ผมมีครับ ผมเป็นมือใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มเลี้ยงปลาประเภท
นี้ครับ ผมเคยเล่นที่พันธ์ทิพย์และก็ใช้ชื่อ JJ มาตลอด
ตอนนี้ผมก็เข้าไปเล่นอยู่แต่จะเป็นผู้อ่านมากกว่าครับ
เพราะที่นั่น มีผู้ที่มีความรู้มากมาย และเป็นที่ๆรวมคนที่
เลี้ยงอโรวาน่ามากที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมา ปัญหาแทบ
จะทุกอย่าง ที่เกิดขึ้นกับคนเลี้ยงอโรมือใหม่อย่างผมนี่
ก็ สามารถหาคำตอบได้ที่นั่น บังเอิญผมมีเรื่องที่เกิด
ขึ้นเกี่ยวกับปลาที่ผมเลี้ยงอยู่เลยต้องจากที่นั่นมาสักพัก
แต่ไม่เคยที่จะไม่คิดจะกลับไป คำตอบส่วนมากที่ผมตอบ
ให้เพื่อนๆในที่นี้ ก็มักจะเอามาจากที่นั่นนะครับ ผมอยาก
เอาความรู้ที่เพื่อนๆถ่ายทอดให้ มาแบ่งปันกันให้รู้ทั่วถึง
กันครับ เอาของใครมาก็บอกว่าของคนนั้น ไม่แอบอ้างครับ
ถ้าบางครั้ง ไปคล้ายของใครหรือลืมชื่อหรือหาชื่อไม่เจอ
ก็ต้องขอโทษด้วยครับ ผมไม่เคยรู้จักคุณแนนเป็นการ
ส่วนตัว เลยครับ มีบางเรื่องที่เห็นด้วย และบางเรื่องที่ไม่
เห็นด้วยก็มีครับ ก็ดีครับที่ถามมาครับยินดีตอบให้ครับ
เท่าที่จะตอบให้ได้ แต่รับรองว่าผมก็คือผมไม่มีเป็นอื่นครับ

ความคิดเห็นที่ 8

อโรโบค็อป
อโรโบค็อป (192.168.93.15, 1) [2003-12-27 23:44:09]
อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของกระทู้เท่าไหร่ครับ ขออภัย!!! แค่อยากจะบอกกครับว่า ผมเป็นคนนึงที่ในอดีตไม่มีความสนใจเรื่องเลี้ยงปลาเลยแม้แต่นิดเดียวแต่พอได้อ่านหนังสือของคุณแนน แอบคุยเรื่องปลาต้ เล่ม 1 ปัจจุบันนี้ผมมีความสุขกับการเลี้ยงปลามาก ๆๆ และคิดว่าจะเลี้ยงต่อไปตราบนานเท่านาน อยากขอบคุณคุณแนนที่ทำให้ผมได้มีความสุขเช่นนี้ ก็แค่อยากจะบอก ( มานานแล้ว)

ความคิดเห็นที่ 9

ด.ช.ปฏิพล องอาจอิทธิชัย
ด.ช.ปฏิพล องอาจอิทธิชัย (202.129.0.145) [2005-01-25 12:13:07]
โทโมมิเตอร์เป็นอย่างไร
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ