Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0000833

เรื่องของการใช้เกลือ กับ การเลี้ยงอะโรวาน่า

เป๋าตังค์
เป๋าตังค์ (203.113.37.7) [2004-02-03 10:16:02]
ปกติผมเลี้ยงปลาทองกับปลาหมออยู่ครับ โดยเวลาถ่ายน้ำผมจะเติมเกลือที่ใช้ตามบ้านทั่วไปลงไปในตู้เป็นประจำโดยไม่เห็นว่ามีอะไรผิดปกติ แต่ถ้าจะนำมาใช้กับตู้ของอโรวาน่า จะเป็นอะไรไม๊ครับ

ขอทราบเหตุผลด้วยนะครับ และถ้าในกรณีที่ต้องใช้เกลือทะเล ที่เป็นเม็ดใหญ่ๆ อยากทราบว่าซื้อได้ที่ไหนและราคาแพงหรือเปล่าครับ มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรต่อปลาหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 1

JJ
JJ [2004-02-03 12:37:12]
ตอบคุณเป๋าตังค์ นะครับผมพอมีเก็บเอาไว้บ้างเป็นของพี่ festae2002ซึ่งน่าอ่านครับขอเอาความรู้ของแกมาบอกกันครับขออนุญาติด้วยครับเริ่มแรกก็ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าคำว่าเกลือในที่นี้ต้องหมายถึงเกลือแกงอาจจะมีไอโอดีนผสมหรือไม่ก็ได้ แต่ไม่ใช่เกลือทะเล เพราะเกลือทะเลไม่เหมาะที่จะใส่กับปลาน้ำจืดอยู่แล้วเพราะตามธรรมชาติของปลาน้ำจืดแทบจะไม่มีสารอื่นๆที่มีอยู่ในเกลือทะเลเลยปลาทุกชนิดได้ประโยชน์จากการเติม
เกลือแกงหรือไม่ตอบได้เลยว่าไม่ทุกชนิด ถ้าเป็นปลาตระกูล Livebearers เช่นปลาสอด ปลาหางนกยูง หรือปลาพวกBrackish เช่นปลาโมโน ปลาเสือดาว ปลาปักเป้า พวกนี้ชอบเกลือมากอัตราการรอดชีวิตและทนต่อโรคชัดเจนแล้วว่าใส่เกลือดีกว่าไม่ใส่ส่วนปลาพวกปลาตระกูลBarb เช่นปลาเสือสุมาตรา ปลาม้าลาย หรือปลาตระกูลtetra เช่นคองโกเตตร้า ปลาบรีดดิ้วฮารต์ พวกนี้ไม่ค่อย
ชอบเกลือเท่าไหร่และทนต่อความเข้มข้นของเกลือน้อยกว่าพวกแรกๆมากส่วนปลาตระกูลแพะทั้งหลายนี่ยิ่งไม่ชอบพวกเกลือเลยและทนต่อความเข้มข้นของเกลือได้น้อยมากคราวนี้เราจะพูดประโยช์ของเกลือกันบ้างในแง่การป้องกันโรคต่างๆ
1.เกลือจะช่วยให้สมดุลของเกลือแร่ดีขึ้นโดยเฉพาะเวลาปลาป่วยจะช่วยลดภาวะosmosis ผ่านเหงือกปลา ซึ่งมีประโยชน์มากในช่วงที่ปลาป่วยซึ่งการควบคุมสมดุลเกลือแร่ในร่างกายจะเสียไป
2.เกลือช่วยกระตุ้นให้ปลาขับเมือกบางๆปกคลุมร่างกายช่วยป้องกันเชื้อโรคในระดับหนึ่งและกรณีเป็นแผลต่างๆ การหายของแผลจะเร็วขึ้นมากเพราะร่างกายปลาจะมีการไหลของน้ำเหลือง(มีทั้งภูมิต้านทานต่างๆและเม็ดเลือดขาว)มาบริเวณบาดแผลมากขึ้น
3.เชื้อก่อโรคหลายๆอย่างไม่ชอบเกลือเช่นโรคจุดขาวเป็นต้นเมื่อมีประโยชน์ก็ต้องมีโทษเป็นของธรรมดาคู่กันอันตรายของการใส่เกลือ
1.เกลือ Nacl ทำให้ค่า general hardness เพิ่มสูงขึ้นซึ่งปลาบางชนิดเมื่อใส่เกลือไปนานๆหรือบ่อยครั้งเข้าถึงกับตายเลยก็มีโดยเฉพาะปลาที่ชอบน้ำอ่อน (soft water)ตัวอย่างปลาพวกนี้เช่นปลาปอมฯ ปลานีออน ปลาcardinal tetra ปลางวงช้างเป็นต้นรวมถึงต้นไม้น้ำทั้งหลายด้วย
2.ถ้าใส่เกลือปริมาณมากๆโดยไม่เอาไปละลายน้ำก่อนจะไประคายเคืองผิวปลารุนแรงได้เหมือนคนโดนน้ำร้อoอย่างไรอย่างนั้นเลยชัดๆก็ต้องปลากลุ่มที่ไม่มีเกล็ดทั้งหลายพวกปลาไหล ปลางวงช้างคราวนี้ก็เป็นขนาดของเกลือที่ใช่กันอย่าางปลอดภัยและได้ผลก็คือ 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 20 ลิตรดังนั้นตู้ใครจุน้ำได้เท่าไหร่ก็ต้องไปคำนวณกันเองสรุปก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคนแต่ละกรณีไปเช่นใครเลี้ยงปลาหลายๆชนิดรวมๆกันจะใส่เกลือหรือไม่ใส่ก็ต้องตัดสินใจกันเอง อิอิ โอยเหนื่อยเท่านี้ก่อน bye bye
จากคุณ : festae2002

ส่วนจะใส่ทุกครั้งหรือไม่ทุกครั้งก็ลองอ่านดูครับเห็นว่ามีประโยชน์น่าอ่านเลยเอามาให้อ่านกันดูครับ ส่วนจะใส่หรือไม่ใส่ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เลี้ยงเองนะครับต้องขอบคุณพี่ festae2002 ด้วยครับที่ให้ความรู้มา

ไม่จำเป็นต้องใส่ทุกครั้ง ส่วนตัวนานๆใส่ทีเช่นเห็นว่าคุณภาพน้ำไม่ดี ช่วงอุณหภูมิต่ำ ช่วง set ตู้ใหม่เกลือประโยชน์มีเยอะ โทษก็มีบ้าง ต้องศึกษาพอสมควร
เชื่อเถอะพวกที่เป็นมือใหม่ หรือมือเก่าที่ไม่ค่อยตรวจสอบคุณภาพน้ำ เกลือที่ใส่กันโดยไม่รู้จริงนี่แหล่ะช่วยชีวิตปลามามากแล้วยกตัวอย่างบางคนเตรียมตู้ใหม่ น้ำใหม่โดยไม่รอระบบกรอง set ตัวก่อนร้อยทั้งร้อยค่าไนไตรท์ขึ้นทั้งนั้น พวกที่ใส่เกลือลงไปด้วยปลาจะรอดจาก cl- ไปแย่ง และป้องกันพิษจากไนไตรท์ หลายๆคนบอกทำไมปลาตายต้องไปอ่านกระทู้คุณ ปิติ ที่เคยเขียนไว้เรื่องความรู้ที่จำเป็นสำหรับนักเลี้ยงปลามือใหม่ เกลือที่ความเข้มข้นระดับหนึ่ง 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 20 ลิตรป้องกันการเกิดโรคจุดขาวได้ เช่น ตัวอ่อน ich เจอเกลือความเข้มข้นสูงหน่อยก็ตายแล้วแต่เชื้อจุดขาวที่ฝังใต้ผิวปลาไม่ตายนะครับ
ปลาบางตัวที่เป็นโรคจุดขาวบางครั้งผมขี้เกียจหยอดยาจับไปใส่ตู้ปลาอื่นที่สะอาด ที่คุณภาพน้ำดีโรคจุขาวก็หายเองก็บ่อยไปก็จากเกลือนี่แหล่ะ จากคุณ : festae2002
ส่วนเรื่องที่ว่าใช้เกลือเม็ดหรือเกลือเป็นห่อๆที่ผสมไอโอดีนนั้นอย่างไหนดีกว่ากัน โดยส่วนตัวนั้นไม่ทราบจริงๆครับแต่ที่ใช้อยู่เป็นเกลือทะเลที่เป็นเม็ดๆนั่นแหละครับ ซื้อที่ไหน ตามทางที่ไปชายทะเลครับ หรือถ้าไม่สะดวกก็สวนจตุจักรถ้าเอาเยอะเป็นถุงใหญ่ๆก็ที่ ตลาด อตก.ก็มีครับจำราคาไม่ได้จริงๆแต่ไม่เกินหนึ่งร้อยบาทต่อถุงครับ

ความคิดเห็นที่ 2

enola เอาใจเค้ามาใส่ใจเราดู
enola เอาใจเค้ามาใส่ใจเราดู (203.156.74.75) [2004-02-03 23:23:30]
ชัดเจนมากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ