Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0001389

ใครมีรูป Orange Red (ออเร้นจ์ เรด) สีส้มนะ ขอชมบ้าง

tofeedfish
tofeedfish [2004-06-16 14:13:51]
หยากเห็นมากเพราะกำลังตัดสินใจอยู่ตนนี้มีgreenเลี้ยงอยู่1ตัว ขนาด10"แล้วถ้ามีโอกาสจะนำรูปมาให้ดู

ความคิดเห็นที่ 1

JJ
JJ [2004-06-16 16:04:19]
ผมพอมีรูปเก็บไว้บ้างครับลองดูครับ ในสายตาผมตัวนี้
น่าจะเป็น Orange Red (ออเร้นจ์ เรด) นะครับ ไหนๆก็
พูดถึงก็เอาเรื่องที่เคยเก็บไว้อ่านเอามาให้อ่านครับ
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้ต่อก็ได้ครับและรับประกันว่าแปลไม่ผิดครับSuper Red (แดงอินโดนีเซีย)
มีแหล่งกำเนิดจากหลายแหล่งในเมืองกาลิมันตันตะวันตก ในประเทศอินโดนีเซีย แหล่งที่สำคัญคือ แม่น้ำกาปูอัส(River Kapuas)และทะเลสาบเซ็นทารัม(Lake Sentarum)ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของ Chili Red และ Blood Red Red arowana นับเป็นอะโรวาน่าที่ได้รับความนิยมมากอีกชนิดหนึ่ง เนื่องจากสีที่สวยงามประกอบกับราคาที่ย่อมเยากว่า Cross backเมื่อนักเลี้ยงปลาพบครีบสีแดงเข้มริมฝีปากและหนวดสีแดง ก็ยากที่หักห้ามใจจากความต้องการเป็นเจ้าของได้ เมื่อปลาเริ่มโตเต็มวัยสีแดงจะเริ่มปรากฏที่แผ่นเหงือกและขอบเกล็ด
ทำให้มองเห็นปลามีสีแดงตลอดทั้งตัว
จากการที่ปลาSuper red ได้รับความนิยมมากทำให้นักเพาะพันธุ์หันมาเพาะมันเพราะได้ราคาดี มีช่วงหนึ่งที่ Super Red มีราคาสูงกว่าCross –back Gold แต่ภายในเวลาไม่นานราคาก็ตกลง เนื่องจากมีการเพาะพันธุ์ออกมามาก Red Arowana แบ่งออกเป็น 4 สายพันธุ์ ได้แก่ Blood red, Chili red, Orange red, Golden red
และถูกเรียกรวมว่า Super red หรือ First grade red ซึ่งการเรียกรวมแบบนี้ทำให้ความหมายของ Super redดูด้อยลงไป เพราะOrange red และ Golden red มีความสวยงามของสีสรรไม่เทียบเท่า Blood red และ Chili red Chili red และ Blood red ทั้ง2 สายพันธุ์มีแหล่งกำเนิดจากแม่น้ำ2 สายสำคัญ ในกาลิมันตันตะวันตก
ชื่อแม่น้ำคาปูอัส และทะเลสาบเซ็นทารัม ทะเลสาบเซ็นทารัมประกอบด้วยทะเลสาบเล็กๆมากมายเชื่อมติดต่อกัน เซ็นทารัมอยู่ติดกับปลายสุดแม่น้ำคาปูอัส
แหล่งน้ำเหล่านี้ปกคลุมไปด้วยป่า Peat forest ที่หนาทึบ
ทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมสมัยดึกดำบรรณแก่ปลาอะโรวาน่าซึ่งเป็นปลาโบราณตั้งแต่ยุค Jurassic สิ่งแวดล้อมแบบนี้ทำให้เกิดแร่ธาตุ เกิด black water เกิดแหล่งอาหาร ซึ่งส่งผลบวกอย่างมากต่อสีแดงของ red arowana
ในขณะเดียวกันแหล่งที่อยู่อันกว้างใหญ่ไพศาล ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างหลากหลายของสายพันธุ์ red arowanaบางสายพันธุ์มีลำตัวกว้าง มีหัวงอนเหมือนช้อน มีสีแดงเข้มมาก มีสีพื้นเกล็ดที่เข้มกว่าอีกสายพันธุ์หนึ่ง จากลักษณะที่แตกต่างกันเช่นนี้ทำให้ผู้จำหน่ายปลารุ่นแรกๆในอินโดนีเซียแยกแยะปลา red arowana ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ Chili red และ Blood red ชื่อ Chili และ Blood ได้มาจากความเข้มของสีแดงที่แตกต่างกัน Chili red มีสีแดงเหมือนสีพริกแดงขณะที่ Blood red จะมีสีแดงเหมือนสีเลือด และรูปร่างก็แตกต่างกัน Chili จะมีลำตัวกว้าง ส่วน Blood จะมีลำตัวบางและยาวกว่า
ความกว้างของChili red จะกว้างตั้งแต่หลังตลอดไปถึงโคนหาง ขณะที่ Blood red จะค่อยๆ
เรียวแคบลงไปทางโคนหาง ด้วยลักษณะรูปร่างที่กว้าง ขอบเกล็ดที่มีสีแดงเป็นขอบหนา(thick film scales) หัวงอนเหมือนช้อนและสีที่เข้มกว่า ทำให้ Chili red ดูบึกบึน ทรงพลัง สมดุล สวยงามกว่า Blood red
Chili red ยังมีตาที่มีสีแดงขนาดใหญ่ มีหางรูปเพชร ขณะที่ Blood red จะมีหางใหญ่กว้างแบบพัด ตาของChilli red
จะใหญ่มากจนขอบตาแตะด้านบนสุดของศีรษะ และขากรรไกรปากล่าง ขณะที่ตาของBlood red จะเล็กกว่ามาก ดูเป็นตาค่อนข้างปกติ หางของBlood red จะแผ่กว้างดูสวยงาม เห็นชัดตั้งแต่ปลายังเล็กๆนอกจากนี้เกล็ดของ
Chili red จะมีสีพื้นเกล็ดสีเขียวเข้มทึบมากเห็นได้ชัดเจน ขณะที่ Blood red สีเกล็ดที่แวววาวสดใสสว่างกว่า คล้ายสีของ Cross-back ที่อายุยังน้อย อย่างไรก็ตามแม้จะมีข้อแตกต่างดังกล่าว ทั้ง Chili และ Blood red ก็ยังคงมีความสวยงามจนสามารถสร้างความตะลึงแก่ผู้พบเห็น
และเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับนักเลี้ยง red arowana ที่จะเลือกเฉพาะปลาที่แดงสวยระดับ Chilli หรือ Blood red เท่านั้นและโดยทั่วๆไปSuper red จะมีรูปทรงหัวและปากที่แหลม มีครีบสีแดงเข้ม การที่จะได้ปลาที่ดีควรจะเลือกปลาจากฟาร์มที่ถูกกฎหมาย และมีใบรับรองสายพันธุ์ปลาการพัฒนาสีของ Chili red และ Blood red
ก็มีความแตกต่างกัน โดยที่สีของ Chili red จะขึ้นช้ากว่า Blood red ประมาณ 1 – 2 ปีและการเปลี่ยนสีเกล็ดขึ้นเป็นสีแดงทั้งตัวนั้นมักเปลี่ยนอย่างรวดเร็วในช่างเวลาสั้นๆ ขั้นตอนของการพัฒนาสีของทั้ง 2 สายพันธุ์จะคล้ายกัน
ขณะที่สีแดงเริ่มขึ้นที่ขอบเกล็ดบางๆนั้นถือว่ายังอีกนานมากกว่าสีจะขึ้นเต็ม ปลามักจะค่อยๆเริ่มมีสีส้มก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนไปเป็นสีแดงในที่สุด Super red บางตัวที่อายุ 8 ปียังมีสีจางๆอยู่ แต่ภายในเดือนเดียว
กลับมีสีเข็มขึ้นมาอย่างฉับพลัน สร้างความตะลึงให้แก่ผู้เป็นเจ้าของ ดังนั้นเป็นเรื่องยากที่จะประเมินตัดสินความเข้มของสีแดงในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง และสิ่งที่นักเลี้ยง Super red ต้องยึดถือไว้เป็นสรณะ คือความอดทนและการรอคอย

Orange red เป็นสายพันธ์ที่มีการเพาะพันธุ์กันมาก เป็นปลาที่จะไม่เปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อโตเต็มวัย ปลาจะมีเกล็ดสีส้มตลอดทั้งตัว สีของครีบจะไม่แดงเข้มเหมือน Chili red หรือ Blood red

Golden redเป็นสายพันธุ์ที่พบได้ทั่วๆไป ถือเป็นปลา Super Red เกรดต่ำสุด เมื่อโตเต็มที่ตลอดลำตัวจะเป็นสีเหลืองทอง สายพันธุ์นี้ ปากและครีบจะมีสีไม่แดงเหมือนกับของ Chili red หรือ Blood red บางตัวมีครีบสีแดงจางๆ หรือชมพู คุณภาพที่ต่ำแบบนี้น่าจะมากจากการผสมข้ามพันธุ์กับปลาที่มีสีจางหรือสายพันธุ์อื่นๆจากฟาร์มที่ขาดมาตรฐาน

Banjar red หรือ แดง 1.5 หรือ แดงเกรด 2ถือว่าไม่ใช่ Red arowana พันธุ์แท้ เป็นลูกผสมระหว่าง ปลาในกลุ่ม Banjar red,ทองอินโดหางเหลือง, อะโรวาน่าเขียว โดยการเพาะพันธุ์ของฟาร์มที่ไม่ได้มาตรฐานหรือฟาร์มที่ไม่ได้จดทะเบียน บางครั้งมีการใช้ฮอร์โมนหรือสารเร่งสีทำให้ปลาเหล่านี้มีสีแดงเข้มขึ้นแล้วหลอกขายออกเป็น Super redแต่จะไม่มีใบรับรองของ
CITES ให้ โดยอ้างว่าเป็นปลาป่า วิธีที่จะแยกแยะ ออกจากแดงเกรด1 คือ แดง 1.5 จะมีรูปหัวกลมทู่ ปากไม่แหลม สีพื้นเกล็ดเป็นสีเขียวหรือเหลือง
จากคุณ : snooker - [14 พ.ย. 44 02:29:08]

ความคิดเห็นที่ 2

DragonBoy
DragonBoy (202.5.82.30) [2004-06-16 18:04:29]
ละเอียดมากๆเลยครับคุณJJ

ความคิดเห็นที่ 3

ght
ght (203.113.76.71) [2004-06-17 01:35:15]
เข้ามาอ่าน ได้ความรู้ดีครับ (เอาอีก)

ความคิดเห็นที่ 4

me
me [2004-06-17 17:35:10]
พรุ่งนี้ผมจะมาอ่านอีกคุณ เจเจ 5555 แซวเล่นครับ

ความคิดเห็นที่ 5

paoconnec25
paoconnec25 (202.57.173.111) [2004-06-19 08:34:07]
ได้ความรู้เยอะมากๆครับคุณjj ผมก็ชอบorange red
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ