Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0001742

ข้อมูลเสือตอ ใครทราบ web ที่เกี่ยวกับปลาเสือตอบ้างอย่าง

โอ๋  the kop
โอ๋ the kop (221.128.110.65) [2004-09-21 13:59:12]
ใครทราบ web ที่เกี่ยวกับปลาเสือตอบ้างอย่างละเอียดบ้างอยากทราบถึงข้อมูลปลาประเภทนี้ กำลังจะซื้อมาเลี้ยง

ความคิดเห็นที่ 1

JJ
JJ (203.155.29.60) [2004-09-22 10:59:47]
ลองเข้าไปที่นี่ดูนะครับ เวปคุณ RoF มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับปลาเยอะครับ http://gene-pool-aquarium.pantown.com/
ส่วนเรื่องปลาเสือตอนี้ คัดเอามาให้อ่านคุณ อัศวินปลาทองเขียนไว้น่าสนใจดีครับ
ปลาเสือตอ " Siamese Tiger Fish "

ปลาเสือตออาศัยอยู่ในภาคกลางในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน่าน แม่น้ำป่าสัก และบึงบอระเพ็ด ส่วนในภาคอีสานก็พอพบบ้างประปรายในแม่น้ำมูล และแม่น้ำโขง นอกจานี้ ยังมีพบในประเทศเขมร ลาว อินเดีย และพม่า ขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบยาว 40ซม. ลำตัวปลาเสือตอมีลักษณะกว้าง และแบนข้างมาก พื้นลำตัวสีเหลืองน้ำตาลจนถึงสีส้มอมดำ มีแถบสีดำคาดขวางลำตัวในแนวเฉียงรวมทั้งสิ้นประมาณ 6แถบ ส่วนหัวมีลักษณะลาดเอียงมาก ปกติลายแถบสีดำบนตัวจะไม่ใหญ่มากนัก ปลาที่มีลายใหญ่จะเป็นปลาที่ได้รับความนิยมสูงจากนักเลี้ยงปลา และมีราคาแพงกว่าเสือตอลายธรรมดามาก

ปกติแล้ว ปลาเสือตอจะมีนิสัยขี้อาย ชอบหลบซ่อนตัวอยู่ตามตอไม้หรือโขดหิน ชอบลอยตัวนิ่งอยู่ข้างตอไม้ จึงได้ชื่อว่าเสือตอ ไม่ค่อยชอบว่ายน้ำนอกจากเวลาหาอาหาร เป็นปลาที่มีความปราดเปรียวและว่องไว ชอบอยู่รวมเป็นกลุ่ม ออกหากินตอนกลางคืน นิสัยก้าวร้าวหวงถิ่น

ปลาตัวผู้จะมีลำตัวเพรียวบาง และเล็กกว่าตัวเมีย การแพร่พันธุ์ในธรรมชาติจะแพร่พันธุ์โดยการวางไข่ลอยกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป การวางไข่แต่ละครั้งจำนวนหลายแสนฟอง ไข่ใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ ๑๒-๑๔ชั่วโมง ปกติจะวางไข่ในราวเดือน มีนาคม-สิงหาคม
ในการเลี้ยงในตู้ปลา ควรเลี้ยงปลาที่มีขนาดไม่เล็กกว่ากันมากนัก ไม่งั้นอาจถูกเสือตอจับกินได้ ภายในที่เลี้ยงควรจัดมุมให้ปลามีที่ว่ายหลบกันได้ ความสะอาดของน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะปลาเสือตอมักป่วยเป็นโรบครีบ และหางเปื่อย อาหารก็ได้แก่ ปลาขนาดเล็ก ไรทะเล กุ้งฝอย หรือเนื้อสัตว์หั่นเป็นชิ้นๆ
โดย: อัศวินปลาทอง

ความคิดเห็นที่ 2

โอ๋ the kop
โอ๋ the kop (221.128.110.65) [2004-09-22 13:48:51]
thank you
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ