Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0002274

อยากเลี้ยงอะโรวาน่า RTG

worawut
worawut [2004-12-28 20:50:36]
ผมเคยเลี้ยงทองอ่อนแล้วตายไปแล้ว ตอนนี้อยากขยับมาเลี้ยง RTG แทน แต่กลัวว่ามันจะตายอีก อยากรบกวนถามผู้มีประสบการณ์ว่า เราควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง จะต้องมีอุปกรณ์ที่จำเป็นอะไรบ้าง ควรมียาตัวไหนติดตัวไว้ตลอด ควรจัดตู้ด้วยก้อนหินหรือไม่ เพราะอะไร อาหารควรให้อะไรบ้าง ให้ปลาเหยื่อ กุ้งฝอย มากๆ แล้วจะเป็นปรสิตหรือไม่ เป็นแล้วแก้ไขอย่างไรดี อาจจะถามมากไปแต่ผมชอบอะโรวาน่าจริงๆ อยากเลี้ยงให้มันอยู่กับเรานานๆ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

เสือตอลายใหญ่
เสือตอลายใหญ่ (203.209.116.111) [2004-12-29 08:03:21]
ขอตอบเท่าที่ทราบและประสบการณ์ครับ.
ผมเคยเลี้ยงเขียวครับ แต่ตายครับมันกระโดด น้องสาวลืมปิดฝาครับ เลยตัดใจซื้อ rtg เลยครับ
ก่อนอื่นต้องถามว่า ปลาคุณตายอย่างไรครับ หากตายเพราะน้ำหรือโรค อย่างนี้ต้องระวังอย่างมาก แล้วคุณเลี้ยงมันได้นานเท่าไหร่ แต่หากตายแบบของผมก็แค่ปิดฝาให้ดีแค่นั้นครับ หลายอย่างครับ เอาเป็นว่าหาซื้อหนังสือมาอ่านสิครับ ได้ความรู้เยอะครับ เรื่อง แอบ............2 ครับ ไม่ได้ค่าโฆษณานะเนี่ย ลองดูครับ ศึกษาให้มากๆไว้ครับ สงสารปักษ์ใต้มากครับ ขอแสดงความเสียใจแก่ผู้ศูนย์เสียครับ

ความคิดเห็นที่ 2

27114
27114 [2004-12-29 08:51:30]
เอาแบบง่ายที่สุดเลยนะครับ และใช้งบน้อยที่สุด เลยคับ
1.ตู้ เอาเท่าที่สะดวกนะครับ มีพื้นที่เท่าไหร หรือต้องการขนาดไหนก้อด้าย แต่ไม่ควรจะต่ำกว่า 48x24x24
2.กรอง ถ้าต้องการเลี้ยงแบบแต่งตู้ มีหิน มีขอนไม้ มีเพื่อนร่วมตุ้ อันนี้คงต้องพึ่งพวกกรองข้าง กรองใต้ตุ้ กรองนอกตู้อะไรพวกนี้ อันนี้ต้องรอผู้มีความรู้มาตอบนะครับ ผมไม่มีประสบการณ์แต่งตู้แบบนี้ แต่ถ้า ต้องการเลี้ยงปลาตัวเดียวไม่จัดตู้ แนะนำให้ใช้ หัวปัมต่อกับกรองฟอง สัก 1 ลูกก้อพอครับ ถ้าต้องการให้มีอากาศเยอะๆๆ ก้อเพิ่มปั้มลมอีกสักตัว แยก 2 ท่อ 1ท่อเข้า ปั้ม อีกท่อแยกลงกรองตลับเล็กๆๆ มุมตู้อีก 1 อันก้อ เหลือๆๆแล้วครับ
3.อาหาร ถ้าเป็นปลาเล็กผมจะหัดให้กินกุ้งเป็นบีบหัววันล่ะ 2 มื้อ อาหารเสิรมใช้หนอนนก ตัวขาวๆๆ คัดให้กิน สักครั้งล่ะ 5 ตัวให้สัก 2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับปลาด้วยว่ากินเก่งมั้ย แต่อย่าให้เยอะนะครับ เดี่ยวน้ำจะมันเสียง่าย ส่วนลูกกบ จิ้งหรีด อะไรพวกนี้ ผมให้แบบเปลี่ยนบรรยากาศนะครับ
พอโตได้ที่ตามที่ต้องการแล้วก้อให้วันล่ะ 1 มื้อกุ้งฝอยบีบหัว ให้กินจนกว่าจะคาย คายแล้วจบเลิกให้กิน จบเรื่องอาหาร
4.การเปลี่ยนน้ำ ผมแนะนำให้ซื้อแผ่นวัดอุณหภูมิ แบบแปะข้างตู้ โดยติดให้ด้านบนของแผ่นปรอท ติดกับขอบตู้เพื่อเอาวัดปริมาณน้ำที่ต้องการเปลี่ยน โดยเวลาเปลี่ยนน้ำ พยายายามอย่างให้ปริมาณน้ำที่เปลี่ยนเลยจากแผ่นปรอทนะครับ แค่นี้ก้อพอแล้วครับ
..แค่นี้แหละครับง่ายมั้ยครับ ข้อควรระวังคือไม่ควรใช้กระชอน ตักขึ้ปลาที่กอง อยู่ตามพื้นตู้ครับ ควรใช้สายยางดูดออก ไม่งั้นขึ้จะฟุ้งกระจาย ตามน้ำ และจะดูดออกได้ยากทำให้น้ำขุ่น
..ตามประสบการณ์ผมนะครับ ที่เลี้ยงอยู่ครับ ปลาสมบรูณดี ไม่ป่วย กิ่นเก่งครับ

ความคิดเห็นที่ 3

Nanconnection
Nanconnection [2004-12-29 13:45:43]
ละเอียดดีแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 4

Roxster
Roxster [2005-01-01 22:51:15]
ขนาดตู้ความยาวต้อง48ขึ้นไปแล้วความกว้างต้อง24ขึ้นไปส่วนความสูงไม่จำเป็นเท่าไหร่ครับยิ่งสูงมากยิ่งต้องใช้กระจกหนา
ส่วนการเลี้ยงถ้าปลาคุณแก่ตายหรือตายเอง
ก็คงเลี้ยงเหมือนเดิมอ่ะครับอโรเหมือนกันครับเลี้ยงเหมือนกันแทบทุกพัน
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ