Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0004272

ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ ปลาตกใจแล้วไม่กินอาหารหน่อยครับ (ทองอินโดครับ)

tongtap
tongtap [2006-04-07 07:01:59]
คือเจ้าปลาผมมันกระโดชนขานตู้ทำให้เกล็ดที่บริเวณต้นคอหลุดออกมา 3 เกล็ด(ถ้านับจากปากก็คือเกล็ดแรกเลยที่หลุด)ตั้งแต่วันนั้นมามันก็ไม่กินอาหารอีกเลยจนถึงวันนี้เขาวันที่3แล้วครับ(ชนคืนวันที่4/4/06)สภาพของมันตอนนี้การว้ายน้ำก็ปกติยังกลางดีอยู่ตัวไม่งอไม่คตแต่สังเกตุบางที่เขาจะอ้าปากแบบเต็มที่เลย(เหมือนหาว)และถ้าสังเกตุดูใกล้ๆปากเขาเหมือนไม่สนิดคือระหว่างปากบนกับปากล่างจะมีช่องว่างนิดหน่อย(ไม่มากไม่รู้ว่าปกติหรือเปล่าเพราะตอนแรกไม่ได้สังเกตุครับ)เวลาเอาอาหารใส่ให้เขาจะเหมือนไม่สนใจวายมาแล้วก็ผ่านไปแต่สังเกตุจะมีแบบว่าฟองอากาศออกจากปาก1-2ฟองตอนมาใกล้ๆอาหาร(จิ้งหรีดปกติของชอบเลยซึ้งตอนนี้ก็เข้าวันที่3แล้ว(2วันเต็มที่ไม่กินอาหาร)ช่วยบอกหน่อยครับว่าต้องทำอย่างไรและเขาจะเป็นอะไรไม่ที่ไม่กินอาหารมา2วันแล้วต้องบอกก่อนนะครับว่าผมพร่องหัดเลี้ยงครับซือมาประมาณ2อาทิตย์ตอนแรกก็กินอาหารดีครับพร่องมาไม่กินหลังจากเกล็ดคอเขาหลุดนี่เองครับสมาชิกท่านได้ทราบช่วยแนะนำหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Alcohol
Alcohol (124.120.93.11) [2006-04-07 11:10:52]
เรียนคุณ tongtap ดังนี้ครับ

-------กรณีปลากระโดดชนคานตู้ แล้วเกล้ดหลุด ในส่วนนี้ ไม่เนปัญหาน่ะครับไม่ต้องไปกังวลใจในเรื่องของเกล็ด แค่ดูและน้ำตามปกติอย่าให้อาหารหนักมือจนเกิดความหมักหมมของตู้เท่านั้นเอง
------ประเด็นสำคัญคือ กรณีปลากระโดดขนคานตู้ แล้วกินอาหารเป็นปกติไม่น่าเป็นห่วงครับ----
****กรณีของคุณ tongtap ไม่ยอมกินอาหาร จากวันที่กระโดดและมีอาการดังกล่าวตามที่ได้ระบุ
จุดนี้ อยากเห็นภาพที่แน่ชัดครับ
***แต่เท่าที่ศึกษามา เกรงว่าการกระโดดของปลาในจังหวะที่ชนคานตู้ตัวโครงกระดูกหรือกามขากรรไกรอาจกระทบคานตู้หรือสิ่งกีดขวางด้วยความรุนแรง หรือ มีการกดทับ หรือเคลื่อนที่ ของกระดูกในช่องปากหรือขากรรไกร
---จุดนี้เองทำให้เค้าเจ็บและติดขัดในการกินหรือมีอาการเจ็บภายใน
--และการปล่อยไว้ไม่เป็นผลดีครับผม--

แนะนำคุณ tongtap ดังนี้ครับ ถ้าปลายังดูอาการแย่ๆและยังไม่กินอาหาร
--แนะนำให้นำส่ง ร.พ.สัตว์น้ำแพทย์จุฬา ครับ
เพื่อที่จะได้รักษาให้ทันถ่วงที่ เพื่อให้ปลาไม่เสียรูปทรง ครับ

ในจุดนี้เองอย่าเพิ่งด่วนสรุปน่ะครับ เท่าที่ศึกษาและเลี้ยงปลามา ผมก็ไม่กล้าที่จะอวดเก่งสรุปครับผม เพราะต้องดูปัจจัยโดยรวมหลายๆอย่าง และข้อมูลที่ชัดเจน อย่างไง ลองทำตามคำแนะนำเบื้องต้นครับ


นายไร้

ความคิดเห็นที่ 2

DragonBoy
DragonBoy [2006-04-07 12:18:57]
เกล็ดที่หลุดเป็นเกล็ดใหญ่ซะด้วย รักษาสภาพน้ำดีๆคับ
ถ้าปลาไม่กิน อดไปก่อนดีกว่าคับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ