Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0005173

อยากลองเลี้ยง

322858
322858 (10.7.5.223) [2006-11-15 08:43:06]
ที่กรมประมง แต่ละจังหวัดมีปลามังกร ขายไหมครับ
หรืออย่างไร ผมอยากลองเลี้ยง ผมอยู่โคราช

ความคิดเห็นที่ 1

AroYala
AroYala [2006-11-15 12:09:56]
ไม่น่าจะมีนะครับ ลองหาข้อมูลก่อนเลี้ยงให้มาก เพราะปลาอโรอายุเป็นสิบๆปี(ขออนุญาตเว๊ปมาสเตอร์และพี่ปิติลงบทความนี้นะครับ)
คิดดี ๆ ก่อนเลี้ยง...ปลาอะโรวาน่า
บางคนบอกว่าเลี้ยงแล้วโชคดี เลี้ยงแล้วรวย อันนี้ตอบได้เลยนะครับว่าไม่จริง คนก็อยู่ส่วนคน ปลาก็อยู่ส่วนปลา การที่เราจะอยู่ดีมีสุขหรือจะร่ำรวยนั้นคงต้องอาศัยความพยายามของตนเองมากกว่า ปลาอะโรฯช่วยบ่ได้ดอก


แต่ถ้าคุณรักเจ้าอะโรฯจริง เห็นในความสวยงามของปลา แต่ไม่สามารถมีตู้ใหญ่ ๆ ได้ อันนี้ก็ขอนะครับว่าอย่าเลี้ยงเลยครับ ตอนซื้อมาอาจจะตัวแค่ 3-4 นิ้ว แต่เลี้ยงได้ไม่นานปีเดียวก็ฟุตกว่า ๆ เลี้ยงดี ๆ ไปถึง 2 ฟุตในปีที่สองหรือสาม เพราะฉะนั้นตู้เล็กสุดที่สามารถเลี้ยงเจ้าอะโรฯได้ตลอดไปคือ 60*24*24 โดยระบบกรองต้องเป็นกรองนอกสำเร็จรูป ไม่ควรกั้นกรองข้างเพราะจะทำให้เสียพื้นที่ภายในตู้ งานนี้ใช้สุภาษิต "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก" ไม่ได้นะครับ เลี้ยงในตู้เล็ก ๆ ปลากลับตัวไม่สะดวก เหงือกก็พับ/อ้าจนเสียปลา หรือไม่ก็ปลาเสียทรง รวมทั้งท้ายสุดปลาเครียดไล่กัดหางตัวเอง หรือกระโดดชนตู้จนพิการ/ตายก็มี

ประเภทขี้เบื่อ...อันนี้ก็ควรไตร่ตรองดี ๆ นะครับ ปลาอะโรวาน่าเป็นปลาอายุยืนเป็นสิบ ๆ ปี

ท้ายที่สุดก็คือ...คุยกับคนที่บ้านดี ๆ นะครับ ปลาอะโรฯต่างกับปลาอื่นตรงที่ใช้ตู้ใหญ่ และในหนึ่งตู้ก็สามารถเลี้ยงอะโรฯได้แค่ตัวเดียว เพราะฉะนั้นถ้าเจอปลาที่ชอบหลาย ๆ ตัว ตู้ก็จะเริ่มงอกไปเรื่อย ๆ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งผมก็ได้รับฟังปัญหาเกี่ยวกับเพื่อน ๆ หลาย ๆ ท่านว่า "มีปัญหากับคนที่บ้านเพราะตู้งอกบ้าง แฟนน้อยใจบ้าง..สนใจปลามากกว่าแฟน" เป็นต้น เพราะฉะนั้นทำความเข้าใจก่อนซื้อปลาเพิ่มนะครับ

ถ้าพร้อมก็ลองศึกษาข้อมูลจากเว๊ปนายเก๋าหรือhttp://arowana.pantown.com/ก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

chutchai007
chutchai007 [2006-11-17 13:49:10]
ถูกต้องนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ