Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008612

ถามหน่อย คับ

(114.128.245.100) [2010-06-15 02:13:05]

อยากรู้เรื่องที่ปลามังกรตาตกอะคับ เราจะมีวิธีแก้ หรือป้องกันป่าวคับ หรือว่าเป็นที่กรรมพันธุ์

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-06-15 10:33:41]

เป็นคำถามที่ตอบ(ให้สั้น) ยากครับ ฉนั้น อาจจะยาวหน่อยนะครับ หรือถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้เข้าไปอ่าน ตามลิ้งนะครับ เป็นบทความของพี่ Atheist หรือ Magatron จากเว๊ป Arohouse.com ครับ แต่ต้อง login เข้าก่อนนะครับ ถ้าไม่อยากสมัครสมาชิค ก็แค่ login ผ่าน username ของ Guest และ password ที่เป็นค่าตั้งต้น ไว้อยู่แล้ว ก็สามารถเข้าไปอ่านได้ครับ แต่จะแสดงความคิดเห็น และถามเพิ่มเติมไม่ได้

http://www.arohouse.com/article/?action=view&catID=0000139&pid=0000420

อโรวาน่าตาตก สาเหตุหลักเลย คือ พันธุกรรม หรือ จะเรียก กรรมพันธุ์ ก็ได้ครับ นอกจากนั้นก็จะเป็นสิ่งกระตุ้นภายนอกครับ เช่นอาหาร และแสง

อาหาร ที่สามารถกระตุ้นให้ปลาตาตกได้ คือ อาหารที่มีไขมันสูงครับ เช่น หนอนนก หนอนยักษ์ เป็นต้น

แสง ที่สามารถกระตุ้นให้อโรวาน่าตาตกได้ ตามบทความด้านบนบอกว่าจะเป็นแสงที่ส่องจากด้านข้างครับ เช่นกรณีปิดไฟตู้ แต่ไฟด้านนอก(ไฟห้อง)ยังเปิดอยู่ หรือ แสงจากแดด ที่ส่องเข้าข้างตู้ครับ

วิธีแก้ เท่าที่ทราบมี 2 วิธีครับ

วิธีที่หนึ่งคือ เอาลงบ่อ(ที่ไม่สามารถมองเห็นด้านข้างได้) ถ้าไม่ตกมากๆ ส่วนใหญ่จะสามารกลับมาเป็นปกติได้ครับ แต่พอเอากลับขึ้นตู้ ตาก็จะตกอีกอยู่ดี

วิธีที่สองคือ ทำสัญกรรม ตัดเนื้อไขมันในตำแหน่งหลังตาของปลาออก วิธีนี้ ไม่มั่นใจว่าในเมืองไทยมีคนรับทำไหมนะครับ เพราะอันตรายมาก ถ้าพลาดมา ก็ตาบอดครับ

วิธีป้องกัน เนื่องจากสาเหตุหลักของอาการตาตก คือกรรมพันธุ์ ฉนั้น การป้องกันมักจะเป็นผลไม่มาก บางตัวยีนส์ตาตกแรง เลี้ยงยังไงก็ตกครับ แต่บางตัวยีนส์ตาตกน้อย หรือไม่มี เลี้ยงยังไงก็ตก

1. ขั้นแรกของการป้องกันจึงเริ่มจากการเลือกปลาครับ ซึ่งถ้าสามารถเห็นพ่อ แม่ปลา หรือ เพื่อนๆ ร่วมปาก จะช่วยได้ระดับหนึ่งครับ แต่ส่วนมาก การหาปลาในบ้านเรา ยากที่จะถามถึงพวกนี้ได้ครับ

2. มีคนว่า ปลาที่มีลักษณะตาน๊อต จะมีโอกาสตาตกยากกว่าปลาที่ตาปกติ แต่จะว่าไปแล้ว มันก็ไม่ชัวร์อยู่ดี ตอนนี้ผมมีปลาอโรสองตัว แดง กับ RTG เลือกมาเป็นตาน๊อตทั้งคู่ แต่ปลาแดง ตาตกไปไกลแล้วครับ

3. อโรวาน่า เงิน ดำ และแดง จะมีโอกาสตาตกสูงมากๆ ฉะนั้น ถ้ารับไม่ได้ ก็ควรหลีกเลี่ยง

4. หลีกเลี่ยงอาหารที่ให้ไขมันสูงครับ

5. หลีกเลี่ยงแสงที่เข้าจากด้านข้างของตู้

นอกนั้น ก็มีอีกหลายวิธีที่ได้เคยทราบมา แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เช่นการลอยวัสดุ กระตุ้นความสนใจให้ปลามองวัสดุที่ผิวน้ำ หรือ การหลีกเลี่ยงที่จะมีเมทที่อยู่พื้นตู้ ปลาจะได้ไม่ไปสนใจพื้นตู้นัก หรือ การเลี้ยงปลาในตู้ชั้นล่าง เพื่อปลาจะได้มองขึ้นเป็นหลัก เป็นต้นครับ

ส่วนตัวผมแล้ว ผมว่า กรณีตาตก เป็นจุดด้อยของปลาอโรวาน่าที่ไม่ใช่ประเดนใหญ่โตอะไรเลยครับ ถ้าเราทำใจรับมันได้ ปล่อยวางไว้บ้าง ผมว่า เราจะได้เลี้ยงปลาได้สบายใจ และมีความสุขมากขึ้นนะครับ

เลี้ยงปลาให้มีความสุขนะครับ ^__^

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ