Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008680

ถามเรื่องใบเซอร์ (เก๊) ครับ

ข้าวเหนียว
ข้าวเหนียว (125.24.96.70) [2010-09-06 06:48:09]

คืออยากจะรู้ว่าใบเซอร์สามารถปลอมได้ป่ะครับ

แบบว่าเอาปลาธรรมดามาย้อมแมวน่ะครับ

แล้วเรามีวิธีตรวจสอบได้วิธีไหนบ้าง

หรือว่าแค่........ไว้ใจคนขาย ก้อพอ

(แล้วถ้าเราบอกคนขายให้พิสูจน์ให้เราชัวร์ เค้าจะทำให้้ได้ไหม)

ขอบคุณล่วงหน้าครับ สำหรับทุก Comment

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-09-06 10:06:38]

มันก็ไม่น่ายากถ้าจะปลอมนะครับ แต่จะปลอมเพื่อวุตถุประสงค์อะไร เพื่อจะบิดเบือนสายพันธุ์ปลา เพื่อให้ขายได้ราคาดีขึ้นหรือ หรือว่า จะเอาปลาที่แอบนำเข้ามา(หนีภาษี/ปลาป่า) มาสวมชิพ

กรณีแรก คงดูยาก ยิ่งเป็นปลาเล็ก หรือปลาที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน เช่น RTG เป็น Hiback หรือ Super Hiback เป็น มาเลย์ แต่ก็เห็นบางฟาร์ม มีเว๊ปไซท์ที่สามารถตรวจสอบได้นะครับว่า เลขที่ชิพเลขนี้เป็นสายพันธุ์อะไร ซึ่งก็มีคนเคยตรวจพบมาแล้วว่า ในเว๊ประบุสายพันธุ์ปลาไม่ตรงกับใบเซอร์ แต่สืบความไปๆ มาๆ ก็กลายเป็นว่า ทางเว๊ปลงข้อมูลผิด ซึ่งจริงๆ แล้ว จะเป็นเช่นนั้นหรือเปล่า เราก็ไม่สามารถรู้ได้เช่นเคย

กรณีที่สอง อันนี้ ก็ไม่น่ายากครับ เพราะตามร้านขายปลาอโรวาน่าขนาดใหญ่ ชั้นนำของไทย มีอุปกรณ์อ่านชิพทั้งนั้น สามารถให้ทางร้านอ่านหมายเลขชิพที่ตัวปลา มาให้เราดูเปลี่ยบเที่ยบกันได้ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ