Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008748

คุณ ttdc ครับ...คือว่าปลาผม...

arowanacef
arowanacef [2010-10-28 17:57:35]

อาการเค้ายังเหมือนเดิมครับไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้นเลยครับพอวันนี้แม่ผมเอาหัวทรายออกจากตู้....เพราะต้องเอาไปรันนําใหม่เพื่อเลี้ยงปลาอีกตัวครับแต่พอเอาออกปลาผมก็ว่ายไปจอดอยู่มุมตู้ครับแต่อยู่คนละมุมนะครับไปอยู่เอามุมที่เอหัวทรายออกหน่ะครับแล้วพอปิดไฟหมดปลาก็ว่ายทันทีทันใดเลยครับแต่พอเปิดไฟเค้าก็ไปอยู่แต่มุมเดิมอะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-10-28 09:09:20]

ตอนปิดไฟ ว่ายตลอดไหมครับ หรือว่ายแค่พักเดียวแล้วกลับไปนอนต่อครับ @ ~ @ แล้วถ้ากลางวัน(ฟ้ายังสว่างอยู่)เราปิดไฟ มันว่ายไหมครับ อาการทางร่างกายจุดอื่นยังดีอยู่เหมือนเดิมใช่ไหมครับ มีอาการว่ายลู่ พุ่งตัวไปมาไหมครับ ถ้าพุ่ง สังเกตไหมว่าพุ่งตัวตอนไหน

ความคิดเห็นที่ 2

arowanacef
arowanacef [2010-10-28 14:58:15]

คือว่าผมไม่มีไฟตู้ปลาครับแต่ที่ผมพูดว่าปิดไฟ ไอไฟนั้นก็คือไฟห้องรับแขกครับ(ไม่ใช่ไฟตู้ปลาครับ โทษทีนะครับที่ทำให้สับสน) ว่ายก็...ว่ายปกติครับ จุดอื่นยังดีอยู่ครับ อาการว่ายพุ่งก็มีเหมือนกันครับ แต่ตอนตกใจนะครับ แต่ตอนอื่นก็ปกติครับ

ความคิดเห็นที่ 3

arowanacef
arowanacef [2010-10-28 17:28:38]

ผมรู้สึกไม่ดีเลยครับพอเงยหน้ายิ่งดูเค้ามากเท่าไหร่ก็ยื่งทรมานตาตัวเองมากเท่านั้นครับ ผมยอมเลี้ยงใหม่ดีกว่าให้เค้าเป็นแบบนี้หน่ะครับ TT^TT

ความคิดเห็นที่ 4

ttdc
ttdc
470
[2010-10-29 10:15:22]

ผมว่าใจเย็นๆ ก่อนนะครับ ผมว่า ผมพอจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดี มันเหนื่อยใจ ทรมานใจ น่าดูเลยครับ แต่อยากให้คิดในอีกมุมนึงด้วยครับ สำหรับเรา อาจจะเริ่มเลี้ยงใหม่อีกซักกี่ตัวก็ได้ แต่สำหรับเขาแล้ว ทั้งชีวิต ก็มีแค่เราเท่านั้นครับ ถ้าวันนี้เราจะทิ้งเขาซะแล้ว เขาคงไม่มีโอกาสรอดไปไหนได้ครับ

อีกอย่าง ผมว่ากรณีนี้ เข้าใจว่า ตัวปลามันคงไม่ได้เป็นอะไรมาก ไม่อย่างนั้น มันคงแสดงอาการออกมาให้เห็นภายนอกบ้างแล้ว แต่ปัญหา ตอนนี้อยู่ที่สะภาพจิตรใจมากกว่า คงยังตื่นที่ใหม่อยู่ บวกกับการตกใจที่ตกจากตู้ลงมา ปลาผมตัวหนึ่ง เครียดจากการย้ายที่อยู่ จากตู้ ไปลงอ่าง ก็เกือบแย่เหมือนกันครับ คือมันกลัวคนที่มองมันจากด้านบนนะครับ ถึงตอนนี้ แม้ย้ายกลับขึ้นตู้(ใหญ่กว่าเดิมด้วย) มากว่าครึ่งปีแล้ว แต่เมื่อไหร่ที่ผมไปทำอะไรด้านบนตู้ แล้วมันเห็นเข้า มันก็จะไปหมอบที่พื้นตู้ บางทีไม่ยอมไปไหนเป็นชั่วโมงเลยก็มี

ผมว่า ตอนนี้ สิ่งที่ต้องทำคือ ทำอย่างไร ให้มันหายตื่น หายเครียดครับ ถ้าเป็นผม ประเดนที่หนึ่งที่ต้องดูก่อนเลย นั่นคือ สะภาพน้ำ และตำแหน่งที่ตั้งของตู้ เรื่องของน้ำ ถ้าเราควบคุมไว้ได้ โอกาสการติดเชื้อ หรือการป่วยอื่นๆ ที่จะเข้ามาแทรก ก็จะมีน้อยลงครับ หรือถ้ามี ก็จะผ่อนจากหนักเป็นเบาลงได้ ส่วนที่ตั้งของตู้ ต้องดูว่า ที่ตั้งตู้ ไม่ก่อให้เกิดความเครียดใหม่เพิ่มเติมด้วยครับ เช่น การวางตู้ติดบรรได หรือติดกับประตู หรือ อยู่ในส่วนที่มีคนพรุกพร่าน มีแสงส่องเข้าๆ ออกๆ เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ มีการสั่นสะเทือนของพื้นบ่อยๆ เป็นต้นครับ

ถ้าควบคุม ปัจจัยตามประเดนแรกไว้ได้แล้ว ประเดนต่อมาที่ต้องดู คือ การฟื้นฟู ให้เขากลับมาเหมือนเดิม กรณีนี้ ผมจะให้งดอาหาร หรือให้อาหารแต่น้อยๆ ครับ ปลาที่ท้องหิว จะกล้า จะมีความอยากรู้อยากเห็น และ active มากกว่าปลาที่ท้องอิ่มครับ(เพราะธรรมชาติของมัน คือต้องออกมาหาอาหาร) นอกจากนั้น อาจจะใช้พฤติกรรมการหวงถิ่นของอโรวาน่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่นหาเมทที่เป็นตะเพียน ซัก 2-3 ตัว ใส่เข้าไป เพื่อ กระตุ้นให้อโรวาน่า ว่ายออกมาไล่ อาจจะดูโหดร้ายกับตะเพียนซักหน่อย แต่พอเข้าที่เข้าทาง อาจจะเอาออกก็ได้นะครับ หรือถ้าดูแล้ว ไม่ได้ไล่มากมาย ก็ปล่อยๆ มันไว้ก็ดีครับ ปลาที่มีเพื่อนคอยแย่งกินอาหาร มักจะกินอาหารได้ดีกว่าปลาที่อยู่ตัวเดียวครับ

เอาใจช่วย ทั้งคน และปลาครับ เลี้ยงปลา กับปลาป่วย เป็นเรื่องคู่กันครับ ถือซะว่า เป็นโอกาสที่เราเก็บเกี่ยวประสพการณ์ในการรักษาปลาด้วยแล้วกันนะครับ มารไม่มี บารมีไม่เกิด สู้ๆ ครับ ^__^

ความคิดเห็นที่ 5

arowanacef
arowanacef [2010-10-29 19:53:36]

ผมขอขอบคุณคุณมากครับ ซาบซึ้งจริงครับ ^__^ ตอนนี้ผมหาอะไรกั้นไอตรงที่ปลามันชอบเข้าไปแอบแล้วครับ และตอนนี้ แต่น แตน แต๊น!!!!ปลากลับมาว่ายปกติเหมือนเดิมแล้วครับ ผมขอขอบคุณคุณมากจริงๆครับ (แต่พอคนไปเดินดูก็มีที่จะไปหาที่แอบมั่งก็มีนะครับ)

ความคิดเห็นที่ 6

0852226341
0852226341
34
[2010-10-30 08:47:28]

เป็นข้อความที่ประทับใจมากเลยคับอย่ายอมแพ้นะคับเมื่อเราเลี้ยงมันแล้วอย่าปล่อยให้มันตาย
คับเพราะผมก็เคยเป็นกรณีเดียวกันคับแต่สุดท้ายมันก็จากผมไปคับผมนั้งเียใจมากที่ทำให้มัน
ตาย

ความคิดเห็นที่ 7

ttdc
ttdc
470
[2010-10-30 09:43:09]

ยินดีด้วยครับ ที่อาการดีขึ้น ^__^ หมายความว่า คุณ arowanacef เอาที่กั้นตู้ มากั้นส่วนที่ปลาชอบไปหมอบอยู่ไว้ ไม่ให้เข้าไปใช่ไหมครับ

... หมายความว่า ปลาตื่น ตู้ที่ใหญ่ขึ้นงั้นหรือ ???... @~@ ลองดูอีกซักระยะนะครับ ช่วงนี้ถ้าปลากินได้ ก็อย่าพึ่งให้อาหารมากนะครับ เอาแค่ไม่อดตายก็พอ คงความ กล้า และความ active ของปลาหิวเอาไว้ก่อน แล้วพอปลาเริ่มชินกับตู้มากขึ้น ก็ค่อยๆ ขยับเอาที่กั้นออกให้ทีละนิดทีละหน่อย ช้าๆ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปนะครับ

เรื่องที่มีคนไปยืนดูหน้าตู้ แล้วปลาตื่น ถ้าเป็นมาก ลองใช้เทคนิคหนังสือพิมพ์ปิดรอบตู้ก็ได้นะครับ

แต่อย่างไรซะ อย่าพึ่งเชื่อผมมากนัก เพราะผมเอง ก็ไม่เคยเห็นว่าตู้ใบนี้ เป็นแบบไหน ตั้งไว้อย่างไร มีหลายปัจจัยที่ทำให้ปลาเครียดได้ครับ เช่น เรื่องทิศทาง ความแรงของน้ำ ทิศทางของแสง การสั่นสะเทือน การเครื่อนไหวภายนอกตู้ ฯลฯ ซึ่งตรงนี้ คงไม่มีใครตอบปัญหานี้ได้ดี เท่าตัวคุณเองครับ ใจเย็นๆ ขอให้มีสติ เพื่อมองปัญหา มองพฤติกรรมของปลาให้ออก และขอให้มีโชคดี ด้วยครับ จะทำอะไร ถ้าไม่มั่นใจ ถามได้นะครับ แม้ช่วงนี้ผมเองจะไม่ได้เข้ามาบ่อยๆ เหมือนช่วงก่อนหน้าที่ผ่านมา แต่จะพยายามเข้ามาดูทุกๆ วันครับ ถ้าช่วยได้ จะยินดีเป็นอย่างมาก

ขอพลังจงสถิตอยู่กับตัวคุณ อัศวินเจไดทุกๆ ท่าน อิอิอิ ^__^"

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ