Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008803

อยากรู้เรื่องตาตก

0852226341
0852226341
34
[2010-12-18 16:11:10]

อะพี่ๆๆคับผมอยากรู้เรื่องตาปลาตกมันเป็นลักษณอย่างไรมีรูปประกอบก็ยิ่งดีและเรื่องเกล็ด

เปิดมันเนอย่างไงอยากรู้เอารูปประกอบด้วยนะคับ ขอบคุณคับพีๆๆ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-12-18 18:22:58]

ปลาตาตกคือ อาการปลาตาหลดลงมากองที่พื้นครับ...แป่ว ใช่ที่ไหนละ ^_^"

เอาเป็นว่าขอลอกมาจากพี่ฉัตรชัย e20ngx เวป arohouse.com เลยแล้วกันนะครับ

ตาตก

ตาตกเป็นอาการอย่างหนึ่งครับ เรียกได้ว่าเป็นตำหนิที่พบเห็นได้บ่อยมากในปลามังกร ไม่ว่าจะเป็นปลามังกรสายพันธ์เอเชีย หรือ สายพันธ์อเมริกาใต้บางชนิด ไม่มีหลักฐาน หรือ รายงานที่แน่นอนชัดเจนว่าอาการตาตกสาเหตุมาจากอะไร แต่โดยส่วนใหญ่เชื่อว่ามาจากปัญหาเรื่องของกรรมพันธุ์ หรือไขมันที่สะสมในเบ้าตา หรือเกิดจากสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูที่มีสิ่งเร้าด้านล่างของตู้ปลา หรือบ่อปลา


อาการ สังเกตเห็นได้ง่าย ตาปลาด้านโปนออกมาจากเบ้าดูเหมือนปลามองลงด้านลงตลอดเวลา อาจเป็นทั้งสองข้าง หรือ ข้างใดข้างหนึ่ง


สาเหตุ
1.เกิดได้หลายสาเหตุเช่นเกิดจากไขมันสะสมที่เบ้าตาปลา
2.เกิดจากกรรมพันธุ์ของปลาตัวนั้นๆกรรมพันธุ์ หรือ ความผิดปกติของตัวปลาที่มีมาตั้งแต่เกิดจะแสดงผลเมื่อปลาอายุมากขึ้น
3.เกิดจากสภาพแวดล้อมของตู้ปลาหรือบ่อปลามีเงาสะท้อนด้านล่างทำให้ปลาเกิดความเคยชินที่ต้องมองด้านล่างพื้นตู้บ่อยๆ


การรักษา
1.ในต่างประเทศมีการศัลยกรรมเรื่องตาตก โดยผ่าตัดเบ้าตาของปลานำไขมันหรือชิ้นเนื้อบริเวณด้านบนลูกปลาออกจากนั้นจึง เย็บติดเหมือนเดิม การรักษาแบบนี้ไม่มีรายงานผลภายหลังการผ่าตัดนะครับ
2.อาจ ป้องกันปลาตาตกโดยพื้นตู้ ควรปรับไม่ให้เกิดแสงสะท้อนจากด้านล่าง เช่นควรปิดสติกเกอร์สีเข้มหรือสีดำ หรือปูหินบางๆที่พื้นตู้ ซึ่งเชื่อว่าปลาจะมองไปที่พื้นตู้บ่อยๆ อาจจะทำให้ปลาตาตกได้ สำหรับการลอยลูกปิงปองที่ผิวน้ำนั้น ส่วนตัวแล้วผมกลับไม่เชื่อว่าวิธีลอยลูกปิงปองนี้จะได้ผลกับปลามากนักครับ ผู้เลี้ยงควรพิจารณาเช่นกัน
3.ลดอาหารที่มีไขมันสูง เพื่อป้องกันไขมันสะสมที่เบ้าตามาก และเป็นดีต่อสุขภาพปลาครับ

ส่วนตัวผมเองเชื่อว่าสาเหตุหลักๆ มาจากกรรมพันธุ์ครับ ในรูปเป็นปลาผมเองครับ แบบนี้เรียกตาตกครับ

ความคิดเห็นที่ 2

ttdc
ttdc
470
[2010-12-18 18:33:43]

ส่วนเรื่องการเปิดของเกล็ดเป็นลักษณะเกล็ดที่ขึ้นสีของปลาสีทองครับ เช่นปลาทองอินโด ที่มีสีทองขึ้นถึงเกล็ดแถวที่ 4 จะเรียกกันว่า ปลาเกล็ดเปิดถึงแถว 4 ครับ ส่วนทองมาเลย์ที่มีเกล็ดสีทองข้ามหลัง จะเรียกว่าเกล็ดเปิดถึงแถว 6 ครับ อย่างปลาในรูปนี้ มีเกล็ดเปิดถึงบางส่วนของแถว 5 ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

0852226341
0852226341
34
[2010-12-19 09:19:14]

ขอบคุณมากครับสำหลับคำตอบที่ให้มาแล้วจะไปดูอาการของปลาว่าเข้าข่ายมาที่บอกมาหรือไม่

ครับส่วนเรื่องทำสัญญกรรมนั้นต้องศึกษาดูก่อนว่าต้องทำยังไงต่อไป และส่วนเรื่องเกล็ดเปิดยังไม่เข้าใจเท่าไรคับเท่าที่อ่านดูผมเข้าใจว่าถ้าสีของปลาขึ้นที่เกล็นไหนนั้นคือเกล็ดเปิดแถวนั้นใช่ไม่ครับส่านเรื่องปลาผมเลี้ยงมังรทองอ่อนครับแด่เท่าที่ดูสีตามลำตัวมันออกเขียวๆๆดำๆๆนะครับแต่ตามหางจะเป็นสีทองครับเลยไม่รู้ว่าเป็นทองหรือเขียวกันแน่น แต่ถึงยังไงก็รักมันมากครับเพราะเดินผ่านร้านต้องหลายรอบกว่าจะได้ตัวนี้ครับ สุดท้ายนี้ก็ขอขอบใจพี่มากๆๆครับสำหรับความรู้ที่ให้มาทุกๆๆครั้งเลยผมเข้าไปดูกระทูของคนอื่นก็มีแต่พี่ให้คำตอบทุกที่ครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 4

ttdc
ttdc
470
[2010-12-19 14:01:49]

ไม่เป็นไรครับ อะไรพอช่วยได้ก็ยินดีครับ ^_^

เรื่องสัญกรรม เข้าใจว่า พี่เขาเขียนไว้เพื่อให้ทราบเท่านั้นนะครับ ว่าทำได้ แต่จริงๆ ไม่แนะนำให้ทำนะครับ เพราะการทำสัญกรรมแก้ปลาตาตกนั้น ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญมากเท่านั้น(ค่าใช้จ่ายก็น่าจะสูงด้วย) เพราะพลาดมา อาจหายจากตาตก แต่จะเป็นตาบอดแทนครับ ที่เคยเห็นกรณีเคสนี้ ก็จะเป็นกรณีของต่างประเทศเท่านั้นครับ ในเมืองไทยการทำสัญกรรมเคสนี้ ผมยังไม่เคยได้ยินว่าใครเขาทำ ส่วนตัวผม ผมคิดว่า ตาตกไม่ใช้เรื่องตำหนิร้ายแรงอะไรมากสำหรับปลาอโรวาน่าครับ ไม่จำเป็นต้องไปซีเรียจอะไรกับมันมาก ปลาเราตัวก็ใหญ่ อะไรสวยๆ ให้ดูก็มากมาย จะไปดูอะไรกับแค่ตาของปลาละครับ จริงไหมครับ

เรื่องเกล็ดเปิด เป็นตามที่คุณเข้าใจนั่นละครับ แต่ศัพท์คำนี้ จะนิยมใช้กับปลาสีทองเท่านั้นครับ สีอื่นๆ จะไม่ใช้คำนี้กัน (แต่หลังๆ มา มีบางคนนำไปใช้กับปลาแดงบ้างเหมือนกัน)

ความคิดเห็นที่ 5

0852226341
0852226341
34
[2010-12-20 09:02:51]

ผมรองศึกษาดูแล้วมันก็จริงอย่างที่พูดนะครับเราจะไปซีเรียดอะไรกับตาปลาส่วนอื่นมีให้ดูมาก
มายส่วนตัวผมปลาตาตกหรือเป็นอะไรก็ตามก็ไม่เป็นไรแต่อย่าให้มันตายก็ดีใจมากแล้วครับ
เพราะเคยเลี้ยงมังกรเงินมันตายเพราะมันกระโดดออกจาจตู้ไอยู่ตรงกลองเช้ามาเห็นพอดีเลยเอากลับใส่ตู้แต่เกล็ดมันหลุดเต็มตัวเลยพอใส่ยาไปได้วันเดียวมันก็ตายแล้วเลยเสียใจมากที่ดูแลมันไม่ดีเรื่องนี้เคยเขียนกระทู้มาแล้วพี่ก็ให้คำแนะนำมาแต่ช้าเกินไปครับตั้งแต่วันที่มันตายเลย
ต้องศึกษาเรื่องปลาให่มากครับและตอนนี้ได้ตัวใหม่มาเลยไม่อยากให้มันตายอะคับอิอิ
พูดยาวเลยเพราะมันเป็นความหลังครับโทดที

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ