Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0009330

ขอคำปรึกษาเรื่องหน้ามะระค่ะ

nueng666
nueng666
111
[2012-06-17 11:41:57]

เฮ้อ!!! เหนื่อยใจจัง น้องปลาออสซี่ตัวแรกที่เลี้ยงมา 3 ปี โอ้ย ๆ อยู่ ๆ มาก็มีตุ่มเหมือนฟองอากาศใส ๆ ผุดขึ้นมาข้างแก้ม รอบหัวเลย หน้าเป็นแบบ เท้าแสนปม โอ้ย ๆ เครียดตึ๊บเลยอ่ะค่ะ เพราะน้องปลา 24" แล้วมันแบบเห็นชัดมากแบบมันไม่เคยเป็นมาก่อนเลยอ่ะ เปลี่ยนน้ำแล้ว หยุดใช้ปั๊มคุมอุณหภูมิ แล้ว มันก็ไม่หาย รบกวนขอคำแนะนำจาท่านผู้รู้ด้วยนะคะว่าจะทำยังไงดีอ่ะ ถึงจะช่วยน้องปลาของเราได้ค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1

tanapolice
tanapolice
12
[2012-07-05 04:05:44]

หลักๆ เลยก็คือคุณภาพน้ำครับ
ช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อของฤดูการ ปลาปรับตัวไม่ทันก็อาจอ่อนแอลงทำให้สังเกตุเห็นอาการของโรคได้ แต่จะหนักหนามากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน
ทีนี้มาทำความเข้าใจเรื่องโรคบวมน้ำกันก่อนนะครับ
โรคบวมน้ำเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย(ชื่ออะไรไม่ต้องไปสนใจครับ)ซึ่งก็มีอยู่ในน้ำเป็นธรรมดาสามัญนี่แหละ ที่นี้แล้วทำไมปลาเราถึงไม่แสดงอาการของโรคออกมาล่ะครับ
ที่จริงปลาเป็นโรคนี้จะแสดงอาการหรือไม่ก็ได้ สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่อาการของโรค แต่อยู่ที่การที่ปลาตัวนั้นๆ เป็นโรคแล้วแต่ไม่แสดงอาการ หรือเรียกว่า ปลาอมโรคที่ไม่แสดงอาการอันนี้น่าเป็นห่วงมากกว่า ลองไปเซิจหาข้อมูลเรื่องโรคบวมน้ำดูด้วยนะครับ
แนวทางการรักษา แนะน้ำให้ถ่ายน้ำบ่อยๆ ไปก่อน วันละ 10 เปอร์เซนต์ ที่สำคัญ ล้างกรองทั้งระบบ ทั้งตามท่อทางต่างๆ ก็สำคัญ เพราะเชื้อโรคอยู่ได้ทุกที่ และต้องมีการล้างกรองเป็นประจำ เมื่อปลาเริ่มปรับตัวแข็งแรงและชินกับการถ่ายน้ำให้ถ่ายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 30 เปอร์เซนต์ วันเว้นวัน แต่ต้องปรับสภาพน้ำก่อนนะครับ ดูเรื่องน้ำเป็นพิเศษ
ทำติดต่อไปหนึ่งเดือนหากไม่หายแนะนะให้ใช้ยาแช่ครับ

คือใช้ยา Amoxillin แช่ โดยใช้ 1 เม็ดต่อน้ำ 40 ลิ ตร แช่ 24 ชัวโมง แล้วเปลี่ยน้ำ 30 เปอร์เซนต์ แล้วใส่ยา แช่ติดต่อกัน 1 อาทิตย์
ที่จริงไม่อยากให้ใช้ยาAmoxillin เพราะเป็นยาปฏิชีวนะ การใช้พร่ำเพื่อจะทำให้ปลาดื้อยาได้ครับ
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการักษาคุณภาพน้ำ ยาวหน่อยนะครับ แต่ทราบว่าเลี้ยงปลามา 3 ปีแล้วคงเป็นปลาที่ผ่านอะไรมาพอสมควร การเลี้ยงปลาอยากให้ทำความเข้าใจในตัวปลาที่เลี้ยงด้วยครับ ผิดถูกประการใดขออภัยไว้ก่อนนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

nueng666
nueng666
111
[2012-07-09 12:00:13]

ขอบคุณนะคะ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ