Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0002412

^o^ อยากทราบคุณสมบัติของแต่ละชนิดครับ ^o^

สมเอก
สมเอก (10.5.8.225) [2006-03-17 11:51:52]
ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงหาความรู้ ก่อนจะไปถอยตู้ปลา(ที่มีระบบกรอง)ใบแรกในชีวิตน่ะครับ อยากทราบคุณสมบัติของวัสดุกรองหลักแต่ละชนิดน่ะครับ เท่าที่รู้จักก็มีแค่นี้อ่ะครับ

- ใยแก้ว : กรองขี้ปลา , ตะกอนชิ้นใหญ่ ๆ
- ปะการัง : ช่วยกระจายน้ำ , เป็นที่อยู่ของแบททีเรีย
- ซีโอไล : ทำให้น้ำใส , เป็นที่อยู่ของแบททีเรีย
- หินพัมมิส : [ไม่ทราบคุณสมบัติ]
- เซรามิกริง : [ไม่ทราบคุณสมบัติ]
- คาร์บอน : [ไม่ทราบคุณสมบัติ]

รบกวนเพื่อน ๆ ช่วยเติมเต็มความรู้ให้ผมด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

คุณเจน
คุณเจน (61.91.222.210) [2006-03-17 12:15:00]
ปะการัง หินพัมมัส เซรามิกริง มีวัตถุประสงค์ในการใช้เหมือนกันครับ คือเป็นที่อยู่ของแบคทีเรีย

ซีโอไลท์ ทำให้น้ำใสโดยมีคุณสมบัติเดียวกับสารส้มครับ สารแขวนลอยในน้ำจะตกตะกอนอยู่ที่ก้นตู้ และคุณสมบัติที่เด่นๆอีกอย่างคือ ดูดซับแอมโมเนีย

ข้อเสียคือ เมื่อซีโอไลท์ดูดซับแอมโมเนียจนเต็มที่แล้วมันจะคายออกมาคืนสู่ระบบครับ

คาร์บอน ดูดสี กลิ่น แอมโมเนีย ไนไตรท์

ข้อเสีย เหมือนซีโอไลท์ครับ

วัสดุสองอย่างนี้ต้องหมั่นเปลี่ยนใหม่เป็นระยะๆครับ

ความคิดเห็นที่ 2

สมเอก
สมเอก (10.5.8.225) [2006-03-17 13:41:52]
ขอบคุณมาก ๆ ครับคุณเจน เพื่อน ๆ คนอื่นมีอะไรเสริมได้เลยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3

Polapat
Polapat [2006-03-17 20:10:33]
- ใยแก้ว : ดักขี้ปลาและของเสียต่างๆชั้นแรก ควรเปลี่ยนทุกอาทิตย์

- ปะการัง : ใช้จมน้ำ เป็นที่อยู่ของแบททีเรีย แต่ทำให้น้ำกระด้างเพราะหินปูนละลายออกมา ถ้าโดน Co2 เข้าไปอีกจะยิ่งละลายเร็วครับ แล้วก็ทำลายธรรมชาติด้วยครับ

- ซีโอไล : รู้สึกจะมีพิษเหมือนกันนะ เกิดจากตะกอนภูเขาไฟ วันดีคืนดีจะปล่อยอลูมินั่มอิอ้อนออกมา อลูมินั่มอิอ้อนก็ให้ผลคล้ายๆสารส้มแหละครับ ตัวอลูมินั่มอิอ้อนจะจับสารแขวงลอยต่างๆ ให้ตกตะกอนหมด น้ำเลยใสครับ การทำงานคือ ซีโอไล เป็นการเรียงตัวของ 3 ธาตุคือ ซิลิคอน อลูมิเนียม และอ็อคซิเจน ได้เป็น อลูมิโนซิลิเกต ซึ้งทำให้ตัวมันเป็นประจุลบ จึงดูดซับได้ดี โดยเฉพาะ แอมโมเนีย ใช้ช่วงเพิ่งตั้งตู้แบบชั่วคราวท่าจะโอเค สัตว์มีเปลือกจะชอบเพราะจะปล่อยสาร ซิลิเกตออกมา ช่วยสร้างเปลือก ไม้น้ำจะเฉยๆ แต่ปลาเล็กท่าจะไม่ work เท่าไหร่ครับ อาจจะเป็นโลหิตจางได้ครับ หรือเดี้ยงไปซะเฉยๆ น้ำจะค่อยๆเป็นกรดขึ้นเรื่อยๆ อ้อ ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆด้วยมั้งครับ

- หินพัมมิส : อีกชือคือหินภูเขาไฟ เป็นที่อยู่ของแบททีเรีย ราคาถูก ใช้ได้ดีเหมือนปะการัง ไม่ทำลายธรรมชาติ 18 กิโล 300 บาทเป็นวัสดุแนะนำเลยครับ คุณภาพคุ้มราคาครับ แต่ซื้อมาใหม่ๆต้องแช่น้ำนานหน่อยครับกว่าจะยอมจม ล้างเหนื่อยหน่อย

- เซรามิกริง : เป็นที่อยู่ของแบททีเรีย ล้างง่ายสบายใจ ยี่ห้อดีๆ เจ๋งๆ ขวดนึงได้พื้นที่ 800 ตรางเมตร ถ้าถูกๆ บางทีไม่มีรูพรุนเลยครับ ดูดีๆนะจ๊ะ

- คาร์บอน : ดูดสีกลิ่น แต่ดูดเต็ม (อิ่มตัว) เมื่อไหร่ก็จะคายของเสียคืนกลับมา ใช่เป็นช่วงๆตอนตู้มีปัยหาก็โอเคครับ แต่อย่าใส่แช่ทิ้งเลยครับ

- ไบโอบอล : กระจายน้ำเพิ่ม O2 ไม่ค่อยมีประโยชน์เรื่องที่อยู่แบคทีเรีย ยกเว้นพวกแพงๆหน่อยที่มีฟองน้ำด้านในด้วย แต่ผมว่าก็สู้หินภูเขาไฟไม่ได้นะ อ้อมีข้อดีคือหยิบออกมาล้างง่ายที่สุดครับ

สรุปแล้ว หินภูเขาไฟ คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดครับ ถ้างบไม่อั้นก็เอาเซรามิคริง ยี่ห้อดีๆครับ

ความคิดเห็นที่ 4

ppRAY
ppRAY [2006-03-17 22:16:12]
โห..ความรู้เยอะมากๆครับ..
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ