Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0002480

มือใหม่ ขอคำปรึกษาครับเรื่องตู้ครับ

plradio
plradio (172.16.12.16) [2006-03-29 09:29:02]
อยากจะขอคำปรึกษาเรื่องระบบน้ำในตู้ครับ คือผมจะไปถอยตู้มาใหม่ครับเป็น 20*15*17 นิ้วครับ จะเป็นแบบทรงสูงครับ มีน้อง ปลาทอง 3 ตัว ขนาด 3 นิ้วครับคือจะถามเรื่องระบบกรองครับ

- โดยออกแบบไว้คร่าวๆ ลักษณะกรอง ครับมีกรอง 2 ระบบครับแผ่นกรองล่างใต้หิน 1 แผ่น แล้วก็ กรองบนใส่แผ่นใยแก้ว 1 ตัว โดยผมแปลงเอาท่อของแผ่นกรองล่างด้านซ้ายเป็นท่อปล่อยออ็กซิเจนส่วนท่อด้านขวาผมต้อติดกับตัวดูดของกรองบนตู้ครับโดยจะดูดขี้ปลาใต้แผ่นกรองล่าง ขึ้นไปกรองที่แผ่นใยแก้วกรองบนตู้ครับแล้วก็ปล่อยน้ำลงมาในตู้ครับ (ไม่รู้ว่าดัดแปลงมั่วไปหรือเปล่า)ที่ทำอย่างนี้เพราะอยากใส่หินครับ

อยากจะถามว่า
1.ระบบกรองมันจะเพียงพอกับปลาทอง 3 ตัวไหมครับ
2.จะใส่หินดีไหมครับเพราะว่ากลัวขี้ปลาจะไปจมอยู่ใต้กรองล่าง เยอะผมเลยจะต่อระบบให้ดูดจากใต้กรองล่างไปข้างบนเลย
3.ตัวกรองบนมันจะมีท่อเป่าน้ำในตู้ด้วยน้องปลาทองจะเหนื่อยไหมครับถ้าว่ายน้ำทั้งวันเพราะลองใส่ที่ร้านดูแล้วน้ำมันเป่าแรงพอสมควร
4.กรองบนตัวดูดต้องแรงไหมครับเพราะดูของที่ร้านมีขี้ปลายาวๆลอยผ่านท่อดูดไปซะงั้น แต่น้ำก็ดูดไปผ่านแผ่นกรองข้างบนก็ไหลแรงดีนะคือมันดูดน้ำ แต่ไม่เห็นมันดูดขี้ง่ะ(หรือว่าก้อนใหญ่ไป)

อยากจะรบกวนแค่นี้อยากจะไปซื้อเร็วๆเหมือนกันเพราะตอนนี้ใช้ตู้ 12*10*9 อยู่สงสารน้องปลายิ่งเลี้ยงก็ยิ่งรักมันอ่ะ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Sompoch
Sompoch [2006-03-29 10:27:41]
เท่าที่อ่านมา ผมว่าตู้ของคุณ plradio จะยังไม่มีระบบกรองสำหรับย่อยสลายแบบชีวภาพนะครับ (จริง ๆ ก็มีนะครับที่หิน แต่คงไม่พอกับของเสียจากปลาทอง) แนะนำให้ไปอ่านเรื่องระบบกรองจากที่นี่ก่อนนะครับ http://www.pantown.com/content.php?id=173&name=content9

ตอบคำถามล่ะเด้อ
1. อย่างว่าล่ะครับ ปลาทองของเสียเยอะ การใส่เพียงใยแก้วไว้ในกรองบน จะช่วยกักได้เฉพาะขี้ปลา ไม่สามารถย่อยสลาย แอมโมเนีย ที่เกิดจากขี้ปลาได้
2. ใส่หินก็ดีครับ สวยดี ดูเป็นธรรมชาติ ส่วนเรื่องที่ต่อท่อดูดน้ำไปยังกรองบนจะมีข้อดีหรือข้อเสีย ผมก็มือใหม่หมาด ๆ ซะด้วยสิ รอผู้รู้มาแนะนำละกันครับ อิ ๆ ๆ
3. ตู้ 20" ปริมาตรค่อนข้างน้อยนะครับ ถ้าเป่าน้ำแรงหน่อยปลาอาจว่ายกันจนกล้ามขึ้นก็เป็นได้
4. อยากแนะนำให้ขยายขนาดตู้อีกซักนิด ซื้อเป็น 24" ไปเลยดีกว่าครับ แล้วก็ใช้กรองข้างแทน จะได้มีพื้นที่ในการจัดการเกี่ยวกับระบบกรองได้เยอะกว่านี้ หรือถ้าไม่ติดขัดเรื่องพื้นที่ ซื้อใหญ่กว่านี้ไปเลยก็ดีครับ รองรับอาการปลางอกที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

บอกน้องปลาว่าอดทนอีกนิดครับ เรื่องนี้ต้องใจเย็น ๆ ศึกษาข้อมูลก่อน ผมก็เคยประสบปัญหาแบบคุณมาแล้ว ลองไปค้นกระทู้ของผมก็ได้ครับ "สมเอก" ราว ๆ 1 เดือนก่อนหน้านี้ ปัญหาของผมก็คล้าย ๆ ของคุญ plradio แหละครับ ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงปลานะครับ

ปล. ตู้ใหม่ผมครับ 32" กรองข้างเต็ม 6" สังเกตุด้านล่างนะครับ จะเห็นตู้เก่าของผม 14"

ความคิดเห็นที่ 2

laker
laker (202.133.189.57) [2006-03-29 10:34:23]
ส่วนตัวผมผมคิดว่าถ้าจะเลี้ยงปลาทองเพื่อให้โตผมจะไม่ใช่ตู้ทรงสูงนะครับ เพระโอกาสที่ปลาจะพัฒนาการได้ไม่ดีเท่าที่ควร ถ้าจะ
1. ถามว่าระบบกรองพอไหมสำหรับปลา 3 นิ้ว ผมคิดว่าพอนะครับ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับหินด้วยนะครับใส่ให้หนาสักประมาณ2 -3 นิ้วจะกรองได้ดีเวลา เวลาจัดหินให้จัดลาดลงมาหน้าตู้เพื่อให้ขี้ปลาได้ตกลงมาข้างหน้าจะทำให้ระบบการกรองมีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้น
2. แนะนำนะครับถ้าเลี้ยงเพื่อโต หินใส่ได้ครับแต่ต้องขยันล้างหน่อยนะครับ ดูดน้ำออกสัก 50% ทุกอาทิตย์เติมน้ำใหม่เข้าไป ประมาณ 2 อาทิตย์จึงเปลี่ยนน้ำ 100 % ทำความสะอาดทั้งหินอุปกรณ์กรองต่างๆๆเพื่อมิให้เกิดการหมักหมม ถ้าไม่ใส่หินให้ใช้กรองฟองน้ำครับ ทำความสะอาดทุกๆๆ 3 - 4 วันโดยการนำออกมาล้างน้ำ*
3. ตามความคิดผมผมว่าปลาเหมือนจะได้ออกกำลังกายไปในตัวครับ
4. กรองบนถ้าดูดแรงก็จะเป็นผลดีในเรื่องของการกรองนะครับยิ่งดึงน้ำไปกรองบนใยแก้วเหรออุปกรณ์กรองต่างๆช่วยให้กรองมีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนตัวผมถ้าผมใส่หินพัมมิสลงไปก่อนแล้วตามด้วยใยแก้วครับ
เทคนิคเล็กน้อย *เวลาทำความสะอาดกรองฟองน้ำ ให้ใช้กระชอนช้อนกรองฟองน้ำขึ้นมาเพื่อไม่ให้ขี้ปลากระจาย
แนะนำลองใช้ตู้ 30 นิ้วขึ้นไปนะครับถ้ากรณีที่จะเลี้ยงปลาให้โต เอาใจช่วยครับ ไม่เข้าใจตรงไหนเมล์คุยflowerstreet2005@hotmail.com
ขออภัยที่วิจารณ์ตรง นี่เป็นแค่ความเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวเท่านั้นครับ หรือลองฟังคำแนะนำจากท่านอื่นดูครับ

ความคิดเห็นที่ 3

mr.jorjae
mr.jorjae (124.120.81.100) [2006-03-29 10:58:04]
แผ่นกรองล่างจำเป็นต้องใส่หินทับไว้เพื่อไม่ให้แผ่นกรองขยับและกรองจะมีประสิทธิภาพก็เพราะหินที่ใส่ลงไปนี่แหละ ดูสวยงามขึ้นด้วย ความจริงตู้ 20" มีแผ่นกรองล่างแล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีกรองบนก็ได้เพราะขี้ปลาจะถูกเก็บไว้ด้านล่างของแผ่นกรองเวลาทำความสะอาดก็ใช้สายยางเล็กๆสอดเข้าไปดูดขี้ปลาออกมา แต่ระบบของ จขกท ก็น่าจะใช้ได้ดีทีเดียวแต่ให้ซื้อปั้มน้ำที่มีวาวเพื่อเบาแรงน้ำที่เป่าออกมา

ความคิดเห็นที่ 4

indycafe
indycafe (125.24.79.242) [2006-03-29 20:51:24]
กันเหนียวก็ใส่หินพัมมิสที่กรองบนก็ได้ครับ ของผมตู้ 24 นิ้วใช้กรองบนครับ เพราะว่ามันจะมีพลาสติกกั้นเป็นสองชั้นน่ะครับ ด้านล่างผมก็ใส่ หินพัมมิสได้เกือบครึ่งโล ส่วนด้านบนก็ใยแก้วสองแผ่นครับ น้ำใสดีไม่มีปัญหา ส่วนปลาก็มีลักเลห์ขนาดประมาณเกือบเท่ากำปั้น สองตัวครับ

(ใส่ EM ด้วยครับ)
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ