Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0006882

สิงห์ญี่ปุ่นผสมฮอลันดา

มานี
มานี (118.173.6.37) [2010-04-06 14:15:49]

ใครเคยผสมปลาระหว่าง สิงห์ญี่ปุ่นผสมกับฮอลันดาบ้าง ลูกจะเป็นอย่างไรบ้างค่ะ เพราะที่บ้านเลี้ยงรวมกัน มี 10 ตัว ในตู้เดียวกัน แต่มีสิงห์ตัวเมีย 1 ตัว และฮอฯ ตัวเมีย 1 ตัว ผลัดกันไข่ บ่อยมากทุกครั้งทีเปลี่ยนน้ำเลย จึงลองใส่ฟางให้ในตู้ดู ลูกที่ออกมาไม่แน่ใจว่าแม่ตัวไหน แล้วพ่อตัวไหน แต่ตอนนี้เริ่มกังวล เพราะเค้าได้ 5 วันแล้ว ดูหัวครอก ตัวโต โครงสร้างเหมือนสิงห์ เพราะลำตัวเริ่มโค้งๆ แต่ที่หลังเห็นมีตุ่มๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นกระโดงแบบฮอฯ หรือเปล่า ช่วยไขปัญหาให้หน่อยค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ดีใจและตื่นเต้นมา แต่ตอนนี้กลัวและกังวลมาก เพราะสามีเลี้ยงมังกร จะกลายเป็นปลาเยื่อของสามีซะ ช่วยด้วยนะค่ะ ถ้าใครพอจะทราบว่ามันน่าจะมีลักษณะดีๆ บ้างไหม แล้วเราจะเห็นชัดเมื่อเค้าอายุเท่าไหร่ เพราะออกลูกมา 300-500 ตัว แล้วมีโอกาสรอดกี่เปอร์เซนต์ค่ะ เพราะตอนนี้ให้กินไรแดงอยู่ // ขอบคุณทุกคำตอบค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

radiata1
radiata1
132
[2010-04-06 15:41:00]

สายสิงห์ และฮอ ไม่ควรผสมกันครับ เพราะไม่มีกระโดงเจอปลากระโดง ลูกออกมา มักจะมีกระโดงแค่บางส่วนถือว่าไม่สวย พิการ... เว้นแต่บางตัว(น้อยมาก) อาจมีลักษณะเป็นสิงห์ที่มีกระโดงครบ แบบนี้สมัยก่อนเขาก็ทิ้งกัน แต่สมัยนี้มองเป็นปลาแปลกไป ก็มีคนอยากได้มาเล่นเช่นกัน

แต่ลูกที่ออกมา เชื่อว่าบางส่วนอาจไม่ได้ข้ามสายพันธ์ หมายถึงแม่เป็นสิงห์และพ่อก็สิงห์ หรือแม่ฮอ พ่อก็ฮอ ซึ่งลูกที่ออกมาก็คงไม่มีปัญหาครับ .... โอกาสรอด ขึ้นอยู่กับวิธีการเลี้ยงครับ ถ้าเลี้ยงเป็นก็รอดค่อนข้างมาก

ความคิดเห็นที่ 2

sahingsa
sahingsa [2010-04-08 19:38:03]

1.ปลาที่ออกมา 300-500 ตัว คัดๆแล้วลักษณะดีๆหรือสวยๆ มีไม่มากหรอกครับ (เฉพาะสายแท้นะ)
2.ส่วนสายที่ข้ามสายพันธุ์ ผมว่าโอกาศที่จะออกมาสวยนะ ยากกว่าสายแท้ครับ อาจจะมีน้อยมากๆ และอีกอย่าง จะดูว่าสวยไหม ผมว่า ไอลูกๆที่ผสมข้ามสายพันธุ์มาหน่ะต้องรอซัก2 เดือนหรือไม่ก็นานกว่านั้นด้วยครับ
*พวกพันธุ์แท้ๆ จะดูออกง่ายเพราะเราสามารถเห็นได้ทั่วไปทำให้การ คาดเดาและดู รูปร่างรูปทรงเป็นไปได้ง่ายกว่า

**สรุปผมคิดว่า ควรเลือกลูกปลาที่มี อวัยวะครบไว้ครับ หลังจากนั้นพอได้ 1-2 เดือน คัดอีกรอบ ครับ

ผมตอบเท่าที่รู้ครับ ถ้าผิดขอโทษด้วยนะ :)

ความคิดเห็นที่ 3

MiMee
MiMee [2010-04-11 10:07:59]

เคยผสมค่ะ ของเราแม่ปลาตัวเล็กอ่ะค่ะ ได้ลูกมาแค่สิบตัวเอง
แต่ก็รอดทุกตัวนะ เลี้ยงด้วยไรแดงอ่ะค่ะ อยากบอกว่าพิการเยอะมาก ตัวที่ปกติดีก็ไม่สวยอ่ะค่ะ
บางตัวมีกระโดงหลังแต่ไม่มีครีบหลังก็มี บางตัวก็มีแต่ตุ่มๆบนหลัง แต่เราก็เลี้ยงต่อนะคะ ตัดใจทิ้งไม่ลงค่ะ เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเท่าไส้ดินสอ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ