Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0002563

ตู้ฟอร์ม

จัมโบ้เอ
จัมโบ้เอ (124.120.222.223) [2008-01-03 16:52:11]
ตู้ฟอร์มปลาที่เราเห็นๆ กันไม่ว่าจะเป็นการกั้นกี่ช่องก็แล้วแต่ มันมีระบบกรอง, หมุนเวียนน้ำ รวมถึงการเปลี่ยนถ่ายน้ำอย่างไรบ้างครับ เพราะว่าถ้าเป็นตู้ทั่วไปที่ไม่ใช่ตู้ฟอร์ม มันก็จะมีกรองข้างหรือกรองมุม ช่วยในการกรองและหมุนเวียนน้ำในตู้

รบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ ช่วยให้ความรู้ด้วยครับ หรือว่ามี link ไหนแนะนำก็ดีครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Isfishaqurium
Isfishaqurium
183
[2008-01-03 21:55:34]
ระบบในตู้ฟอร์ม มีด้วยกันประมาณ 2 แบบ

แบบแรกผมเรียกว่าระบบ BB คือไม่มี หินหรือกรวด หรือทรายปูที่พื้นเลย โล่งๆ แต่มีกรองฟองน้ำสีดำๆ มีหลายขนาดและหลายรูปแบบให้เลือกใช้ รวมทั้งกรองกล่องใสๆ ด้วย ก็จะช่วยกรองได้ เหมือนกัน

แบบที่สอง คือ ระบบกรองใต้ทราย เอะ??? คือยังไง มันก็คือการใช้แผ่นกรองใต้ทรายสีขาวๆ ที่เค๊าใช้กัน อันนี้ก็ใช้ได้ดีในตู้กรอง ซึ่งผมเองก็ใช้อยู่

ส่วนข้อเสียของระบบกรองทั้งสองแบบ
แบบแรก
- บางทีคุณจะเห็นขี้ปลาอยู่ก้นตู้ หรือเศษฝุ่นนอนอยู่ก้นตู้
- คุณต้องเอากรองฟองน้ำ หรือกรองกล่องออกมาทำความสะอาดบ่อยหน่อย

แบบที่สอง
- บางครั้งปลาอาจจะคุ้ยทรายหรือกรวด และรื้อกรองแผ่น(กรองใต้ทราย) ออกมาได้ และทำให้น้ำขุ่นได้

ปล. โดยคราวๆก็ประมาณนี้ (ที่คิดออก เหอะๆ) แต่ควรคำนึงไว้อย่าง ว่า ยิ่งตู้ฟอร์มคุณเล็ก ก็ย่อมหมายความว่าน้ำที่เลี้ยงปลาในช่องฟอร์มของคุณเสียไวขึ้น ฉะนั้น ถ้าคุณอยากให้ปลาแข็งแรงโตเร็ว คุณก็ต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยหน่อย โดยการเปลี่ยนน้ำ ดูขี้ปลาออกมา (โดยส่วนตัว ผมทำ 2-3 วันครั้ง และจำกัดอาหารปลาที่ให้แต่ละตัวที่อยู่ในช่องฟอร์มด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

mootoy
mootoy
1122
[2008-01-04 00:54:08]
-แบบไม่มีหินก็เปลี่ยนน้ำง่ายดี แต่ตะกอนจะฟุ้งแต่ถ้าขยันถ่ายน้ำก็ดี ไม่ยุ่งยาก

-แบบมีหินก็ดี ตะกอนไม่ฟุ้ง เวลาเปลี่ยนน้ำผมใช้วิธีตักปลาออกมาก่อน แล้วใช้มือกวนหินกับใช้สายยางดูดน้ำออก 1 เส้น กับน้ำเข้า 1 เส้น (ใช้ที่เค้าเรียกว่าไล่น้ำหรือเปล่า) เมื่อก่อนอาทิตย์ละครั้ง เดี๋ยวนี้ 2 อาทิตย์ครั้ง (ไม่ใช่ขี้เกียจนะแต่เมียบ่น)

ความคิดเห็นที่ 3

SynkOnize
SynkOnize
303
[2008-01-05 02:17:18]
แนะนำ กรองฟองน้ำ ไม่มีกรวด ฉากหลังดำ เบสิกและประหยัดสุดครับ

ขยันทำความสะอาดหน่อย 3-4 วันครั้ง หรือ อาทิตย์ละครั้งก็ได้

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ