Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0003994

อีกเรื่องครับ (art)

(203.113.34.11) [2006-02-21 15:42:11]
คนเดิมครับ ผมอยากรู้ว่าเวลาผมให้หนอนนก เค้ามักจะไม่ค่อยกินอะครับ บางครั้งก็กินแต่ถ้าหนอนจมไปอยู่ที่ใต้ตู้แล้วเค้าก็จะไม่กินเลย แล้วผมอยากรู้ว่าเลี้ยงนานมั้ยครับ กว่าที่เค้าจะไม่ตกใจหรือตื่นกลัว แต่บางทีเวลาผมให้หนอนเค้าเค้าจะไม่กินให้เห็นต่อหน้า เป็นเพราะอะไรครับ ขอบคุนมากครับ

ความคิดเห็นที่ 1

great
great (58.136.228.39) [2006-02-21 16:30:24]
เค้าคงเรื่องมากน่ะครับ ไม่กินก็เก็บ จะได้รู้ว่าไม่กินตอนให้ก็ไม่ทิ้งไว้ให้กินครับ
นานมั้ยกว่าจะปรับตัวได้ก็แล้วแต่ครับ บางทีอยู่ที่ตัวปลา สภาพแวดล้อมที่มีคนพลุกพล่านหรือเงาสะท้อนจากแสงแดด ก็มีส่วน อาจเป็นสัปดาห์ เป็นเดิอน ครับตอนนี้ควรทำใจครับ เราอย่าไปเร่งเค้าเช่นพยายามไปมองเค้าแบบใกล้เกินไปหรือเอามือไป เคาะๆอะไรพวกนี้ ตอนนี้เค้ายังไม่ชิน บางทีโดนเลี้ยงมาในบ่อตลอดก็กลัวเป็นธรรมดาครับ บางตัวยิ่งหนักขนาดเปิดปิดไฟทีตกใจยังกับอะไร
เราต้องให้เวลาครับ บางทีตื่นๆก็หลบๆหน้าไปซักพักก็ได้
แต่เปลี่ยนน้ำขัดตู้ก็ทำแบบปกติไป เรื่องนี้เราเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วครับ เดี๋ยวพอโตอีกหน่อยเค้าจะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องที่อันตรายสำหรับเค้าจะว่ายผ่านมือเราไปมาได้เลย
ตอนนี้เลี้ยงแบบ ปล่อยๆไปครับยามใดที่เค้าปรับตัวได้ก็ สบายๆแล้ววครับ พยายามดูแลเรื่องน้ำกับการให้อาหารให้ดีถ้าไม่กินเก็บไปเลยก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

DragonBoy
DragonBoy [2006-02-21 17:12:33]
ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนะคับ

เวลาการปรับตัว ขึ้นอยู่กับอุปนิสัย และสภาพของปลา ปลาที่ไม่ตื่น ไม่กระโดดในถุง ก็จะปรับตัวเร็ว ปลาบางตัว โดยเฉพาะปลาที่มีขนาดใหญ่ ก็ยิ่งปรับตัวนาน แต่ใช่ว่าปลาตัวเล็กเกินไปจะปรับตัวเร็วนะคับ

ช่วงแรกที่ลงปลา ยังไม่ควรที่จะไปยุ่งกับปลาคับ เดี๋ยวปลาจะตื่นเข้าไปอีก วัน-2วันแรก ควรเปิดไปในตู้ไว้ตลอดเวลา (ถ้ามีหลายหลอดก็เปิดหลอดเดียว) เพื่อป้องกันปลาตื่นแสงไปในเวลากลางคืน และตื่นจากการเปิด-ปิดไฟ อาหารก็ไม่ควรให้นะคับ ถึงปลาจะกินก็จริง แต่ถ้ายังปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมไม่ได้ อาหารก็จะไม่ย่อยคับ

สำหรับหนอนนก ตอนนี้อดไปก่อนคับ ซัก1อาทิตย์ หรือมากกว่านี้ถ้าตื่นมาก ถ้ายังไม่กิน ก็ลองเปลี่ยนมาให้จิ้งหรีดหรือกุ้งฝอยดู ระวังเรื่องแสง สี เสียง คน แม้กระทั่งสัตว์ในบ้าน พยายามรบกวนปลาให้น้อยที่สุด ส่วนการถ่ายน้ำ ก็ตามที่คุณgreatกล่าวไว้ ควรระวังปลากระโดตอนถ่ายน้ำด้วยนะคับ

หนอนนกที่ตกอยู่ตรงพื้นตู้ หาแท้งเมดที่เก็บเศษอาหารไว้กินหนอนนกก็ได้คับ เช่นปลาตะเพียน

ขอให้เชื่องและกินดีไวๆนะคับ

ถ้าผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 3

Arovania ขี้เกียจ Login
Arovania ขี้เกียจ Login (58.10.233.218) [2006-02-21 18:12:44]
ก็ แรกๆผมก็เป็นครับ

ก็ ให้ทีละตัวครับ ถ้าเค้าหยุดกิน ก็หยุดให้

แล้วหาตะเพียนน้อยๆมาไว้ เหมือนที่น้องดราก้อนบอยบอกน่ะ

หมูอินโดก็ได้

เลี้ยงไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก้ดีขึ้นครับผม

ความคิดเห็นที่ 4

 
  (unknown) [2006-02-22 14:59:49]
เขายังไม่ชินกับสถานที่ครับ กินอยากกินครับ แต่ยังกลัว กลัวทุกอย่างครับ พอเราไปแอบมอง เขาก็กิน
อย่างนี้เรียกยังเครียดอยู่ครับ
ปลาเล็กฝึกง่ายครับ
เริ่มต้น ผมแนะนำให้ปิดครับ ปิดทุกด้านของตู้ แล้วเปิดไฟไว้ ไม่ต้องปิด ให้อาหารเป็นเวลา ที่ช่องเดิมตลอดเวลา ให้เปิดช่อง เลิกให้ปิดช่อง ทำเสียงดังๆ อดทนสัก 4-5วันครับ แล้วลองเปิดดู ปลาจะนิ่งขึ้นครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ