Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008597

ทำไงให้ปลาหายขี้ตกใจครับ

(117.47.191.13) [2010-06-02 13:22:21]

ปลาผม super red ขี้ตกใจมากครับ หนักสุด โดดลงช่องกรองเลยอ่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

itachikung
itachikung
122
[2010-06-02 15:27:55]

โอ้แม่เจ้าถ้าปลาคี่ตกใจก็ลดน้ำลงสิ่ครับ ปลาไซต์ไรอ่ะปลาผมไม่เห็นจะโดดเลยเอางี้ครับผมว่าลองลดน้ำลงเหลือซัก 60% ของตู้แล้วก็หาเอาฟิวเจอร์บอดร์มาเปิดด้านข้างและเปิดไฟไว้ตลอดครับ แล้วก็ต้องดูว่าเราตั้งตู้ไว้ดีหรือเป่าปลาเราสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ไกลๆหรือเป่าัยังไงก็เอาใจช่วยนะครับแล้วน้องปลาเปงไงมั่งอ่ะครับโดดลงกรองเนี่ยเจ็บหนักเป่าน่าสงสารจังขอให้หายไวไวนะ ยังไงก็รอดูกูรูท่านอื่นมาช่วยตอบอีกนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

ttdc
ttdc
470
[2010-06-03 13:00:39]

จะว่าไปแล้ว ขึ้นชื่อว่าอโรวาน่าแล้ว โดดได้ทั้งนั้นละครับ แต่ทำไมมันถึงโดด เรื่องนี้ก็มีกันหลายสาเหตุครับ ทั้งปลาตื่นตกใจ เครียด กระโดดเพื่อไปหาอาหาร หรือจากเหตุอื่นๆ ส่วนจะตกใจอะไร เครียดจากอะไร ตรงนี้ผู้เลี้ยงต้องพิจารณาสิ่งแวดล้อมของปลาเอาเองนะครับ

เรื่องปลากระโดด ขออนุญาติ copy บทความที่อยู่ใน Arohouse.com บางส่วนมาลงไว้นะครับ

อาการ ปลากระโดด ว่ายน้ำพุ่งไป พุ่งมา โดยส่วนตัวผมแล้ว อาการนี้ ผมว่าน่าห่วงที่สุดครับ โดยเฉพาะ ถ้าถึงขั้น กระโดด แล้ว ยิ่งอันตรายไปใหญ่ เพราะ ปลาอโรวาน่า ถือว่าเป็นปลาชนิดหนึ่งที่มีแรงกระโดดสูงมาก (เคยดูสารคดีเรื่องหนึ่ง เห็นอโรวาน่าเงิน กระโดดขึ้นมากินแมลง ที่เกาะบนกิ่งไม้ สูงจากพื้นน้ำเป็นเมตร เชียวครับ) การที่ ปลาอโรวาน่า กระโดดขึ้นจากตู้ปลาแต่ละครั้ง จึงมักจะตามมาด้วยความเสียหายของตัวปลาเอง ไม่ว่า จะกระโดดชนคานตู้ ชนฝาตู้ กระโดดเข้าช่องกรอง หรือ กระโดดหลุดออกมานอกตู้ ก็แล้วแต่ ฉะนั้น ถ้าผู้เลี้ยงปลาท่านใด ต้องมาเจอกับ ปลาที่มีอาการดังกล่าวนี้ คงต้องเพิ่มความระวัง และเอาใจใส่เป็นพิเศษหน่อยนะครับ สำหรับปลาลักษณะนี้ มีผู้เลี้ยงบางท่าน ใช้วิธีการ ลดระดับน้ำลงมาเหลือ 1/2 ถึง 1/3 ของระดับน้ำปกติ เพื่อลดความเสียหายจากการกระโดดของปลา ดูแลคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอ เติมเกลือลงไปซัก 0.1 เปอร์เซ็นต์เพื่อให้ปลาสบายตัว และลดความเครียดลง ในช่วงนี้ อาจจะต้องควบคุมปริมาณอาหารให้น้อยหน่อยจะให้เกินแค่ 50% ก็ได้ หรือ ซัก 3-4 วันให้อาหารทีก็ได้ครับ ให้ปลาคงสภาพหิวเอาไว้ ปลาที่มีท้องหิว จะมีความกล้า และอยากรู้อยากเห็น(อยากหาอาหาร)มากกว่า ทำให้ปลาปรับสภาพได้เร็วขึ้น และอีกวิธีที่ ที่สมัยก่อนนิยมใช้กันสำหรับปลาที่มีอาการกระโดด มากๆ คือ วิธีการปิดกระจกรอบด้าน ซึ่งจะมีขั้นตอนแบ่งเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

ความคิดเห็นที่ 3

ttdc
ttdc
470
[2010-06-03 13:03:35]

1. ให้ปิดกระจกไว้ทั้ง 4 ด้านด้วยกระดาษ และเปิดไฟตู้ทิ้งไว้ตลอดเวลา(ช่วยให้ปลาปรับตัวให้ชินกับสภาพแวดล้อมในตู้ก่อน โดยตัดสภาพแวดล้อมภายนอกออกไป)
2. ปล่อยทิ้งไว้ 1-2 วัน จากนั้นค่อยๆ แกะ หรือ ฉีกกระดาษที่ปิดออกทีละด้าน หรือ ครึ่งด้าน
3. สังเกตดูอาการของปลา ว่ายังตื่นตกใจอยู่ไหม ถ้ายังมีอาการกระโดด หรือตกใจมากอยู่ ก็ให้ปิดกระดาษกลับไป แล้วปล่อยทิ้งไว้ ดูอาการอีกครั้ง (กลับไปทำตามข้อ 2 ใหม่) ปลาแต่ละตัวใช้เวลาในการปรับตัวไม่เท่ากันครับ บางตัว แค่วันเดียวก็ได้แล้ว แต่บางตัวอาจจะใช้เวลาเป็นสัปดาห์
4. เมื่อปลา ไม่แสดงอาการตกใจ แล้ว ค่อยๆ เปิดกระดาษส่วนต่อไป ทีละส่วน และดูอาการไปเรื่อยๆ จนเปิดกระดาษออกครบทุกด้านครับ (ทำตามข้อ 2-3 ไปเรื่อยๆ จนเปิดออกหมด)

ความคิดเห็นที่ 4

ttdc
ttdc
470
[2010-06-03 13:04:27]

แต่สำหรับบางกรณี วิธีการที่ว่ามาทั้งหมดนี้ บางคนอาจจะใช้ไม่ได้ผล ปลาปรับตัวไม่ได้ หรือต้องใช้เวลาในการปรับตัวนานมากๆๆๆ ซึ่งกรณีนี้ เราควรจะดูที่สภาพแวดล้อมในการตั้งตู้ปลา เข้ามาเสริมด้วยครับ เช่น บางคนตั้งตู้ปลาไว้ติดกับบันไดบ้าน เวลาจะขึ้นจะลงบันได ปลาก็ตกใจ ทุกที หรือ บางคนตั้งตู้ปลาไว้ติดประตู เวลามีคนเดินผ่านไปผ่านมา ปลามันก็ตกใจอีก หรือ บางคนตั้งตู้ปลาไว้หน้าบ้าน/หน้าร้าน ที่ติดกับถนน ซึ่งดูเหมือนไม่น่ามีอะไรให้ตกใจ แต่เวลาสายๆ ปลามักจะมีอาการตกใจ พุ่งไปมา เหมือนไม่มีเหตุผล แต่บางทีอาจเกิดจาก แสงแดด ที่สะท้อนกระจกรถยนต์ที่แล่นผ่านบนถนน ส่องเข้าที่ตู้ปลา ทำให้ปลาตกใจก็ได้ครับ เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งปัญหาพวกนี้ ทางผู้เลี้ยงปลาอาจจะต้องสังเกตอาการต่างๆ ของปลา และสภาพแวดล้อม เพื่อหาสาเหตุ ที่แท้จริง และแก้ไขได้ถูกจุดด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 5

bobov4
bobov4
252
[2010-06-04 00:23:25]

ขอบคุณแทน จขกท. ด้วยครับ ผมมานั่งอ่านเล่น ยังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกเยอะนะเนี่ย

^ ^

ความคิดเห็นที่ 6

mama2323
mama2323 [2010-06-04 16:11:08]

เจ้าตัวนี้แหละครับ ที่กระโดดอ่ะครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ